Chính trị - Xã hội

6 kỹ năng giúp trẻ thoát khỏi ô tô khi bị bỏ quên

08/08/2019 - 04:50 PM
Trẻ có thể bị bỏ quên trên xe ô tô do sự bất cẩn của người lớn. Để tránh xảy ra tình trạng đáng tiếc, phụ huynh cần trang bị cho trẻ 6 kỹ năng sau đây giúp bé có thể xử lý khi một mình trên ô tô.

Liên quan đến vụ việc trẻ lớp 1 ở Hà Nội tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường, GS.TS Nguyễn Gia Bình, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực (BV Bạch Mai, Hà Nội), cho biết, khả năng lớn là bé bị sốc nhiệt.

Theo GS.TS Nguyễn Gia Bình, trong môi trường đóng kín dẫn đến tình trạng thiếu oxy và tăng CO2. Nhiệt độ tăng cao và ảnh hưởng tới chuyển hóa của cơ thể. Mặt khác, trong trường hợp này, cháu bé ở trong xe một mình có thể gặp hoảng loạn về mặt tâm lý, khi đó việc tiêu thụ năng lượng sẽ còn nhiều hơn.

 

0gettyimages-112301215-170667a-15651658716911240507394.jpg
Phụ huynh cần hướng dẫn các kỹ năng cho bé để trẻ biết xử lý khi gặp tình huống không mong muốn

 

Để hạn chế những trường hợp thương tâm có thể tái diễn, GS. Bình khuyến cáo phụ huynh không nên bật điều hòa trong phòng ngủ kín. Bởi khi đó, thể tích CO2 trong phòng sẽ tăng lên, oxy giảm đi dẫn tới ảnh hưởng giấc ngủ, gây mệt mỏi vào sáng sớm. Do đó, phụ huynh cần thiết kế trong phòng ngủ có quạt thông gió, hoặc khi ngủ mở hé cửa để không khí lưu thông.

Bên cạnh đó, nếu đi ô tô, các gia đình cần mở cửa kính sau một tiếng khi di chuyển để lưu thông không khí. Khi đỗ xe ô tô thì nên đỗ dưới bóng râm. Đặc biệt, các bậc phụ huynh không nên để con trong ô tô một mình bởi tuy mát nhưng oxy trong xe sẽ giảm dần, không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, phụ huynh cần trang bị những kiến thức cho bé để nếu xảy ra tình huống tương tự, trẻ có thể tự cứu mình hoặc kêu gọi sự hỗ trợ của người lớn.

- Thứ nhất, phụ huynh dạy trẻ cách giữ bình tĩnh trong mọi tình huống.

- Thứ hai, phụ huynh hãy dạy trẻ cách bấm còi xe, chỉ vị trí còi xe bởi dù xe tắt mắt còi xe vẫn hoạt động.

- Thứ ba, dạy trẻ cách bấm nút hạ cửa sổ.

- Thứ tư, dạy trẻ cách đứng trước cửa kính vô lăng, vẫy tay để người ngoài biết và hỗ trợ.

- Thứ năm, dạy trẻ bật đèn khẩn cấp có hình tam giác trên xe.

- Thứ sáu, dạy trẻ cách dùng búa thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn