5 năm kinh nghiệm mới được bổ nhiệm hiệu trưởng đại học là quy định lạc hậu

12/06/2018 - 20:25
Nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về tiêu chuẩn bổ nhiệm Hiệu trưởng trong đó phải đủ điều kiện ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc. Các ý kiến cho rằng đây là quy định cứng nhắc, lạc hậu, làm mất cơ hội sử dụng nhân tài.

Phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận về dự thảo Luật Giáo dục đại học chiều 12/5, đại biểu Hồ Thị Minh (Quảng Trị) băn khoăn về tiêu chuẩn Hiệu trưởng được quy định tại điều 20 dự thảo Luật Giáo dục đại học. 

Theo đó, việc quy định cứng là phải có kinh nghiệm tham gia quản lý giáo dục đại học ít nhất 05 năm từ cấp khoa, phòng, ban trở lên theo dự luận là rất cứng nhắc, lạc hậu, làm mất cơ hội sử dụng nhân tài.

Bà Minh lấy ví dụ về trường hợp của Giáo sư Trương Nguyện Thành rất thành danh ở Mỹ, về công tác tại ĐH Hoa Sen với vị trí Phó hiệu trưởng điều hành từ năm 2016 và được Hội đồng quản trị nhà trường đánh giá, tín nhiệm cao.

Tuy nhiên do không đủ 5 năm kinh nghiệm nên trường ĐH Hoa Sen không thể bổ nhiệm vị trí Hiệu trưởng. Điều này khiến thời gian gần đây có rất nhiều luồng ý kiến, trong đó có nhiều ý kiến của các chuyên gia ngành giáo dục tỏ ra không đồng tình với tiêu chuẩn này.

tnthanh1_jnzg.jpg
GS Trương Nguyện Thành (giữa) là trường hợp đáng tiếc do không đáp ứng quy định của Luật GD Đại học hiện hành
 

“Tôi cho rằng đây là tiêu chuẩn cứng nhắc, lạc hậu, làm mất đi cơ hội sử dụng nhân tài. Vậy nên cần giảm số năm kinh nghiệm hay phải có quy định trường hợp đặc biệt. Dự thảo Luật này tôi đề nghị cần cân nhắc, xem xét lại quy định này để đảm bảo sự phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường đại học trong công tác lựa chọn, bố trí nhân sự, đặc biệt là trong giai đoạn chúng ta đang đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ đại học như hiện nay” – đại biểu Hồ Thị Minh nhấn mạnh.

Đại biểu Ngô Thị Minh cũng băn khoăn về quy định bổ sung về độ tuổi Hiệu trưởng không quá 65 tuổi. Theo bà Minh, cần xem xét lại có nên quy định giới hạn độ tuổi đối với Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập bởi quy định này ảnh hưởng nhất định đến sự tự chủ của họ.

Đồng tình với điều này, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) đặt câu hỏi rằng, có cần thiết phải có quy định cứng về tiêu chuẩn bổ nhiệm Hiệu trưởng hay không, hay Hiệu trưởng phải đi lên từ các khoa, phòng, đủ 5 năm công tác?

“Tôi đề nghị Luật không nên quy định nhiệm kỳ, độ tuổi, số năm kinh nghiệm của Hiệu trưởng, rõ ràng nếu có quy định này thì sẽ đi ngược tính tự chủ, bỏ sót những nhà quản lý giáo dục co năng lực” – đại biểu Hiếu cho hay

GS Trương Nguyện Thành là tiến sĩ khoa học ngành hóa và tính toán do ĐH Minnesota (Mỹ) cấp năm 1990, đoạt nhiều giải thưởng khoa học danh giá tại Mỹ.

Sau hơn một năm giữ chức Phó Hiệu trưởng ĐH Hoa Sen, mới đây ông được HĐQT của Trường ĐH Hoa Sen tín nhiệm  với 16/18 phiếu trong cuộc họp của HĐQT bầu hiệu trưởng cho nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Tuy nhiên luật  Giáo dục ĐH quy định hiệu trưởng phải đạt đủ tiêu chuẩn 5 năm kinh nghiệm quản lý Khoa/Phòng của một cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam.  Do đó, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT TP.HCM không đủ cơ sở để đề xuất UBND TP.HCM công nhận vị trí Hiệu trưởng của GS Trương Nguyện Thành. Điều này gây nhiều tiếc nuối cho dư luận bởi quy định cứng nhắc của luật khiến một người đủ năng lực phẩm chất như ông không thể giữ được cương vị Hiệu trưởng.

Ông hay được gọi là “giáo sư quần đùi” sau lần xuất hiện trong trang phục quần ngắn và áo rách trong một buổi nói chuyện với sinh viên về sự khai mở, sáng tạo. Ông nhận được sự yêu mến của nhiều sinh viên theo học tại đây. 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm