6 người sống lay lắt trong ngôi nhà sập xệ

19/09/2016 - 21:22
Một gia đình ở thôn Tó, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đang sống trong những ngày khốn khó. Nhà hiện chỉ có 1 người đi phụ hồ, các thành viên còn lại đều bị mắc bệnh trọng.

Vượt qua cả chặng đường dài, chúng tôi mới tìm được nhà ông Hoàng Văn Thả  bố của anh Cương. Người đàn ông có khuôn mặt khắc khổ, đôi mắt đượm nỗi u buồn ra mở cửa đón chúng tôi. Dường như sự viếng thăm đường đột của những người khách lạ khiến ông bất ngờ. Mời chúng tôi vào nhà, ông có phần ái ngại. Ngôi nhà lợp ngói, xây đã cách đây hơn chục năm đã xuống cấp, nhìn cũng tàn tạ như chính cuộc sống của các thành viên trong gia đình này vậy. Đồ vật trong nhà vứt ngổn ngang, thứ gì cũng cũ mèm và cáu bẩn.

Phía trong góc nhà, ông Thả có kê một cái giường nơi đó, vợ ông đang nằm thở thoi thóp. Người phụ nữ có thân hình teo tóp, mái tóc rối bời, sắc mặt xám xịt, thở một cách khó nhọc. Đang pha trà mời khách, ông Thả như sực nhớ ra điều gì, ông chạy vội xuống bếp để dụi đám lửa. Hóa ra ông đang nấu bữa cơm trưa cho gia đình. Sắp xếp mọi việc đâu vào đó, ông Thả mới lên nhà. Dáng ông gày guộc, bước đi khó nhọc, dường như người đàn ông này đã quá mệt mỏi trước gia cảnh.

_n.jpg
Gia đình ông Thả đang sống trong những ngày vô cùng khó khăn

Ông Thả kể, năm nay ông đã ngoài 60 tuổi. Vợ ông Thả bị bại não, người con dâu bị thoát vị đĩa đệm, ông Thả thì bị khèo chân. Giờ chỉ có ông và 2 đứa cháu cùng vợ ở nhà. Người con trai đi làm phụ hồ. Người con dâu sức khỏe yếu, không làm được việc nặng, cứ tha thẩn quanh làng kiếm mớ rau, mớ cỏ. Ông Thả nói về gia cảnh của mình trong nỗi đau tê tái.

Cách đây hơn chục năm, vợ ông nằm liệt giường. Ông và con cái lo bao thuốc thang mà không giúp được vợ ông khỏe lại. Người con trai là anh Cương đi phụ hồ cả ngày cũng chỉ kiếm được trăm bạc. Số tiền đó chẳng thấm tháp vào đâu vì phải nuôi 6 miệng ăn và bị bệnh trọng. Bản thân ông Thả cũng muốn đi làm, nhưng do tuổi cao, sức yếu, chẳng ai thuê. Lực bất tòng tâm, ông đành để gia đình mình sống trong cảnh bần hàn.

n.jpg
Ngôi nhà sập xệ của gia đình ông Thả

Câu chuyện của chúng tôi bị ngắt quãng khi người con dâu của ông đi làm về. Nhìn người phụ nữ này thân thể không lấy gì làm nhanh nhẹn. Thấy con dâu, ông Thả tỏ lòng thương cảm. Ông Thả nói với ra ngoài sân, nhờ con dâu vào bếp và phải căn dặn làm từng việc để ông tiếp khách. Không nén nổi tiếng thở dài, ông Thả chia sẻ: “Con dâu tôi cũng khổ. Sinh được 2 đứa con. Thằng lớn năm nay vào lớp 1, đứa nhỏ mới hơn 1 tuổi. Ngày nào cũng cần đến tiền tiêu, trong khi chỉ có mình con trai tôi là đi phụ hồ. Vợ tôi cần thuốc thang luôn, do vậy gia cảnh luôn sống trong khó nhọc. Ăn bữa nay, lo bữa mai”.

Ông Thả còn kể, ngày nào con trai cũng phải đi làm từ sáng sớm đến tối mới về. Nhiều hôm, anh Cương bị ốm cũng không dám nghỉ. Gia đình ông đang gặp rất nhiều khó khăn, mong có sự chia sẻ của mọi người.

giup-do_n.jpg
Hàng ngày ông Thả vẫn phải căng sức ra để trông cháu và chăm vợ ốm nằm liệt giường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm