6 thực phẩm giúp giảm mờ mắt cho dân văn phòng

04/10/2019 - 10:36
Chị Hoàng Anh, 45 tuổi, là nhân viên văn phòng. Công việc của chị 8 tiếng/ngày tiếp xúc với máy tính. Gần đây mắt chị bị mờ, cay xè mắt khi nhìn vào máy tính lâu, thậm chí còn thấy hoa mắt, phải đứng dậy rời máy tính một lúc mới có thể tiếp tục làm việc.
Hiện tượng này càng ngày càng lặp lại với thời gian ngắn hơn, thông thường thì một ngày chị chỉ cảm thấy mắt mờ đi một, hai lần, nhưng bây giờ thì xảy ra liên tục. Đáng lo ngại hơn nữa là trong lúc lái xe chị cũng bị hiện tượng này.
 
Chị Hoàng Anh lo lắng không biết thị lực bị giảm có phải do nguyên nhân tuổi tác hay do ngồi làm việc trên thiết bị máy tính quá lâu. Chị đã uống dầu cá mỗi ngày nhưng chưa thấy cải thiện.
 
 
Ngồi lâu trước màn hình máy tính sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực và sức khỏe của đôi mắt, gây căng thẳng, mệt mỏi và thậm chí gây khô mắt

 

Với tình trạng của chị Hoàng Anh, Thạc sỹ Lâm Khắc Kỷ - Bộ môn Dinh dưỡng và Khoa học thực phẩm - Đại học Công nghiệp TPHCM cho hay, việc ngồi lâu trước màn hình máy tính sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực và sức khỏe của đôi mắt, gây căng thẳng, mệt mỏi và thậm chí là gây khô mắt.
 
Trong thời đại phát triển đỉnh cao của công nghệ, kéo theo đó là một loạt các sản phẩm công nghệ hiện đại như: TV màn hình rộng, máy tính, iPad, smart phone… Không ai có thể phủ nhận được độ hấp dẫn của chúng và việc dán mắt vào các thiết bị này hàng giờ và hàng ngày là nguyên nhân dẫn đến khô mắt, giảm thị lực và cận thị.
 
Các bác sĩ ở bệnh viện Mayo (Mỹ) đã đưa ra quy tắc 20-20-20. Cụ thể là cứ 20 phút thì bạn nên rời mắt khỏi màn hình máy tính, nhìn ra xa khoảng 20 feet (khoảng 6m) ít nhất là trong vòng 20 giây. Bên cạnh đó, thi thoảng bạn có thể nhắm mắt lại trong vài phút để mắt được nghỉ ngơi và có thể bắt đầu làm việc hiệu quả hơn. Với trường hợp mắt bị khô, hãy chớp mắt thường xuyên hơn và có thể sử dụng một lọ thuốc tra mắt ở bên cạnh.
 
Thị giác là một trong những giác quan đầu tiên bị ảnh hưởng bởi lão hóa. Thời gian không chỉ bào mòn sức mạnh thể chất mà còn khiến đôi mắt ngày càng già nua và dễ mắc các bệnh về mắt. Từ 40 tuổi trở đi, mắt bắt đầu xuất hiện dấu hiệu lão hóa. Điều này không chỉ làm giảm thị lực mà còn khiến mắt dễ mắc các bệnh lý nguy hiểm như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng… Đọc và hiểu sức khỏe mắt qua từng độ tuổi sẽ giúp bạn ý thức hơn được về việc giữ gìn đôi mắt của mình.
 
 
Nên bổ sung vitamin từ các loại rau củ

 

Thiếu Vitamin A là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây suy giảm thị lực trên thế giới. Vitamin A rất cần thiết cho việc duy trì các tế bào cảm giác ánh sáng của mắt, còn được gọi là thụ cảm quang. Nếu cơ thể ko đủ vitamin A, bạn có thể bị chứng mù đêm, mắt khô hoặc bệnh mắt nghiêm trọng hơn, tùy thuộc vào mức độ thiếu hụt. Vitamin A chỉ tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật như gan, lòng đỏ trứng và các sản phẩm từ sữa.
 
Ngoài ra cơ thể còn hấp thu vitamin A từ các hợp chất chống oxy hóa của thực vật được gọi là carotenoid provitamin A, được tìm thấy trong một số lượng lớn trong cải xoăn, rau bina và cà rốt. Lutein và zeaxanthin là các chất chống oxy hoá, hai chất này tập trung ở phần trung tâm của võng mạc. Lutein và zeaxanthin hoạt động như một chất chống nắng tự nhiên giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng màu xanh có hại.
 
Người trưởng thành cần ít nhất 6 mg lutein và/hoặc zeaxanthin mỗi ngày để giảm đáng kể nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Chúng thường được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, ngoài ra con có trứng, ngô và nho đỏ. Carotenoid được hấp thụ tốt hơn khi ăn kèm với chất béo, vì vậy bạn nên thêm một ít bơ hoặc dầu khi ăn cùng những thực phẩm trên.
 
Axit béo omega-3 chuỗi dài như eicosapentaenoic acid (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) rất quan trọng đối với sức khoẻ mắt. DHA được tìm thấy ở lượng lớn trong võng mạc, nơi giúp duy trì chức năng mắt. Điều này cũng quan trọng đối với sự phát triển của não và mắt trong thời kỳ sơ sinh.
 
Những người bị bệnh khô mắt nên bổ sung EPA và DHA hàng ngày trong 3 tháng có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng mắt khô bằng cách tăng lượng nước mắt. Axit béo omega-3 cũng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt khác như bệnh võng mạc tiểu đường. Nguồn EPA và DHA tốt nhất là trong dầu cá. Axit gamma-linolenic là một axit béo omega-6 có trong một lượng nhỏ trong khẩu phần ăn có tính chống viêm, giúp hạn chế các bệnh viêm mắt, đỏ mắt. Nguồn giàu axit gamma-linolenic nhất là tinh dầu hướng dương, tinh dầu cây bạch dương.
 
Mắt đòi hỏi lượng chất chống oxy hoá cao - nhiều hơn so với nhiều cơ quan khác. Chất chống oxy hóa vitamin C đặc biệt quan trọng với mắt. Vitamin C được tìm thấy nhiều trong các loại rau quả, bao gồm ớt chuông, trái cây họ cam quýt. Thiếu hụt vitamin E có thể dẫn đến thoái hóa võng mạc và suy giảm thị lực.
 
Nguồn thức ăn giàu vitamin E nhất bao gồm hạt hạnh nhân, hạt hướng dương và dầu thực vật

 

Thường xuyên bổ sung vitamin E khoảng 7 mg mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể do tuổi tác. Nguồn thức ăn giàu vitamin E nhất bao gồm hạt hạnh nhân, hạt hướng dương và dầu thực vật, chẳng hạn như dầu hạt lanh. Kẽm là một phần của nhiều enzyme thiết yếu, bao gồm superoxide dismutase, có chức năng như một chất chống oxy hoá. Kẽm liên quan đến sự hình thành các sắc tố thị giác trong võng mạc, thiếu kẽm có thể dẫn đến nguy cơ thoái hóa điểm vàng với người cao tuổi. Nguồn thực phẩm tự nhiên bổ sung kẽm bao gồm hàu, thịt, hạt bí đỏ và đậu phộng.
 
Thạc sỹ Lâm Khắc Kỷ cũng đưa ra top 6 thực phẩm giúp mắt khỏe mạnh gồm: Củ cà rốt, quả cà chua, cá hồi, bắp (ngô), rau chân vịt (còn gọi là rau bina, cải bó xôi) và quả đu đủ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm