6 điểm đến không nên bỏ qua trong dịp Tết thiếu nhi 1/6

30/05/2019 - 16:30
Nhân Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6), nhiều di tích, điểm đến của Hà Nội tổ chức các hoạt động trải nghiệm dành cho thiếu nhi, mở màn cho một loạt các sự kiện hấp dẫn dành cho bé trong dịp hè.
Các chương trình ý nghĩa trong ngày Tết thiếu nhi là dịp các bé được trải nghiệm các hoạt động nghệ thuật biểu diễn, hội họa, khám phá văn hóa nước ngoài, thưởng thức các món ẩm thực đặc sắc tại nhiều bảo tàng và Trung tâm văn hóa, khu vui chơi tại Hà Nội. Bạn có thể tham khảo một số địa chỉ vui chơi dưới đây, để ngày Tết thiếu nhi của con yêu thật ý nghĩa.
 
Trải nghiệm môi trường xanh
 
Hoạt động trải nghiệm “Môi trường xanh cho em” được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam với 3 hoạt động dành cho trẻ em từ 5 đến 15 tuổi gồm: Sáng tác tranh theo nhóm, vẽ trang trí trên chai nhựa, in tranh dân gian Đông Hồ trên giấy báo.
 
tet-thieu-nhi-1.jpg
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi dành cho Tết thiếu nhi 

 

Tất cả các hoạt động này đều sử dụng chai nhựa và giấy báo cũ để tạo thành những bức tranh, đồ dùng trang trí độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao, giúp các bé nâng cao ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường sống quanh mình.
 
Chương trình diễn ra từ 9 giờ đến 11 giờ 30 phút sáng thứ Bảy, ngày 1/6/2019 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.
 
Đón chào Ngày hội Thế giới tuổi thơ
 
Chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi, từ ngày 30/5 đến ngày 1/6/2019, Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2, Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội), tổ chức chương trình Ngày hội “Thế giới tuổi thơ lần thứ 22” và Triển lãm “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam năm 2019,” với nhiều hoạt động mang tính giáo dục, trải nghiệm cùng các chương trình nghệ thuật đặc sắc dành cho thiếu nhi.
 
Triển lãm trưng bày 415 bức tranh đẹp và được tuyển chọn từ 54.692 bức tranh của 863 cá nhân, đơn vị trường học, nhà văn hóa thiếu nhi từ 32/63 tỉnh, thành phố trên cả nước gửi về tham dự.
 
Trong khuôn khổ ngày hội còn có nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, hội thi tài năng phục vụ các bạn nhỏ như Hội thi tài năng nghệ thuật “Sơn ca trong thành phố;” chương trình nghệ thuật “Đón mùa hè vui;” “Mùa xanh mơ ước;” “Ngày hội tuổi thơ;” chương trình múa rối…
 
Khám phá văn hóa Hàn Quốc
 
Đây là chủ đề chính của chương trình chào mừng Ngày Quốc tế thiếu nhi 2019 tại Bảo tàng dân tộc học Việt Nam.
 
Trong ngày 1 và 2/6, các bé có thể khám phá đất nước Hàn Quốc thông qua hộp văn hóa - một bảo tàng di động về văn hóa Hàn Quốc từ truyền thống đến hiện tại, thông qua những hiện vật thật. Với mỗi hộp văn hóa được mở ra, bé sẽ hiểu thêm về con người xứ sở Kim chi.
 
tet-thieu-nhi-dt-hoc-1.jpg
Mỗi chiếc hộp mở ra một nét văn hóa của xứ sở Kim chi

 

Đặc biệt, các bạn nhỏ có cơ hội xem trình diễn xiếc dây - một loại hình văn hóa dân gian của Hàn Quốc được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2011; thưởng thức múa trống; tô vẽ tranh và mặc trang phục Hàn Quốc - Việt Nam; trải nghiệm làm diều, quạt, trang trí gương bằng giấy hanji và chơi một số trò chơi dân gian…
 
Giao lưu văn hóa quốc tế với chủ đề “Cánh diều tuổi thơ”
 
Chương trình Ngày hội thiếu nhi và Giao lưu văn hóa quốc tế với chủ đề “Cánh diều tuổi thơ” tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn trong hai ngày 1 và 2/6.
 
Các bé có cơ hội khám phá không gian văn hóa và ngôn ngữ quốc tế thông qua nét văn hóa nổi bật và đặc trưng của 4 khu vực Đông Nam Á, Mỹ Latinh, Hy Lạp cổ đại, châu Âu thông qua hiện vật, các trò chơi và văn hóa ẩm thực…
 
tet-thieu-nhi-tcs.jpg
Cánh diều tuổi thơ giúp bé khám phá nhiều trò chơi dân gian

 

Ngoài ra còn có hoạt động khám phá không gian ẩm thực Tây Hồ; chụp ảnh và khu vui chơi cho trẻ; biểu diễn nghệ thuật xiếc, triển lãm ảnh; tham gia các hoạt động từ thiện gây quỹ quyên góp đồ dùng học tập giúp các em học sinh Trường nội trú Bản Liền (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai).
 
Điểm nhấn của chương trình là việc các em nhỏ tự tay làm diều với sự hướng dẫn của nghệ nhân, viết điều ước lên những cánh diều và cùng thả diều tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, đường ven hồ Tây…

“Trại hè” tại Văn Miếu 
 
Trại hè diễn ra tại  Hồ Văn thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, với nhiều hoạt động theo các chủ đề khác nhau, như: “Sĩ tử nhập môn”, “Thầy đồ dạy chữ, cho chữ”, “Tập làm nghệ nhân”, tương tác vẽ diều, vẽ nón, đổ giấy dó, ướp trà sen, nấu chè sen…. 
tet-thieu-nhi-hv.jpg
Đây là dịp bé được tìm hiểu về các sĩ tử ngày xưa

 

Ngoài ra, các em nhỏ cùng phụ huynh còn được tham quan “Làng sĩ tử”, tái hiện không gian xưa với các nét văn hóa, sinh hoạt của các gia đình sĩ tử thôn quê, không gian sân đình mùa gặt, không gian sĩ tử đi thi, đỗ đạt và vinh quy bái tổ… 
 
Chuỗi hoạt động “Sĩ tử nhí - Chắp cánh ước mơ” được tổ chức từ 1-6 đến 25-8.
 
Trải nghiệm văn hóa dân tộc trong chương trình “Ngày hè của em”
 
Chương trình diễn ra trong suốt tháng 6 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, với nhiều hoạt động phong phú, gần gũi với môi trường tự nhiên, góp phần hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa.
 
tet-thieu-nhi-vn.jpg
Chủ đề ngày hội là chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa.

 

“Ngày hè của em” có sự tham gia của khoảng 100 đồng bào của 13 dân tộc, gồm các hoạt động: Ngày hội thiếu nhi "Hành trình khám phá", các em thiếu nhi sẽ được trải nghiệm các nghề truyền thống của người dân tộc, tham gia cuộc thi "Một hành động nhỏ với rác thải nhựa lớn"; xem trình diễn các trò chơi dân gian truyền thống của các dân tộc: Ném pao, đánh yến, đánh tu lu của dân tộc Mông, đẩy gậy của dân tộc Mường, tó má lẹ của dân tộc Thái, ném vòng dân tộc Cơ Tu... 
 
Bên cạnh đó, còn có các hoạt động như: Cuộc thi viết chữ đẹp "Nét chữ, nết người"; cuộc thi vẽ tranh "Em yêu làng em" và một số trò chơi dân gian của trẻ thơ; tổ chức không gian đọc sách, truyện; các hoạt động giáo dục ý thức về môi trường sinh thái; tái chế các vỏ chai nhựa thành các vật dụng hữu ích, trang trí…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm