5 lời khuyên phòng chống hiệu quả tiểu đường thai kỳ

06/06/2018 - 16:37
Tiểu đường thai kỳ nếu không được theo dõi và quản lý tốt, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng như trẻ sinh thừa cân, sẩy thai hoặc thai lưu.
Bác sĩ Lê Minh Quang, Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM), cho biết, tiểu đường thai kỳ được chẩn đoán trong quá trình mang thai khi cơ thể người bệnh không thể đáp ứng với nhu cầu insulin tăng thêm dẫn đến tăng cao đường máu. Tiểu đường thai kỳ xảy ra ở khoảng 20% phụ nữ mang thai ở Việt Nam.
 
Tiểu đường thai kỳ cần được kiểm soát thông qua việc theo dõi mức đường máu, áp dụng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và thực hiện các hoạt động thể chất thường xuyên. Chăm sóc hiệu quả bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ giúp giảm nguy cơ các biến chứng trong quá trình mang thai và sự ra đời của trẻ.
 
tieu-duong-thai-ky.jpg
Tiểu đường thai kỳ, nếu không được kiểm soát tốt sẽ rất dễ dẫn đến các biến chứng
 
Theo bác sĩ Quang, quản lý tốt bệnh tiểu đường thai kỳ cần một đội ngũ chăm sóc sức khỏe bao gồm chuyên gia tiểu đường, bác sĩ dinh dưỡng và chuyên gia dinh dưỡng. Điều quan trọng là cần theo dõi mức đường máu thường xuyên để đảm bảo mức đường máu luôn nằm trong mục tiêu điều trị. Với những tiến bộ trong y khoa ngày nay, chúng ta có thể theo dõi đường máu một các liên tục với các thiết bị theo dõi đường máu nhỏ gọn dán lên da, được gọi là hệ thống theo dõi đường máu liên tục.
 
5 lời khuyên của bác sĩ Lê Minh Quang dành cho phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ:
 
Ăn uống đúng cách
Đây là một phần quan trọng trong việc quản lý bệnh tiểu đường thai kỳ. Một kế hoạch ăn uống lành mạnh sẽ giúp kiểm soát mức đường trong máu trong khoảng mục tiêu điều trị, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bạn và sự phát triển của con bạn, đạt được trọng lượng thích hợp trong thời gian mang thai của bạn.
 
Phụ nữ bị bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ được khuyến khích: Ăn một lượng nhỏ một cách thường xuyên và duy trì mức cân nặng khỏe mạnh.
 
Thêm một số thực phẩm chứa carbohydrate trong mỗi bữa ăn chính và bữa ăn phụ (ví dụ gạo lức, gạo mầm, bánh mì nguyên hạt, khoai tây, một số loại đậu).
 
Lựa chọn thực phẩm đa dạng và hấp dẫn giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong thời gian mang thai như các loại thực phẩm giàu canxi (ví dụ sữa và pho mát), sắt (ví dụ thịt đỏ, thịt gà và cá), axit folic (ví dụ các loại rau sậm màu nấu chín sơ)…
 
Bạn có thể ăn thoải mái những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng không gây tăng cân quá mức và tăng đường quá mức như dâu tây, chanh dây và tất cả các loại rau củ, ngoại trừ khoai tây, khoai lang, bắp (ngô), các loại đậu. Nên ăn nhiều rau, ít nhất hai lần mỗi ngày.
 
tieu-duong.jpg
Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ cần ăn uống đúng cách

 

Nước uống và đường ăn kiêng 
Thức uống tốt nhất dành cho phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ là nước đun sôi để nguội, nước lọc đóng chai hoặc nước khoáng. Nên tránh các nước ngọt, nước có gas, nước có chứa caffein. Nước ngọt dành cho người ăn kiêng hoặc các chất tạo ngọt không năng lượng (đường ăn kiêng, đường thuốc) thật sự không vô hại như lâu nay được nghĩ, vì vậy, hạn chế sử dụng những loại thực phẩm này.   
 
Duy trì vận động
Khi bị bệnh tiểu đường thai kỳ, bạn nên hoạt động với cường độ trung bình nhằm duy trì mức đường trong máu ổn định. Cường độ hoạt động trung bình có nghĩa là mức hoạt động đủ làm tăng nhẹ hơi thở và nhịp tim ghi nhận được. Nếu không có bệnh lý sản khoa hoặc nội khoa nào đặc biệt, bạn có thể tập thể dục một cách an toàn khi mang thai.
 
Tốt nhất, bạn nên thảo luận với bác sĩ sản khoa hay nữ hộ sinh trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ tập thể dục trong thai kỳ của bạn.
 
Hoạt động thể chất giúp làm giảm sức đề kháng insulin. Tập thể dục thường xuyên, như đi bộ, giúp hoàn thiện thể lực và chuẩn bị sẵn sàng cho sự ra đời của em bé. Hoạt động thể chất cũng giúp kiểm soát tốt mức đường máu.
 
vna-dong.jpg
Hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp kiểm soát tốt mức đường máu
Hoạt động thể chất không bao giờ quá muộn và có rất nhiều cách để bạn có thể duy trì hoạt động như một phần của thói quen hàng ngày của bạn. Về cơ bản, bất cứ điều gì giúp bạn di chuyển nhìn chung là tốt cho bệnh tiểu đường của bạn và cải thiện tổng trạng sức khỏe của bạn. Đi bộ là một cách hoạt động tuyệt vời.
 
Nên đi kiểm tra tầm soát bệnh tiểu đường
Tiểu đường thai kỳ thường biến mất sau khi sinh. Thực hiện nghiệm pháp dung nạp đường máu sẽ được thực hiện 6 tuần sau khi sinh nhằm đảm bảo rằng mức đường trong máu đã trở về mức bình thường. Tuy nhiên, những phụ nữ có tiền sử mắc tiểu đường thai kỳ sẽ bị tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 trong tương lai. Vì vậy, nên đi kiểm tra tầm soát bệnh tiểu đường: Ít nhất mỗi 2 đến 3 năm, trước khi có kế hoạch mang thai hoặc khi bạn cảm thấy không khỏe.
 
Cho con bú
Khuyến khích tất cả bà mẹ cho con bú, bao gồm những bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ. Bú sữa mẹ là khởi đầu hoàn hảo nhất cho em bé và có thể giúp mẹ giảm cân. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm