6 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, dịch bệnh này dễ bùng phát trong cả nước

18/07/2019 - 09:14
Sốt xuất huyết đang tăng nhanh tại 34 tỉnh, thành phố trong ca nước, trong đó có 6 trường hợp tử vong. Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cảnh báo, sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát trong cả nước.

Theo Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2019, cả nước ghi nhận khoảng 87.000 trường hợp mắc số xuất huyết, cao gấp hơn 3 lần so với năm 2018 (năm 2018 số mắc cùng kỳ là hơn 28.000 trường hợp, tử vong là 8 trường hợp). Trong số những trường hợp mắc bệnh, có 6 ca tử vong tại Bình Phước, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Bình, Tiền Giang, TPHCM.

Theo báo cáo tình hình dịch bệnh của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần từ ngày 24 đến 30/6, thành phố ghi nhận thêm 162 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 52 trường hợp so với tuần trước đó. Số ca mắc sốt xuất huyết rải rác tại 85 xã, phường, thị trấn của 23 quận, huyện, thị xã.

 

sxh-6.jpg
Điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết

 

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Hà Nội đã ghi nhận 820 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 725 trường hợp đã khỏi, còn 95 trường hợp đang điều trị và chưa có trường hợp tử vong. Một số đơn vị có số mắc cao như: Quận Hà Đông ghi nhận 150 ca, quận Bắc Từ Liêm 88 ca, quận Cầu Giấy 73 ca, quận Đống Đa 69 ca, quận Nam Từ Liêm 65 ca…

Dù số mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2019 giảm hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018 nhưng trong các tuần gần đây, số ca mắc có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân do thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển.

Từ đầu năm đến nay, tại Bệnh viện Bạch Mai đã điều trị cho hơn 60 bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết. Tiến sĩ Lê Xuân Luật - Trung tâm Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, sốt xuất huyết có thể gây biến chứng nguy hiểm như tình trạng thoát mạch, gây truỵ mạch và sốc, hai là biến chứng giảm tiểu cầu gây chảy máu.

Theo Bộ Y tế, hiện nay đang là cao điểm sốt xuất huyết hằng năm, nguy cơ số ca mắc bệnh tăng cao trong thời gian tới nếu không chủ động phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Để chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết trong thời gian tới, Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân:

1. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

2. Hằng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa; bỏ muối, dầu hoặc hóa chất diệt côn trùng vào bát nước kê chân chạn.

3. Hằng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vô xe cũ, hốc tre, bẹ lá…

4. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

5. Tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự điều trị tại nhà.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm