50.000 lao động 'chui' có cơ hội làm hợp pháp tại Thái Lan

05/05/2016 - 10:13
Từ tháng 5/2016, trong số khoảng 50.000 lao động Việt Nam đang làm việc bất hợp pháp tại Thái Lan sẽ có cơ hội chuyển thành lao động hợp pháp tại nước này theo 2 ngành nghề đánh bắt thủy hải sản và xây dựng.
lao-dong-danh-bat-ca-tai-thai-lan.PNG
 Lao động trong ngành thủy sản tại Thái Lan (ảnh minh họa)

Ông Tống Hải Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết: Theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng, hiện nay có khoảng 50.000 công dân Việt Nam nhập cảnh vào Thái Lan bằng con đường du lịch, thăm người thân rồi ở lại làm việc.

Mới đây, lãnh đạo Bộ Lao động Thái Lan và lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH của Việt Nam đã tiến hành đàm phán và thống nhất kế hoạch triển khai Biên bản thỏa thuận về hợp tác lao động và thỏa thuận về phái cử, tiếp nhận lao động sang làm việc ở 2 nước. Trước mắt, 2 bên mới chỉ phối hợp để tuyển dụng lao động, đưa lao động Việt Nam sang Thái Lan làm việc ở 2 lĩnh vực xây dựng và đánh bắt thủy hải sản. Việc triển khai thỏa thuận này có thể tiến hành chính thức từ tháng 5/2016.

 Riêng với lao động đang làm việc bất hợp pháp tại Thái Lan, ông Tống Nam Hải cho biết: Thái Lan đã yêu cầu các công dân này phải đến đăng ký làm thủ tục hợp pháp hóa lao động. Nếu ai có nguyện vọng ở lại làm việc trong các ngành nghề theo thỏa thuận được ký kết giữa 2 nước là xây dựng và đánh bắt thủy hải sản, thì có thể được ở lại làm việc trong thời hạn 1 năm kể từ khi đăng ký. Sau thời hạn này sẽ phải làm thủ tục để hợp pháp chính thức lao động trong các ngành nghề đã ký kết.

Ông Hải cho biết thêm: Cục Quản lý lao động ngoài nước và Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đang theo dõi sát việc hợp pháp hóa lao động, để có những hỗ trợ kịp thời cho công dân Việt Nam đang cư trú và làm việc tại Thái Lan.

Với người lao động trong nước có nhu cầu đi lao động Thái Lan theo 2 ngành nghề đánh bắt thủy hải sản và xây dựng, có thể thông qua các đơn vị đủ tiêu chuẩn. Cụ thể, các đơn vị được phép tham gia phái cử lao động Việt Nam sang Thái Lan được Bộ Lao động 2 nước đồng ý gồm 4 đơn vị là: Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH); 3 Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Ngoài ra là 5 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là SONA, TTLC, THINH LONG CORP, HOANG LONG HURESU, VIHATICO. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm