7 cách gọi vốn đầu tư dành cho phụ nữ khởi nghiệp

21/11/2018 - 18:10
Bạn đang ấp ủ một dự án khởi nghiệp và cần tìm kiếm nguồn vốn đầu tư để biến ý tưởng thành hiện thực? Hãy tham khảo và lựa chọn 7 cách gọi vốn đầu tư để start-up doanh nghiệp của mình!
Cho dù ý tưởng khởi nghiệp của bạn chỉ là mở một quán cà phê nho nhỏ hay những ý tưởng lớn, táo bạo hơn thì bạn vẫn cần phải có kinh phí để hoạt động. Có nhiều cách gọi vốn đầu tư để bạn tham khảo và lựa chọn.
 
Nguồn vốn tự thân vận động
 
Khi quyết định khởi nghiệp, chắc chắn bạn đã có trong tay một số vốn của riêng mình. Đó có thể là tài khoản tiết kiệm, thẻ tín dụng hay bất kỳ nguồn vốn nào bạn là chủ sở hữu. Đây là nguồn vốn tuyệt vời mà bạn dễ dàng tiếp cận nhất, giúp bạn không vướng vào những khoản vay lớn và tránh phải thanh khoản hàng tháng.
 
2.png
Vốn tự thân vận động giúp bạn không vướng vào những khoản vay lớn và tránh phải thanh khoản hàng tháng

 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tăng quy mô doanh nghiệp nhanh chóng, bạn sẽ cần đến những nguồn tài trợ bên ngoài. Lúc này, tùy thuộc loại hình kinh doanh bạn đang xây dựng để huy động vốn theo phương thức phù hợp.
 
Vay vốn ngân hàng
 
Hình thức huy động vốn này phù hợp với các doanh nghiệp đã khởi động và kiếm được tiền. Bạn có thể vay theo cách truyền thống: Thế chấp, tín chấp tại các ngân hàng. Đây cũng là một kênh để kiếm vốn nhưng bù lại bạn phải trả tiền lãi hàng tháng.
 
Huy động bạn bè và gia đình
 
Mở lời vay mượn bạn bè và gia đình thường không dễ dàng. Tuy vậy, tìm đến sự hỗ trợ của người thân và bạn bè thường là bước đầu tiên khá tốt so với việc tìm nguồn tài trợ bên ngoài.
 
Trước khi huy động vốn từ người thân, bạn nên có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, giải thích một cách rành mạch về những gì bạn đang chuẩn bị khởi động, cần kêu gọi vốn đầu tư bao nhiêu, định hướng kinh doanh, cách thức để có thể thu lại lợi nhuận và trong khoảng bao lâu thì bạn dự tính có lời và hoàn trả lại vốn vay.
 
1.jpg
Bạn có thể chọn cách huy động vốn từ bạn bè, người thân

 

Đó là cách thuyết phục những người có thể cho bạn mượn tiền, để họ yên tâm khi biết được mình đang đầu tư nguồn tiền vào đâu, thời gian họ có thể lấy lại vốn như thế nào, để họ đi đến quyết định hỗ trợ vốn cho bạn.
 
Tìm kiếm nguồn tài trợ từ các quỹ đầu tư
 
Nếu cần nguồn vốn nhỏ từ vài chục triệu đến dưới 1 tỷ đồng, bạn có thể tìm đến vay vốn từ các Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp như: Quỹ Quốc gia cho thanh niên khởi nghiệp, Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (Vietnam Innovative Startup Accelerator) hay tiếp cận các nguồn quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam như: CyberAgent Ventures Inc (Nhật Bản), FDJ VinaCapital (liên doanh giữa Draper Fisher Jurvetson và VinaCapital tại Việt Nam), Kusto Vietnam, 500 Startups, Golden Gate Ventures…
8.jpg
Các startup có thể kêu gọi nguồn vốn từ nhiều quỹ đầu tư trong và ngoài nước
 
 
Để tiếp cận được nguồn vốn này, bạn phải chuẩn bị dự án thật tốt, chịu khó tìm hiểu thông tin, chủ động tiếp cận các đối tác và quan trọng nhất là phải hiểu rõ dự án của mình khả thi với nhà đầu tư nào để tìm kiếm sự hỗ trợ đúng chỗ.
  
Nhờ sự hỗ trợ từ các tổ chức
 
Nếu bạn khởi nghiệp bằng một dự án nhỏ, các Hội LHPN, Thành đoàn, Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Thành phố… là những nơi bạn có thể tìm đến.
 
Không chỉ giúp bạn kết nối với các nhóm doanh nhân, nhà đầu tư thiên thần mà những nơi này có thể còn cho bạn những lời khuyên bổ ích về các khoản vay cũng như các nguồn tài trợ vốn đầu tư, nơi bạn có thể đủ điều kiện để tìm đến.
 
Tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội thường có nhiều chương trình và tổ chức để hỗ trợ khởi nghiệp như gói vay 1.000 tỷ đồng trích từ ngân sách để hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp.
 
Gọi vốn từ nhà đầu tư thiên thần
 
Nhà đầu tư thiên thần là những cá nhân bỏ vốn đầu tư vào startup, đi kèm theo những điều kiện có lợi cho người khởi nghiệp và đổi lấy một phần cổ phần trong công ty.
 
Để tìm nhà đầu tư thiên thần, bạn có thể hỏi các doanh nhân trong mạng lưới hay hội doanh nhân. Bạn cũng có thể kiểm tra Hiệp hội các nhà đầu tư thiên thần (Angel Capital Association) với hơn 330 nhóm nhà đầu tư hoặc tham khảo AngelList (https://angel.co/), là website kết nối các nhà đầu tư với startup.
 
6.jpg
Các nhà đầu tư thiên thần được ví như đôi cánh giúp phụ nữ khởi nghiệp nhanh chóng bay đến đích

 

Ngoài việc cho vay trực tiếp, các nhóm đầu tư thiên thần cũng thường tổ chức các sự kiện, các cuộc thi để cung cấp các cơ hội kết nối khác cho bạn.
 
Tìm kiếm các nhà đầu tư mạo hiểm
 
Nếu bạn đang tìm kiếm một khoản tài trợ lớn (ít nhất là 1 triệu đô-la Mỹ), bạn cần chuyển sang tìm kiếm tại các quỹ đầu tư mạo hiểm.
 
Các nhà đầu tư mạo hiểm (Venture Capitalist) thường yêu cầu một kế hoạch kinh doanh chặt chẽ, có triển vọng nhưng nếu thuyết phục được, họ sẵn sàng tài trợ cho bạn nguồn vốn lớn.
 
7.jpg
Thuyết phục được nhà đầu tư mạo hiểm, bạn sẽ được cấp một số vốn lớn

 

Nhà đầu tư mạo hiểm thường đầu tư vào một hoặc nhiều công ty khác nhau với mong muốn sẽ có công ty giúp họ thu hồi vốn đầu tư. Điều đó có nghĩa là họ sẽ nhìn vào nhiều loại hình kinh doanh và nhiều doanh nhân cùng tìm đến họ. Vì vậy, bạn nên đầu tư để xây dựng bản thuyết trình thật ấn tượng và nổi bật.
 
Tìm kiếm nguồn vốn đầu tư luôn là một việc khó khăn nhất đối với phụ nữ khởi nghiệp. Gọi được vốn hay không cũng chứng tỏ dự án của bạn có khả năng thành công hay không. Những người cho bạn vay vốn, dù là người thân, bạn bè, nhà đầu tư thiên thần hay nhà đầu tư mạo hiểm cũng sẽ là những người đồng hành cùng bạn trên chặng đường khởi nghiệp của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm