6 thói quen xấu gây hại cho máy tính và sức khỏe

02/10/2016 - 10:30
Nếu mắc những thói quen xấu dưới đây thì bạn cần loại bỏ nhanh chóng để không gây tổn hại cho máy tính và sức khỏe của mình.
thoi-quen-xau-dung-may-tinh-1.jpg
  1. Gác chân lên khung case

Thiết kế vị trí để máy tính không hợp lý sẽ khiến người dùng cảm thấy không thoải mái khi ngồi sử dụng. Để tạo cảm giác dễ chịu, nhiều người thường gác chân lên case máy tính mà không nhận thức được làm như vậy có thể gây hại cho máy. Khi gác chân lên case, cử động chân hoặc rung chân trong lúc gác ảnh hưởng tới ổ cứng của máy tính, có thể khiến bộ tản nhiệt và các thanh Ram bị lung lay, phần cứng máy tính dễ bị hư hại.

  1. Ăn quà vặt

Vừa ăn vừa chơi trò chơi trên máy tính mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, tuy nhiên ăn quà trong lúc sử dụng máy tính không chỉ gây hại cho máy mà còn không tốt cho sức khỏe. Trong khi ăn, vụn thức ăn có thể rơi vào trong bàn phím làm hư hại bàn phím. Bên cạnh đó tay chúng ta vừa gõ bàn phím, sử dụng chuột, vừa cầm đồ ăn sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập cơ thể, bởi bàn phím và chuột máy tính là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Có thể nói ăn trong lúc dùng máy tính chính là ăn vi khuẩn.

  1. Không tắt máy trong thời gian dài

Máy tính được để ở chế độ nghỉ thay vì tắt hẳn khi không dùng đến tuy thuận tiện cho người dùng nhưng lại gây hại cho máy. Làm việc trên máy tính trong thời gian dài càng cần phải tắt máy, dù thời gian không sử dụng chỉ ít tiếng đồng hồ, để tránh tổn hại đến tuổi thọ của máy và giúp tiết kiệm điện năng.

thoi-quen-xau-dung-may-tinh-2.jpg
  1. Chơi trò chơi quá lâu

Khi chơi trò chơi trên máy tính chúng ta thường tập trung cao độ, mắt và ngón tay chuyển động với tốc độ nhanh khiến tâm lý, sinh lý chịu áp lực, dẫn đến mê man lúc ngủ, suy nhược thần kinh, đau đầu, giảm khả năng miễn dịch, và thậm chí gây ra một số bệnh về tinh thần. Người mắc những chứng bệnh này dễ dàng đánh mất sự tự tin, hay căng thẳng, dễ cáu gắt, lo lắng, dẫn đến kiệt sức về tinh thần và thể chất. Tốt nhất nên nghỉ 10 phút sau khi chơi 1 tiếng để đầu óc được thư giãn.

  1. Buộc máy tắt bằng cách ngắt điện

Vì muốn máy tắt nhanh hơn mà ngắt nguồn điện sẽ khiến ổ cứng không thể hoàn thành thao tác, đầu từ là bộ phận nhạy cảm của máy khi bị ngắt điện đột ngột sẽ chịu “công kích” và dễ xảy ra sự cố cho những lần sử dụng về sau. Ngoài ra ngắt điện đột ngột sẽ để lại nhiều hệ lụy nguy hiểm mà người dùng không thấy được ngay, như giảm tuổi thọ ổ cứng, làm phù tụ điện, cháy chipset, main,...

  1. Không vệ sinh máy tính

Sử dụng chuột và bàn phím trong thời gian dài có thể lưu lại lượng lớn vi khuẩn gây bệnh không tốt cho sức khỏe người dùng, hơn nữa còn ảnh hưởng đến hiệu quả tản nhiệt của máy tính. Cần làm sạch máy tính định kỳ để vừa giữ cho máy hoạt động lâu bền, vừa tránh được bệnh tật cho cơ thể.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm