6 chiếc hũ giúp quản lý tài chính gia đình hiệu quả

28/04/2018 - 08:50
Với mức thu nhập không cao, trong khi hàng chục đầu việc phải chi mỗi tháng, bạn băn khoăn không biết phải quản lý tài chính gia đình làm sao cho thật khoa học, ổn định, có sự kế thừa và phát triển? Phương pháp quản lý chi tiêu bằng 6 chiếc hũ sẽ giúp bạn giải tỏa điều này.

Quản lý chi tiêu bằng 6 hũ là công thức của T. Harv Eker - tác giả cuốn sách "Bí mật tư duy triệu phú và Làm giàu nhanh". Công thức nổi tiếng khắp thế giới cả trăm năm nay mà những người thành công đều đã áp dụng và truyền lại để giáo dục tư duy triệu phú cho thế hệ sau.

Để thực hiện, bạn hãy chuẩn bị 6 cái lọ (tất nhiên chiếc lọ ở đây là hình ảnh tượng trưng, trên thực tế, bạn có thể mặc định theo cách riêng tương ứng) - tương đương với 6 quỹ tài chính. Mỗi cái lọ có tên và chức năng nhất định. Mỗi khi có tiền (lương, thưởng, lợi nhuận bán hàng, hoặc bất kể nguồn thu nhập nào) hãy chia khoản tiền này vào ngay 6 cái lọ. Việc này cần làm ngay, tạo thành thói quen. Cụ thể tên 6 chiếc lọ như sau:

1. Nhu cầu thiết yếu - NEC: 55%

Tất cả những khoản ăn uống, sinh hoạt, mua sắm và các chi phí khác sẽ được lấy từ quỹ NEC. Ảnh minh họa

Đây là quỹ bạn và gia đình dùng để sống chi trả những khoản thiết yếu cho cuộc sống. Tất cả những khoản ăn uống, sinh hoạt, vui chơi, giải trí, mua sắm và các chi phí khác chúng ta sẽ lấy từ quỹ này. Mục đích của nó là duy trì cuộc sống.

Nếu bạn và gia đình cảm thấy 55% thu nhập là không đủ thì có 2 giải pháp:

Thứ nhất: bạn và gia đình cần phải cắt giảm chi tiêu.

Thứ hai: bạn cần nỗ lực kiếm thêm tiền để bù đắp chi tiêu.

Các giải pháp vay mượn sẽ làm vỡ kế hoạch tài chính của bạn, là thói quen không tốt.

2.Tiết kiệm dài hạn - LTSS: 10%

Với nguồn quỹ LTSS khá giả, không có lý do gì bạn lại không sở hữu một chiếc xe hơi sang trọng. Ảnh minh họa

Bạn cần quỹ LTSS vì điều quan trọng không phải là bạn kiếm được bao nhiêu mà là bạn giữ được bao nhiêu. Bạn sử dụng quỹ cho những mục tiêu lâu dài, thực hiện những ước mơ của mình.

Nếu bạn có nợ hãy dùng nó để trả, nếu không hãy dùng nó vào mục đích mua các món đồ giá trị cho gia đình như nhà lầu, xe hơi. Vay tiền mua trước rồi trả sau là nguyên nhân dẫn đến hầu hết tình trạng tài chính tồi tệ.

3. Giáo dục đào tạo - EDU: 10%

Bạn dùng quỹ trong hũ EDU để mua sách, đóng học phí tham gia các khoá học, đào tạo... Ảnh minh họa 

Quỹ này dùng để đầu tư vào chính bản thân chúng ta. Hãy dùng nó để chi trả cho các khóa học, sách, DVD… Bổ sung kiến thức là điều vô cùng cần thiết nếu bạn muốn gia tăng thu nhập của mình.

Nhóm EDU gồm những khoản chi dùng để rèn luyện phát triển bản thân mỗi ngày. Bạn dùng hũ EDU để mua sách, đóng học phí tham gia các khoá học, đào tạo hay gặp gỡ, giao lưu để học hỏi từ những người thành công.

4. Hưởng thụ - PLAY: 10%

Quỹ PLAY giúp bạn lập kế hoạch để được đến những nơi chưa từng đến, ăn những món chưa từng ăn. Ảnh minh họa

Quỹ PLAY để bạn chăm sóc cái tôi hưởng thụ của bản thân. Quỹ này giúp bạn thể hiện sự yêu quý bản thân; hưởng cảm giác của người thành công; làm những việc như người giàu và tăng cường khả năng đón nhận. Bạn sử dụng quỹ PLAY để làm những việc khiến cho bạn có cảm giác như người giàu: đến những nơi chưa từng đến, ăn những món chưa từng ăn. Mỗi tháng, vào ngày cuối cùng của tháng, bạn phải tiêu hết số tiền trong quỹ này

5. Quỹ tự do tài chính - FFA: 10%

Đầu tư bất động sản sẽ được lấy từ quỹ TLSS. Ảnh minh họa

Quỹ tự do tài chính là khi sống một cuộc sống như bạn mong muốn mà không nhất thiết phải làm việc hay phụ thuộc tài chính vào người khác. Hạng mục chi được xếp vào vào nhóm chi FF dùng để đầu tư và tạo ra thu nhập thụ động: Mua bất động sản, mua cổ phiếu, cho vay, bảo hiểm nhân thọ…

Bạn cần lập quỹ FFA để có tiền làm việc thay cho bạn. Bằng cách này, bạn đã tạo ra “con ngỗng đẻ trứng vàng" để bạn sử dụng khi không còn làm việc. Bạn chỉ được dùng quỹ này để đầu tư và tạo ra thu nhập thụ động. Càng nhiều tiền làm việc cho bạn, bạn sẽ càng ít phải làm việc hơn.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ không bao giờ được ăn thịt con ngỗng!

6. Cho đi - GIVE: 5%

Dùng nguồn quỹ GIVE làm từ thiện cũng là một cách thể hiện lòng biết ơn cuộc sống, cho đi để nhận lại hạnh phúc. Ảnh minh họa

Nhóm chi GIVE giúp bạn thể hiện lòng biết ơn cuộc sống. Bạn cho đi để nhận lại nhiều hơn. Bạn dùng hũ GIVE để làm từ thiện, giúp đỡ người thân, bè bạn. Hạng mục chi có thể được xếp vào nhóm GIVE là: Từ thiện, mừng cưới, thăm hỏi…

 
 

3 điều lưu ý:

- Vấn đề cho tiền vào các lọ này cần được thực hiện hàng ngày. Nếu bạn làm hàng ngày nhưng số tiền chỉ tăng vào mỗi cuối tháng, tức là bạn đang chỉ làm công, ăn lương. Hãy tìm kiếm thêm các nguồn thu nhập thụ động khác để bổ sung nguồn thu của mình mỗi ngày.

- Quỹ hưởng thụ PLAY cần được tiêu dùng liên tục, nó phải hết vào mỗi cuối tháng. Nếu nó thừa tiền, bạn cần cân bằng lại cuộc sống của mình bằng cách nghĩ tới việc chăm sóc cho bản thân mình, nếu nó thiếu, bạn cần tập trung cho việc kiếm tiền của mình.

- Quỹ tự do tài chính FFA, bạn không bao giờ được tiêu tiền trong quỹ này, chỉ dùng nó để đầu tư tạo ra thu nhập thụ động

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm