5 quy tắc vàng cha mẹ cần lưu ý khi con vào lớp 1

02/05/2018 - 14:27
Con vào lớp 1, cha mẹ cần chuẩn bị rất nhiều thứ, không chỉ là mua đồng phục hay sắm sách giáo khoa. 5 quy tắc vàng dưới đây sẽ giúp mẹ và con cùng nắm tay nhau bước qua cánh cổng trường tiểu học một cách nhẹ nhàng!
Chị Nguyễn Thùy Linh (Phường Ngọc Hà, Quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Có con vào lớp 1, mẹ cần chuẩn bị rất nhiều thứ, không chỉ là mua đồng phục hay sắm sách giáo khoa”. Được mẹ chuẩn bị đầy đủ về tâm lý và kỹ năng trước khi đi học, bé Huyền Trang đã dễ dàng thích nghi và có những kỷ niệm đẹp trong năm học đầu tiên tại trường tiểu học.
 
Nếu có con đang chuẩn bị bước vào lớp 1, bạn hãy tham khảo 5 quy tắc vàng chị Thùy Linh đã áp dụng để cùng con bước qua cánh cổng trường tiểu học một cách nhẹ nhàng nhất!
 
Chuẩn bị tâm lý cho con
 
Chị Thùy Linh nhớ lại: Mỗi khi nghe mẹ kể chuyện đi học lớp 1 là phải chuyển sang trường khác, cô giáo khác dạy, có nhiều bạn con chưa quen, ở lớp con phải học, không được nói chuyện hay chơi đồ chơi, ... bé Huyền Trang buồn lắm. Cô bé chưa muốn rời xa trường mẫu giáo.
lop-1-03.jpg
Trường tiểu học là nơi bé Huyền Trang trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị 

 

Chị Linh thường thủ thỉ với bé: học lớp 1, con sẽ được cô dạy chữ cái, dạy ghép vần, con có thể tự mình đọc truyện tranh, đọc phụ đề khi xem phim… mà không phải nhờ đến mẹ. Con còn được học làm toán, học vẽ, học tô màu. Con sẽ biết được tại sao quả bóng lại bay lên được, tại sao lại có trời mưa, trời nắng... Mẹ còn kể thêm nhiều bài học hay nữa. Bé Trang thích lắm, chỉ mong sớm đến ngày khai trường.
 
Làm quen với ngôi trường mới
 
Mỗi khi đi qua trường tiểu học, chị Linh thường dừng xe lại, chỉ cho bé xem sân trường có nhiều cây xanh, sân tập thể dục, các lớp học, phòng giáo viên... Khi vào lớp 1, bé không còn cảm thấy xa lạ với mái trường rộng lớn này.
 
Chọn đồ dùng học tập theo sở thích
 
Dành thời gian đưa con đi nhà sách, siêu thị để con tự lựa chọn đồ dùng học tập là cách chị Thùy Linh giúp con làm quen với sách vở, bút, tẩy… của năm lớp 1.   
 
lop-1-06.jpg
Những món đồ dùng học tập ngộ nghĩnh, đáng yêu dành cho học sinh tiểu học

 

Góc học tập thật gọn gàng, một vài cây bút chì, cục tẩy xinh xắn, cặp sách, bình nước…. có hình dáng và màu sắc yêu thích là những thứ giúp bé cảm thấy hào hứng và náo nức đợi ngày được chính thức đến trường. 
 
Bên cạnh đó, chị Thùy Linh cũng rất chú trọng luyện cho bé một số thói quen để bé Huyền Trang không bị bỡ ngỡ khi chuyển từ môi trường mẫu giáo sang tiểu học.
 
Luyện cho con tự lập
 
Các cô giáo lớp 1 sẽ không có nhiều thời gian để xúc thức ăn hay mặc quần áo cho từng bé như ở mẫu giáo. Để giúp con không trở thành trò cười trước lớp, ngay từ khi bé 5 tuổi, chị Linh đã hướng dẫn con các kỹ năng tự mặc quần áo, tự đi vệ sinh, tự bảo vệ mình... trước khi đi học.
 
lop-1-04.jpg
Làm quen trước với những kỷ luật lớp học bé giúp bé tự tin và hòa nhập tốt hơn

 

Cho con làm quen với những “hiệu lệnh” cô giáo
 
Khác với ở lớp mẫu giáo, các bé thường được cô nhắc nhở đích danh từng bé một, hoặc từng nhóm; vào lớp một, hiệu lệnh của cô giáo được đưa ra cho cả lớp, ví dụ: “Các con viết chữ A”, "Các con mở vở tập toán"... bé có thể không làm theo kịp yêu cầu của cô.
lop-1-05.jpg
Cùng con chơi trò lớp học để bé làm quen
 
Mỗi khi có thời gian rảnh, chị Linh thường cùng con chơi trò lớp học và luyện cho bé làm theo các yêu cầu như ở lớp. Như vậy, bé sẽ làm quen được với các hiệu lệnh, biết tập trung vào bài học và hiểu được cô giáo yêu cầu làm gì. 
 

Lời khuyên dành cho mẹ 

Con bước vào lớp 1 là một bước ngoặt quan trọng của bé và cả gia đình. Để chuẩn bị sẵn sàng cho sự kiện quan trọng này, theo kinh nghiệm của chị Thùy Linh, các mẹ nên: 

- Cho con đi kiểm tra sức khỏe tổng quát trước năm học mới, đặc biệt là kiểm tra thị lực và thính giác. Việc này rất quan trọng, nếu bé bị cận thị hoặc nghe kém sẽ được phát hiện và xử lý, không ảnh hưởng đến kết quả học tập. 

- Không để cho con thấy tham vọng của mình. Bố mẹ luôn mong muốn con thông minh, học giỏi, nhưng không nên quá đề cao điểm số, làm cho bé cảm thấy việc đi học như một nghĩa vụ, không còn thú vị. 

- Không dạy trước các bài học trên lớp, sẽ làm bé chán khi vào học chính thức. Bạn chỉ nên dạy bé nhận biết chữ cái, số đếm. 

- Khi mua sắm đồ dùng học tập cho bé, bạn nên tham khảo xem trường của bé có dùng loại đó không. Rất có thể những loại tập vở bạn mua không phù hợp với yêu cầu của nhà trường. 

- Bổ sung các món ăn bổ dưỡng đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể lực và trí não cho bé.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm