6 gợi ý thay thế đồ nhựa dùng một lần trong gia đình để bảo vệ môi trường

07/07/2019 - 11:09
Chính phủ vừa đưa ra mục tiêu đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Ngay từ bây giờ, bạn hãy bắt đầu làm quen với những đồ dùng có thể thay thế đồ nhựa trong gia đình, góp phần giảm tải cho các khu thu gom rác và bảo vệ môi trường.
Phải mất hàng trăm năm, rác thải từ nhựa dùng một lần mới có thể phân hủy. Trong quá trình đó, rác thải nhựa không chỉ tràn ngập khắp nơi, gây mất mỹ quan, mà còn gây ô nhiễm nguồn đất, nguồn nước… ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của mỗi người.
 
Tại phiên họp về khí hậu môi trường tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vừa diễn ra ở Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rác thải nhựa, đặc biệt là rác thải nhựa biển là vấn đề cấp bách toàn cầu. Để kiểm soát, giảm thiểu và ngăn ngừa rác thải nhựa, Thủ tướng khẳng định Việt Nam đã và đang huy động sự tham gia của cả xã hội vào phong trào chống rác thải nhựa, phấn đấu đến năm 2025 không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. 
 
Ngay từ bây giờ, bạn có thể làm quen với những đồ dùng có thể thay thế đồ nhựa trong gia đình, với 6 gợi ý thay thế đồ dùng dễ tìm kiếm và quen thuộc dưới đây:
 
Mang theo túi khi đi mua sắm
 
Từ chợ truyền thống, đến siêu thị, cửa hàng… ở đâu cũng có sẵn túi nylon đựng đồ nên người tiêu dùng không có thói quen mang túi khi đi mua sắm. Rác thải từ túi nylon cũng là loại rác phổ biến nhất trên hành tinh.
 
do-nhua-10.jpg
Mang theo túi khi đi mua sắm và tái sử dụng nhiều lần

 

Để thay thế túi nylon, bạn có thể sử dụng những chiếc túi làm từ vải, bèo lục bình, bị cói, giỏ mây, làn nhựa… và mang theo khi đi mua sắm. Hiện nay, trên thị trường, những vật đựng này thường được thiết kế hiện đại, có thể gấp gọn, có thể tái sử dụng nhiều lần, có giá bán từ 25.000 đồng/chiếc để lựa chọn.
 
Nói không với nước đóng chai
 
Chai nước bằng nhựa là một trong những vật dụng phổ biến, gây ô nhiễm môi trường. Thay vì mua nước đóng chai để sử dụng hằng ngày, để đi du lịch, tiếp khách… bạn có thể sử dụng phương pháp truyền thống: Đun nước để uống, hoặc sử dụng máy lọc nước uống trực tiếp, dùng ly cốc và bình cá nhân để đựng nước uống.
 
do-nhua-2.jpg
Nói không với nước đóng chai

 

Nói không với ống hút nhựa
 
Ống hút nhựa không chỉ tạo rác thải gây ô nhiễm môi trường mà còn là vật có thể gây nguy hiểm cho các động vật, nếu chúng nuốt phải.
 
do-nhua-3.jpg
Tập thói quen không sử dụng ống hút nhựa

 

Dùng đồ uống trực tiếp từ ly, tách cũng không gây ảnh hưởng đến hương vị của thức uống, bạn có thể từ chối sử dụng ống hút nhựa khi được phục vụ tại các hàng, quán. Bạn cũng có thể trang bị thêm những chiếc ống hút từ tre, inox hay thủy tinh, có thể tái sử dụng nhiều lần… Các loại ống hút này có giá từ 35.000 đồng.
 
Mang theo bình cá nhân để sử dụng
 
Dùng đồ uống khi xem phim, đi uống cà phê… bạn được phục vụ trên những chiếc ly bằng giấy và bạn yên tâm vì những chiếc ly này làm bằng chất liệu thân thiện với môi trường? Thực tế, bên trong những chiếc ly giấy thường được tráng một lớp polyethylene, là một loại nhựa plastic để chống thấm nước.
 
do-nhua-5.jpg
Một số hàng quán khuyến khích và giảm giá cho khách hàng sử dụng bình cá nhân

 

Để hạn chế sử dụng ly, cốc giấy dùng một lần, bạn hãy mang theo bình cá nhân của mình để đựng đồ uống. Hiện nay, nhiều hệ thống rạp chiếu phim hay các quán cà phê, trà sữa luôn sẵn sàng phục vụ đồ uống vào bình cá nhân và có nơi còn áp dụng giảm giá cho khách hàng mang theo bình đựng khi mua đồ uống.
 
Cân nhắc khi dùng sữa rửa mặt, kem đánh răng
 
Phần lớn món đồ quen thuộc này đều chứa hạt siêu nhỏ trong thành phần nguyên liệu. Những hạt siêu nhỏ này được đưa vào sữa rửa mặt, kem đánh răng… với mục đích làm sạch như tẩy da chết, loại bỏ mảng bám… Nhưng đúng như tên gọi, hạt siêu nhỏ nhỏ đến mức nhiều nhà máy xử lý nước thải không thể lọc bỏ được, vì vậy, bạn nên cân nhắc khi mua sắm và tránh lựa chọn các sản phẩm có chứa “polypropylene” hoặc “polyethylene” trong thành phần nguyên liệu.
 
do-nhua-6.jpg
Cân nhắc khi chọn mua kem đánh răng và sữa rửa mặt

 

Thay thế vật dụng đựng thực phẩm
 
Túi nylon, hộp xốp, hộp nhựa dùng một lần là những vật dụng quen thuộc các hàng quán sử dụng để đựng thức ăn mang đi. Thay vì sử dụng hộp dùng một lần, bạn hãy thử thay đổi thói quen, mang theo cặp lồng, hộp thủy tinh… để đựng đồ khi mua sắm. Cách này hơi lích kích, nhưng an toàn cho sức khỏe, nhất là khi bạn đựng đồ nóng và giảm rác thải ra môi trường.
 
do-nhua-7.jpg
Thay đổi thói quen sử dụng hộp đựng đồ khi mua sắm

 

Trong gia đình cũng vậy, thay vì dùng nylon, màng phim bọc thực phẩm để bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh, bạn có thể thay thế bằng hộp nhựa an toàn, hộp thủy tinh, hộp sứ… để cất giữ thực phẩm.
 
do-nhua-9.jpg
Ngay từ bây giờ, bạn hãy bắt đầu làm quen với những đồ dùng có thể thay thế đồ nhựa trong gia đình

 

Dành một chút thời gian và công sức để thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa trong gia đình, bạn đã góp phần cùng giúp cho trái đất xanh hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm