7 chiêu 'rủ' trẻ hào hứng làm việc nhà

27/08/2018 - 21:40
Sau đây là những gợi ý để các mẹ có thể khuyến khích con làm việc nhà với tinh thần tự giác, thật sự vui vẻ và hào hứng.
1. Làm việc nhóm
Là cách đơn giản mà hiệu quả để bạn cùng con thực hiện những công việc nhà một cách vui vẻ. Trẻ sẽ cảm thấy hứng khởi hơn khi có phụ huynh cùng làm với chúng. Lúc này, bạn có thể giao cho con từng việc phù hợp với độ tuổi. Với trẻ nhỏ là việc dọn đồ chơi, xếp gọn bàn học, lau bàn học... Với trẻ lớn hơn có thể cùng bạn lau dọn nhà cửa, phơi quần áo... Bạn có thể vừa làm vừa thưởng thức âm nhạc cùng con bằng việc mở những bài hát chúng yêu thích, tạo không khí vui vẻ, thư giãn.
landscape-1487881213-do-chores-smarter.jpg
 
2. Tạo bất ngờ
Trẻ thích những yếu tố bất ngờ. Vì thế, bạn có thể viết ra những công việc vặt mà con cần làm dán lên que kem và yêu cầu con lựa chọn. Trường hợp các con của bạn muốn trao đổi về lựa chọn của chúng, hãy để chúng tự thỏa thuận với nhau. Như vậy, các con của bạn sẽ cảm thấy việc chúng phải làm là một lựa chọn vui vẻ, không bị ép buộc.
 
3. Tự lựa chọn công việc
Ví dụ để nấu một bữa ăn cho gia đình, bạn có thể để con chọn phần việc mà chúng có thể giúp mình. Con có thể giúp bạn trong khâu sơ chế đơn giản nào đó như nhặt rau, rửa rau hoặc vo gạo, cắm cơm... Bạn hãy để con lựa chọn và bắt đầu thực hiện từ phụ giúp những việc đơn giản trước. Sau đó, bạn có thể tăng dần độ khó từng việc cho con của mình theo thời gian.
 
4. Tạo thêm những “thử thách”
Bạn có thể tạo ra những phần việc có mức độ khó tăng dần theo thời gian để con không cảm thấy nhàm chán với công việc mình làm. Ví dụ, nếu bạn đã giao cho con việc lau sạch bàn ăn sau mỗi bữa ăn thì có thể tăng độ khó bằng việc lau bàn nhanh và sạch hơn trong thời gian ngắn hơn. Hoặc bạn cũng có thể giao cho con lau thêm một cái bàn uống nước trong phòng khách của gia đình.
 
5. Tạo thói quen
Giao cho con một công việc định kỳ là cách để bạn tạo thói quen, trách nhiệm cho chúng. Ví dụ, bạn có thể để các con của mình thay nhau lên thực đơn cho ít nhất một bữa ăn trong tuần của gia đình. Điều này tạo cho trẻ sự hứng thú khiến công việc được giao trở thành một hoạt động vui vẻ. Ngoài ra, bạn và các thành viên trong gia đình sẽ được thưởng thức, trải nghiệm một thực đơn thú vị. Bởi đó có thể là những món ăn có thể chẳng mấy liên quan tới nhau nhưng tạo nên sự khác biệt và vui vẻ cho cả gia đình.
531304206-612x612.jpg
 
6. Dành lời khen ngợi
Bạn không nên kỳ vọng nhiều vào khả năng con sẽ làm thật tốt công việc được giao. Bởi trẻ sẽ khó tránh những sai sót. Thay vào đó, bạn nên dành lời khuyến khích khi con hoàn thành nhiệm vụ của mình. Sự động viên của bạn sẽ giúp con không nản lòng và thời gian sẽ giúp chúng dần hoàn thiện các kỹ năng.
 
7. Cho phép con tự chủ
Bạn không nên sử dụng những ngôn ngữ mang tính kiểm soát, bắt buộc. Thay vào đó nên khuyến khích sự tự giác và tự tin của con. Với từng việc, bạn nên sử dụng những lời đề xuất nhẹ nhàng như: “Sẽ tốt hơn nếu con có thể...”. Hoặc đơn giản như việc dọn giường ngủ, bạn nên để cho con gấp chăn, màn theo cách của chúng.
 
143-130236-child-chores-1453277828.jpg
 
Không nên bắt buộc con phải thực hiện theo cách sắp xếp, quy định của bạn Trẻ được tự chủ hơn trong công việc của mình sẽ có nhiều động lực để thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm