6 bang của Mỹ cho phép phụ nữ 'thả rông' ngực

20/09/2019 - 16:07
Tòa Phúc thẩm Vòng 10 (bao gồm 6 bang) của Mỹ vừa ra phán quyết bác bỏ lệnh cấm cởi trần ở thành phố Ft. Collins, thuộc bang Colorado, điều này đồng nghĩa với việc phụ nữ của 6 bang tại Mỹ từ nay được phép “thả rông” ngực - đài NBC News hôm nay (20/9) đưa tin.
Theo NBC News, do Ft. Collins không kháng cáo phán quyết này (bước tiếp theo sẽ là Tòa án tối cao), điều đó có nghĩa là lệnh cấm cởi trần ở 6 bang đó không còn hiệu lực thi hành.
 
Vụ kiện được khởi xướng bởi 2 người phụ nữ là thành viên của phong trào #FreeTheNipple trên mạng xã hội Instagram.
 
phunumy.jpg
Vụ kiện được khởi xướng bởi 2 người phụ nữ là thành viên của phong trào #FreeTheNipple trên mạng xã hội Instagram. Ảnh: NBC News.

 

Nguyên đơn Brit Hoagland và Samantha Six đã khởi kiện chính quyền Ft. Collins, nói rằng việc có thể cởi áo ra trước công chúng là quyền của họ và là một bước tiến tới bình đẳng giới.
 
Luật sư Andy McN Khoa, người đại diện cho Hoagland và Six, tuyên bố lệnh cấm cởi trần là đòn tấn công vào quyền bình đẳng.
 
Sau phán quyết của Tòa Phúc thẩm Vòng 10, thành phố Ft. Collins quyết định không đưa vụ việc lên Tòa án Tối cao.
 
Thành phố Ft. Collins trong tháng này đã quyết định không kháng cáo phán quyết, sau khi đã chi hơn 300.000 USD để bảo vệ lệnh cấm. Giờ đây thành phố này chính thức loại bỏ luật khỏi các đạo luật về khỏa thân nơi công cộng. Việc cấm phô bày công khai bộ ngực của phụ nữ và trẻ em gái trên 10 tuổi đã được đưa ra khỏi bộ luật thành phố kể từ tuần này.
 
Trước đó, hồi đầu năm nay, hàng trăm phụ nữ ngực trần đã đổ xuống đường ở thành phố New York trong một cuộc tuần hành đòi quyền được để ngực trần ở nơi công cộng.
 
Cuộc diễu hành năm nay có sự tham gia của cả nam giới cởi trần hoặc mặc áo ngực để thể hiện sự ủng hộ đối với phụ nữ. Luật pháp ở New York không cấm phụ nữ để ngực trần nhưng hành động cởi trần ở nơi công cộng sẽ bị cảnh sát ngăn chặn.
 
Cuộc tuần hành đã bị gián đoạn vì sự can thiệp của cảnh sát. Những người biểu tình đòi quyền “thả rông” cũng tuần hành trên đường phố Denver, Mỹ.
 
Mục đích của những nhà tổ chức là nhằm làm thay đổi quan điểm về việc phụ nữ để ngực trần ở nơi công cộng. “Bằng cách này, chúng tôi đã khẳng định rằng ngực và cơ thể phụ nữ không phải là thứ khiêu dâm”.
 
Được biết, không chỉ ở Mỹ, tại một số nước châu Âu, phong trào phụ nữ đòi được “thả rông” vòng 1 cũng diễn ra sôi nổi và được xem như là chỉ dấu cho đấu tranh đòi bình đẳng giới. 
 
Trước đó, hồi tháng 11/2018, nhiều phụ nữ Pháp đã để ngực trần và vượt rào, lao vào đoàn xe chở Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Paris, trong chuyến thăm của ông Trump đến Pháp để bày tỏ sự ủng hộ phong trào phụ nữ Mỹ đòi “thả rông” vòng 1. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm