6 lưu ý trong phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục

31/07/2019 - 20:00
Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) và bệnh viêm nhiễm đường sinh sản là những bệnh có thể bị gây ra bởi nấm, vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng. Phát hiện và điều trị sớm STDs sẽ làm giảm mức độ nhiễm bệnh và làm chậm các biến chứng. Hãy cùng lắng nghe những lời khuyên từ chuyên gia về cách thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, một yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu và phòng ngừa STDs hiệu quả.

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi ngày thế giới có thêm hơn 1 triệu người mắc mới STDs. Những người này hầu hết đều nằm trong độ tuổi từ 15 đến 49 tuổi. Việc gia tăng lượng người hàng năm mắc STDs cho thấy những khó khăn trong việc nâng cao nhận thức - thay đổi hành vi về vấn đề tình dục an toàn và chăm sóc sức khỏe sinh sản. 

Ở Việt Nam, việc tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục an toàn cũng đã được nhiều cơ quan ban ngành và các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận quan tâm đặc biệt. Dự án Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc việt là một trong số đó. Giai đoạn 3 của dự án được thực hiện tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, tập trung vào 3 vấn đề chính: sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần, và dinh dưỡng cho lao động nữ trong độ tuổi sinh sản và con em của họ trong 1.000 ngày đầu đời. Trong các nội dung này, hợp phần chăm sóc sức khỏe sinh sản được người lao động tại các khu công nghiệp quan tâm đặc biệt. Chuyên gia của dự án - Bác sĩ Trần Thị Minh Tâm đã có những chia sẻ rất thực tế, giúp người lao động nhận biết rõ ràng những bệnh phổ biến và cách phòng tránh.

 

Nắm vững kiến thức về sức khỏe sinh sản

Điều quan trọng nhất trước khi muốn hiểu về sức khỏe sinh sản là cần hiểu biết về cơ thể mình. Những bộ phận trong hệ thống đường sinh sản nữ bao gồm: hai vú, âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, tử cung, hai ống dẫn trứng, vòi trứng, hai buồng trứng, hệ thống dây chằng, khung chậu, phối hợp chi phối là hệ thống nội tiết. Với khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, phụ nữ thường hay có nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản như viêm vú, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm ống dẫn trứng,...

 

Người lao động (NLĐ) tại các khu công nghiệp nói chung thường làm việc trong điều kiện nhiều áp lực và thường xuyên phải tăng ca nên thiếu quỹ thời gian sắp xếp dành cho bản thân để thăm khám sức khỏe định kỳ. Trong khi đó, kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) cũng như hiểu biết về tình dục an toàn của một bộ phận NLĐ còn thấp là nguyên nhân dẫn đến tâm lý e dè và chần chừ trong việc thăm khám phụ khoa. Đây là nguyên nhân khiến cho một bộ phận không nhỏ người lao động bị viêm nhiễm đường sinh sản và mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trong buổi Tư vấn và khám SKSS lưu động diễn ra ngày 1-2/6 vừa qua tại Vĩnh Phúc, có tới 127 trường hợp có vấn đề sức khoẻ sinh sản như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, polyp và nang naboth cổ tử cung… Toàn bộ các trường hợp này đều được chỉ định cách thức điều trị và theo dõi. Các cán bộ, y bác sĩ cũng đã lắng nghe, chia sẻ và vận động nhiều nữ công nhân lần đầu khám phụ khoa tiếp tục động viên đồng nghiệp của mình vượt qua tâm lý e ngại để đảm bảo sức khoẻ sinh sản.

 

nhng-lu-ca-chuyn-gia-v-chm-sc-sc-khe-sinh-sn-v-tnh-dc-an-ton-2.png
Thống kê về số lượng ung thư cổ tử cung từ WHO và Trung tâm Thông tin về vi rút HPV năm 2018 

Một số bệnh thường gặp có thể kể đến như bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà, ung thư cổ tử cung, nấm clamydia,... Vi rút là một trong những tác nhân nguy hiểm gây lây lan nhanh các bệnh kể trên. Trong đó vi rút HPV (Human Papilloma Virus) là vi rút gây ra bệnh sùi mào gà/mụn cóc sinh dục và ung thư cổ tử cung. Theo báo cáo nghiên cứu của Trung tâm Thông tin về vi rút HPV quốc gia Tây Ban Nha), tại Việt Nam, số lượng ca ung thư cổ tử cung ngày càng gia tăng. Riêng năm 2018 đã có khoảng 4.177 ca mắc mới và 2.420 ca tử vong do ung thư cổ tử cung. Điều này có nghĩa, trung bình mỗi ngày có 7 phụ nữ Việt tử vong do căn bệnh này.

Triệu chứng của ung thư cổ tử cung cũng như nhiều bệnh lây lan qua đường tình dục khác, khá mờ nhạt và có thời gian ủ bệnh kéo dài từ 5 đến 10 năm. Điều này lý giải việc không thăm khám thường xuyên là nguyên nhân gây ra mức độ nghiêm trọng của bệnh. Cần nói thêm rằng, đây chính là tâm lý chung của hầu hết người Việt Nam. Hậu quả nghiêm trọng của việc này có thể dẫn tới các căn bệnh ung thư các bộ phận trong đường sinh sản, phẫu thuật cắt bỏ một phần hay toàn bộ tử cung, tước bỏ thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. 

Chủ động phòng ngừa hiệu quả 

Hơn ai hết, chính phụ nữ nên chủ động phòng ngừa bệnh cho bản thân. Việc phòng ngừa nên được diễn ra hàng ngày đối với những bộ phận bên ngoài và định kỳ đối với các bộ phận bên trong cơ thể. Theo chia sẻ của Bác sĩ Tâm, phụ nữ cần đặc biệt lưu ý các vấn đề sau:

1.png

 

Việc sinh đẻ có kế hoạch cũng là một phần quan trọng trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình và đảm bảo sức khỏe sinh sản cho người dân. “Sử dụng bao cao su và thuốc tránh thai có chất lượng là một phần quan trọng trong việc kế hoạch hóa gia đình. Bao cao su là biện pháp tránh thai an toàn nhất và giúp phòng tránh triệt để các bệnh lây lan qua đường tình dục” bác sỹ Tâm cho biết thêm.

Giai đoạn 3 dự án "Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt" do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp triển khai cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án nhận được sự đồng hành của Tập đoàn TH, Tổ chức phi chính phủ quốc tế DKT, Công ty Sự lựa chọn vàng (Golden Choice) và nhãn hàng Dạ Hương của Dược phẩm Hoa Linh.

Theo kế hoạch, ít nhất 3.000 lượt NLĐ được cải thiện kiến thức, kỹ năng và thực hành về chăm sóc dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe sinh sản - các biện pháp tránh thai an toàn và phù hợp với thể trạng người Việt Nam, và chăm sóc sức khỏe tinh thần/phòng chống trầm cảm, nhằm tăng cường sức khỏe và năng suất lao động của NLĐ, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhà máy nói riêng và cho đất nước nói chung.

Tiếp thị xã hội bao cao su và thuốc tránh thai là một phần trong hợp phần chăm sóc sức khỏe và là điểm mới trong Dự án năm nay với sự đồng hành của thương hiệu thuốc tránh thai Newchoice và bao cao su OK. Chương trình tiếp thị xã hội này nhằm nâng cao kiến thức, thay đổi hành vi, tăng cường cơ hội của người lao động trong việc tiếp cận với BCS và thuốc tránh thai hiệu quả, an toàn và với chi phí hợp lý.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm