5 lý do phụ nữ không chọn mua xe máy điện

19/11/2018 - 19:02
Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đã tìm đến xe điện như một giải pháp hiệu quả để đối phó với vấn nạn ô nhiễm môi trường thì ở Việt Nam, người dân, đặc biệt là phụ nữ khá thờ ơ với dòng xe này…
mau-xe-n1-trung-quoc.jpg
Mẫu mã xe máy điện đẹp và thời trang nhưng không phải là sự lựa chọn tối ưu của người tiêu dùng. Ảnh minh họa.

 

Chị Trần Thu Phượng (phố Vũ Thạch, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nhà chị ở tầng 1 của khu tập thể với diện tích 45m2 gồm 5 người ở nên khá chật chội. Để tiết kiệm tiền gửi xe, buổi tối đi ngủ, anh chị dắt 2 xe máy của 2 vợ chồng vào nhà. Xe máy phải để sát giường ngủ nên rất khó chịu vì mùi xăng. Thế nên, khi con gái lên lớp 10, cậu con trai vào đại học, vợ chồng chị đã mua 2 chiếc xe điện cho 2 con. Vì đi xe điện nên anh chị không tốn khoản chi phí xăng xe cho các con, trong khi tiền điện hàng tháng chỉ tăng chút ít.

Tuy nhiên, điều hạn chế khiến cả nhà rất khó chịu là sau một ngày đi học, tối nào về 2 con cũng phải sạc xe điện. Mà thời gian sạc mỗi xe phải mất từ 6-8 tiếng. Vậy là thời gian sạc xe coi như hết đêm. “Hai cái xe sạc điện cứ kêu ro ro, nhà chật, đêm khuya nghe càng rõ khiến cả nhà rất khó chịu”, chị Phượng chia sẻ.

 

454.jpg
Một mẫu xe Vespa Nioshima màu hồng với giá khuyến mãi 12.700.000 đồng

 

Chị Phượng cũng cho biết thêm, không biết vì chất lượng xe hay vì bọn trẻ đi phá xe mà chỉ sau thời gian 1 năm, 2 chiếc xe điện thi nhau dở chứng, lúc thì hệ thống điện có vấn đề, lúc thì ắc-quy/pin yếu, khi thì bộ phận IC điều khiển tốc độ hỏng, ổ khóa chập chờn, lỏng giắc cắm điện… Mà sửa thì thực sự chẳng rẻ chút nào. “Thú thật, nếu không vì nhà chật, sợ ám mùi xăng thì mình đã không chọn giải pháp mua xe điện cho các con. Cùng số tiền mua một chiếc xe điện, mình có thể mua 1 chiếc xe Wave, đi vừa bền, vừa thông dụng, có hỏng hóc thay đồ cũng dễ, giá cả phải chăng”, chị Phượng khẳng định.

 

xe-dien-zoomer-dibao_00058.jpg
Ảnh minh họa

Khi hỏi, sẽ lựa chọn 1 chiếc xe máy điện hay 1 chiếc xe máy chạy bằng xăng, chị Thúy Ngần (Đông Anh, Hà Nội) trả lời ngay là sẽ lựa chọn giải pháp thứ 2. Trong đó, 5 lý do (hạn chế của xe máy điện) được chị Ngần đưa ra là:

Thứ nhất, với tốc độ tối đa 50km/giờ chỉ phù hợp cho việc đi lại trong nội đô chứ ở ngoại đô, tốc độ này không hề phù hợp. Hay nói chính xác, tốc độ ấy chỉ phù hợp đối với nhóm đối tượng khách hàng là học sinh từ 15 đến 18 tuổi (từ lớp 8 đến lớp 12) không cần bằng lái xe.

Thứ 2, xe máy điện không tiện trong chuyên chở như xe máy chạy xăng, chỉ phù hợp dùng cho cá nhân, không phù hợp cho gia đình (2 vợ chồng thêm 1 con nhỏ).

 

170116_thy_tryyng_xe_chay_yiyn_la_xu_thy_cya_tyyng_lyi_-_o_anh.jpg
Xe chạy điện là lựa chọn tối ưu của nhiều quốc gia trên thế giới. (Nguồn: OSV)

 

Thứ 3, xe máy điện thiết kế nhỏ gọn nên cốp rất bé, chỉ đựng được chiếc áo mưa và mấy đồ lặt vặt như kính, khẩu trang,… trong khi đó, cốp của chiếc xe ga Honda Lead chẳng khác nào chiếc tủ mini di động.

Thứ 4, đổ một bình xăng chỉ mất dăm, ba phút nhưng để sạc đầy pin xe điện mất nửa ngày, rất bất tiện. Thêm vào đó, dù đã có đồng hồ báo pin nhưng nếu hết pin giữa đường, không có trạm sạc pin công cộng, rất khó để nạp nhiên liệu cho xe.

Thứ 5, vì chạy bằng ắc-quy nạp điện nên mỗi lần sạc đầy chỉ đi được quãng đường khoảng 70 đến 100 km (chưa tính chuyện khấu hao ắc-quy sau một thời gian sử dụng, hiệu suất sẽ không được như ban đầu). Trong khi đó, một lần đổ đầy bình xăng có thể đi hơn trăm km.

 

Trong khuôn khổ bài viết này, nhóm phóng viên đã thực hiện 1 khảo sát nhỏ gồm 10 phụ nữ đang sinh sống ở ngoại thành và 10 phụ nữ đang sinh sống ở các huyện nội thành có tuổi đời từ 35 đến 45 tuổi. Đây là nhóm phụ nữ được coi là “tay hòm chìa khóa”, có tiếng nói trong việc quyết định lựa chọn phương tiện cá nhân cho các thành viên trong gia đình.

Kết quả cho thấy, chỉ có 2/10 mẹ ở ngoại thành lựa chọn mua xe điện cho con đi học; 1/10 mẹ ở thành phố lựa chọn mua xe điện vì nhà chật, đã có 2 chiếc xe máy nên chọn giải pháp mua xe điện cho 2 con đang học cấp III và đại học vì sợ nhà nhiều xe máy gây ô nhiễm bởi mùi xăng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm