5 khuyến cáo của Bộ Công thương khi mua hàng qua sàn thương mại điện tử

20/09/2019 - 11:41
Mua hàng online tại các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee… là lựa chọn của chị em. Cần làm gì để tránh mua phải những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nội dung không đúng như quảng cáo? Bộ Công thương vừa đưa ra 5 khuyến cáo dành cho người tiêu dùng.
Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công thương, trong 8 tháng đầu năm 2019, Cục đã tiếp nhận và trả lời 3.706 cuộc gọi điện thoại và 376 vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng qua email hoặc qua đường gửi văn bản trực tiếp; trong đó có khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến mua sắm, giao dịch trên một số sàn thương mại điện tử.
 
Cụ thể: Người tiêu dùng khiếu nại việc mua hàng trên sàn thương mại điện tử nhưng khi nhận hàng không đúng như nội dung quảng cáo. Khi liên hệ, người tiêu dùng được sàn thương mại điện tử giải thích giao dịch này nằm ngoài hệ thống của sàn nên không được hưởng chính sách trả hàng - hoàn tiền.
 
shopping.jpg
Nhận hàng không đúng như nội dung quảng cáo là tình trạng nhiều người tiêu dùng gặp phải khi mua sắm online

 

Người tiêu dùng rất bức xúc do trước đó đã có người liên hệ nói đúng tên, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm để thông báo giao hàng.
 
Đây là vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử bởi: sau khi tiếp nhận đơn hàng, nhà bán hàng sẽ tự ý hủy đơn hàng, sau đó tự liên hệ với người tiêu dùng để giao một sản phẩm khác. 
 
Sàn thương mại điện tử cho biết, trong những trường hợp trên, mã đơn hàng giao đến người tiêu dùng không giống với mã đơn hàng trên sàn thương mại điện tử, đơn vị vận chuyển cũng không phải đơn vị vân chuyển liên kết của sàn thương mại điện tử.
 
shopping-2.jpg
5 khuyến cáo của Bộ Công thương giúp người tiêu dùng giảm bớt rủi ro khi mua hàng trên sàn thương mại điện từ

 

Để giúp người tiêu dùng tránh gặp phải tình trạng như trên khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công thương đưa ra 5 khuyến cáo dành cho người tiêu dùng:
 
- Chỉ nhận hàng khi trạng thái đơn hàng trên trang web là "Đang giao hàng", không nhận hàng khi trạng thái đơn hàng là "Đã hủy", "Đang lấy hàng",...
 
- Mã đơn hàng trên gói hàng phải khớp với mã đơn hàng trên trang web/email xác nhận đặt hàng.
 
- Kiểm tra xem đơn vị vận chuyển có đúng là đơn vị được sàn thương mại điện tử liên kết hay không.
 
- Kiểm tra xem hình ảnh vận đơn trên kiện hàng có đúng mẫu do sàn thương mại điện tử phát hành hay không.
 
- Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần lưu ý xem xét kỹ nhà bán hàng trước khi đặt mua (các phản hồi của người mua trước; cửa hàng tư vấn tận tình, không hối thúc; giá cả không quá thấp so với thị trường,...)
 
Để được tư vấn, hỗ trợ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ với Sở Công thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh thành phố hoặc liên hệ trực tiếp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương qua  một trong các phương thức sau đây: Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 (miễn phí cước gọi);   Email: vcca@moit.gov.vn;  Website: www.vcca.gov.vn;  Đường văn thư đến: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – 25 Ngô Quyền, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm