5 nguyên tắc khắc phục chứng biếng ăn của trẻ

24/08/2019 - 19:00
Trẻ biếng ăn là nỗi ám ảnh của nhiều gia đình mỗi khi cho trẻ ăn. Tuy nhiên, chỉ cần thực hiện theo 5 nguyên tắc sau đây sẽ giúp trẻ trở nên thích ăn hơn.

Chị Nguyễn Lê Nga (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, bé đầu mới được 14 tháng tuổi. Tuy nhiên, mỗi bữa cho con ăn, với chị không khác “cực hình” bởi bé rất biếng ăn. Có bữa, chị phải bế con xuống sân chung cư cho con chạy nhảy, chơi đùa. Vài phút, chị lại gọi con lại để đút cho thìa cơm. Hoặc có hôm, chị phải mở tivi cho con xem hoạt hình yêu thích. Khi con chú ý xem, chị mới đút thìa cơm cho bé,... có thìa thì bé ăn, có thìa lại nhè ra khiến chị rất vất vả. “Hôm nào cho con ăn nhanh thì 1 tiếng, không thì 2-3 tiếng khiến mình mất nhiều thời gian và mệt mỏi. Dù vậy, tôi cũng sợ con không ăn được sẽ thiếu chất”, chị Nga chia sẻ.

Câu chuyện của chị Nga cũng là tình cảnh của nhiều phụ huynh khác đang nuôi con nhỏ. Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, trong đó nguyên nhân chính là phụ huynh chưa biết cho bé ăn đúng cách. Ví như, nhiều phụ huynh cho rằng việc bế trẻ đi chơi, xem tivi trong khi ăn là tạo không khí vui vẻ, hứng thú cho trẻ có bữa ăn ngon miệng, tuy nhiên điều đó hoàn toàn sai vì chỉ làm cho trẻ mất tập trung vào bữa ăn, không thấy được bữa ăn là quan trọng. Hơn nữa, thức ăn để lâu bị nguội lạnh, biến chất, dễ sinh ra những vi khuẩn có hại cho đường ruột của trẻ. Biếng ăn kéo dài dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như còi cọc, suy dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch, chậm phát triển.

 

ta.jpg
Nhiều trẻ biếng ăn khiến phụ huynh ám ảnh

 

Theo các chuyên gia, để cho trẻ thích ăn, mỗi bữa ăn là niềm vui phụ huynh cần phải rèn luyện từ từ theo 5 nguyên tắc dưới đây.

1. Không phải trẻ nào cũng áp dụng cách cho ăn giống nhau.

Khi bắt đầu cho trẻ ăn bổ sung (ăn dặm) nên:

Ăn từ từ, ít một rồi tăng dần lên.

Tập cho trẻ quen dần với thức ăn mới.

Không nên bắt ép trẻ ăn đủ số lượng ngay ban đầu.

Phụ huynh không nên lo lắng khi trẻ không chịu ăn.

Với trẻ lớn: Gia đình nên cho bé ngồi ăn cùng mâm cơm gia đình để trẻ biết được không khí gia đình, giờ giấc khi ăn. Ngoài ra, phụ huynh nên để trẻ tự tay xúc ăn phần ăn của mình, đừng ngại việc dọn dẹp lại những thức ăn rơi vãi. Bởi như vậy sẽ giúp trẻ khéo léo và chọn được những món ăn trẻ ưa thích.

2. Một bữa ăn của trẻ là khoảng 30 phút. Nếu trẻ vẫn chưa ăn xong trong vòng 30 phút, hãy dọn dẹp tất cả. Việc kéo dài thời gian ăn hay tăng số lần ăn trong ngày làm cho trẻ cảm thấy sợ hãi và chán ngấy.

3. Trẻ được ăn theo nhu cầu: Nghĩa là ăn vừa đủ lượng thức ăn mà dạ dày trẻ có thể chấp nhận được, không ép khi trẻ không ăn nữa. Phụ huynh hãy để trẻ tự nhắc đến giờ ăn của mình, trẻ sẽ tập được việc ăn uống điều độ.

4. Trước bữa ăn 1 tiếng, phụ huynh không nên cho trẻ ăn hoặc uống bất cứ thứ gì (trừ uống nước). Bởi như thế, sẽ làm trẻ no bụng và không muốn ăn bữa ăn chính. Nếu trẻ quấy khóc, đòi hỏi thì hãy cố gắng làm ngơ và bỏ qua điều đó, dần dần trẻ sẽ tập được thói quen, đến bữa ăn trẻ sẽ ăn uống ngon miệng hơn.

5. Trẻ cần ăn theo giờ nhất định để tạo phản ứng tiết dịch tiêu hóa tốt làm trẻ có cảm giác thèm ăn, quá trình tiêu hóa tốt hơn. 

Nếu làm được những điều trên, chắc chắn các bạn sẽ tạo được cho trẻ một thói quen ăn uống ngoan ngoãn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm