6 sai lầm nghiêm trọng ai cũng mắc khi đeo kính áp tròng

25/08/2016 - 12:00
Đeo kính áp tròng quá lâu, đeo xuống nước hay đeo đi ngủ đều sẽ khiến mắt của bạn phải hứng chịu những tổn hại về lâu dài.

Giữ vệ sinh kính áp tròng một cách hiệu quả là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Một nghiên cứu mới của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã tìm ra rằng những thói quen xấu như đeo kính áp tròng đi ngủ có thể dẫn tới nhiễm trùng mắt và những chấn thương mắt vĩnh viễn.

Trung tâm này đã thực hiện nghiên cứu trên hơn 1.000 trường hợp nhiễm trùng mắt có liên quan tới kính áp tròng trong hơn một thập kỷ qua. Kết quả là cứ 5 trường hợp thì lại có 1 trường hợp nhiễm trùng gây ra những tổn hại lâu dài cho mắt, chẳng hạn như giảm thị lực, xước giác mạc hay phải thay thế màng sừng của mắt.

loi-khi-deo-kinh-ap-trong.jpg

Bên cạnh đó, họ cũng phát hiện ra rằng sử dụng kính áp tròng đúng cách có thể bảo vệ sức khỏe của đôi mắt. Tiến sỹ Michael Beach, Giám đốc của chương trình Healthy Water tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết: “Kính áp tròng là một hình thức bảo vệ mắt an toàn và hiệu quả khi được đeo và giữ vệ sinh đúng yêu cầu. Tuy nhiên, việc chăm sóc không đúng cách có thể gây ra nhiễm trùng mắt và đôi lúc gây nguy hiểm, tổn thương lâu dài”.

Dưới đây là 6 sai lầm cơ bản mà tất cả những người mang kính áp tròng đều có thể mắc phải và cách sửa chữa.  

Đeo kính áp tròng đi ngủ

Những en-zim và kháng khuẩn bảo vệ mắt của bạn cần oxy để “chiến đấu” chống lại vi khuẩn. Khi mắt bạn nhắm lại vào ban đêm, lượng không khí vào mắt bị sụt giảm, cộng thêm với việc đeo kính áp tròng, lượng oxy sẽ càng bị hạn chế. Vì vậy, khi đã quyết định khoác bộ đồ ngủ thì hãy tháo mắt kính áp tròng của bạn.

loi-khi-deo-kinh-ap-trong-1.jpg

Tiếp xúc tay bẩn với kính áp tròng

Tuyệt đối tránh dầu, bụi bẩn và vi khuẩn tiếp xúc với mắt của bạn. Để phòng tránh, hãy rửa tay trước khi làm sạch hay đeo kính áp tròng.

Bạn không “cọ xát” kính áp tròng của mình

Việc cọ kính áp tròng của bạn vào tay để làm sạch luôn là một ý tưởng hay ho nên áp dụng. Hãy cọ xát kính áp tròng vào lòng bàn tay đã rửa sạch của bạn để loại bỏ vi khuẩn và protein “chất đống” trên đó.  

Bạn không thay đổi nước rửa và ngâm kính thường xuyên

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, bạn nên luôn sử dụng nước muối để ngâm rửa kính áp tròng thay vì dùng nước thường và đừng hòa lẫn nước mới và cũ. Bạn nên đổ hết nước rửa kính lần 1 sau đó lau khô và ngâm vào nước lần thứ 2 và để như vậy cho đến khi sử dụng.

loi-khi-deo-kinh-ap-trong-2.jpg

Đi tắm hoặc đi bơi với kính áp tròng

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ khuyên người sử dụng kính áp tròng không nên để kính tiếp xúc với nước ngoài nước muối ngâm kính để tránh những trường hợp bị nhiễm tròng mắt dẫn tới mù lòa bởi một vi khuẩn có tên Acanthamoeba, cũng như những loại sinh vật có hại khác. Vi khuẩn và ký sinh trùng trong nước có thể bị mắc vào kính áp tròng của bạn. Tỷ lệ nhiễm khuẩn này không cao tuy nhiên bạn vẫn nên cẩn thận hơn.

Bạn đeo kính áp tròng quá lâu

Khi bạn ở nhà vào những dịp cuối tuần, hãy cho đôi mắt của bạn được “nghỉ theo” bạn và đeo một chiếc kính bình thường. Trong bài phỏng vấn với tạp chí Health của Hòa Kỳ, chuyên gia về mắt Steven Shanbom khuyên rằng những người đeo kính áp tròng không nên đeo quá 12-14 tiếng/ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm