7 điều cần học để thành công

03/08/2016 - 07:00
Học hỏi là việc cần làm suốt đời, học để trở thành người tốt và để cuộc sống luôn đi theo hướng tốt...
dieu-can-hoc-2.jpg
  1. Học cách nhận sai

Con người thường không muốn nhận lỗi sai về mình, nhiều người còn bảo thủ cho rằng lỗi thuộc về người khác, cho rằng bản thân luôn đúng. Trên thực tế, không nhận sai cũng chính là một sai lầm.

Sai lầm dù lớn hay nhỏ cũng đều để lại những hậu quả. Gây ra lỗi sai là điều tệ hại, nhưng nếu không học hỏi và rút kinh nghiệm từ chúng bạn sẽ càng trở nên tệ hại hơn. Chìa khóa để học hỏi từ sai lầm là thừa nhận sai lầm, nhìn thẳng vào vấn đề và lựa chọn sự thay đổi bạn cần phải làm để trưởng thành và hướng về tương lai. Nếu bạn không thừa nhận sai lầm của mình, bạn sẽ không bao giờ trưởng thành.

  1. Học cách ôn hòa

Lão tử nói rằng: “Răng cứng chóng gãy, lưỡi mềm bền lâu”, có thể hiểu, răng tuy cứng nhưng theo thời gian sẽ dần rụng hết, trong khi lưỡi tuy mềm lại có thể tồn tại nguyên vẹn cùng con người đến hết cuộc đời. Con người trong cuộc sống cần biết ôn nhu, mềm mỏng mới có thể sinh tồn dài lâu, ngược lại hung hăng, cứng đầu sẽ chỉ mang lại cho mình thiệt thòi.

Học cách ôn hòa mang lại cho bạn các mối quan hệ tốt đẹp, mọi việc trong cuộc sống giải quyết dễ dàng hơn, bản thân sẽ thấy thoải mái, hạnh phúc hơn.

  1. Học cách nhẫn nhường

Trong cuộc sống hằng ngày đôi khi khó tránh khỏi mâu thuẫn, xung đột. Ông bà, cha mẹ thường khuyên bảo con cháu rằng “một điều nhịn là chín điều lành”, không nên “việc bé xé ra to”. Nếu chuyện nhỏ mà cố chấp, không thể nhẫn nhịn, tự kiềm chế thì sẽ làm hỏng việc lớn. Phật giáo dạy rằng, nhẫn chính là biết xử sự, biết hóa giải, dùng trí tuệ và năng lực khiến cho chuyện lớn hóa thành nhỏ, chuyện nhỏ hóa thành không; 'nhẫn được một chút thì sóng yên biển lặng, lùi một bước thì biển rộng trời cao'.

Nhẫn nhường không phải là sự nhu nhược đáng bị khinh thường mà trái lại, đây chính là biểu hiện của sự tự tin, thể hiện ý chí kiên cường nhưng vẫn biết kiềm chế mình.

  1. Học cách gắn kết

Cuộc sống thiếu đi sự gắn kết giữa con người với con người sẽ xảy ra hiểu nhầm, rắc rối và tranh chấp.

Điều quan trọng để mọi điều trong cuộc sống được tốt đẹp, suôn sẻ là biết cách gắn kết với mọi người xung quanh, hiểu và thông cảm với người khác, giúp đỡ bất cứ ai có thể. Nhờ có gắn kết mà khoảng cách giữa con người được rút ngắn, bạn có thể nhìn nhận con người, sự việc một cách thấu đáo bằng sự cảm thông của mình, chứ không phải bằng hình thức biểu hiện bên ngoài ai cũng thấy được, từ đó giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt, công bằng về việc mình làm.

  1. Học cách buông bỏ

Cuộc đời cũng giống như một chiếc va li, những gì cần dùng thì bỏ vào, không dùng thì bỏ ra, không nên giữ lại những thứ không cần thiết để tăng thêm gánh nặng cho hành lý của mình và chiếm mất chỗ của những thứ khác cần hơn sau này.

Cuộc sống có hạn, nếu đã có thể biết nhận lỗi, bao dung, nhẫn nhịn và cảm thông mà chưa biết buông bỏ thì bạn mới chỉ khiến bản thân biết chấp nhận mình và người khác, chứ chưa thể khiến mình thanh thản, dễ chịu được. Do đó cần biết từ bỏ những gì không phù hợp với mình để cuộc sống thoải mái hơn.

  1. Học cách rung động

Khi nhìn thấy điểm tốt ở người khác hoặc việc làm tốt đẹp hãy tán thưởng thật lòng để bản thân tự đẩy lùi những đố kỵ, ganh ghét không đáng có, và để tự nhắc mình học hỏi những điều tốt đẹp.

Biết rung động trước cái đẹp sẽ khiến con người bạn trở nên đẹp hơn. Ngược lại, khi con người không biết cảm động trước những câu chuyện, sự việc đáng trân trọng sẽ trở thành người vô cảm, dù cố gắng nỗ lực đến mấy cũng chỉ như cỗ máy vô giác trong cuộc sống.

  1. Học cách sinh tồn

Xã hội ngày càng nhiều thử thách và biến động, trải nghiệm càng nhiều bạn mới có thể thích nghi tốt với cuộc sống này.

Điều quan trọng nhất để sinh tồn là khỏe mạnh. Có sức khỏe tốt bạn mới có thể “chiến đấu” với những khó khăn và mang lại thành quả cho mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm