7 ghi nhớ trong tập luyện thể thao của phụ nữ trung niên

10/03/2017 - 18:20
Với phụ nữ trung niên, khi tập thể dục nên tham khảo những thông tin sau đây để tốt cho sức khỏe và tránh gặp rủi ro.
Phù hợp thể trạng: Đây là tiêu chí quan trọng hàng đầu mà chị em trung niên cần ghi nhớ. Thể trạng sức khỏe mỗi người không giống nhau. Vì thế, đừng “bắt chước” một ai đó mà tập theo bài tập nào vượt quá khả năng sức khỏe của mình. Nếu làm vậy sẽ gây mệt mỏi, kiệt sức, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ với sức khỏe. Do đó, trước khi quyết định theo đuổi một bộ môn thể thao nào, bạn cần phải biết lượng sức mình, quy định thời gian luyện tập, mức độ khó của bài tập.
Chị em phải lượng sức mình khi quyết định tập luyện một môn thể thao nào đó
Bắt đầu từ từ: Đừng vội vã muốn nhanh chóng tập luyện bài có cường độ cao để hy vọng gặt hái những thành quả như mong muốn, vì điều này sẽ khiến chị em phải đối mặt với những tai nạn trong quá trình luyện tập. Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ trung niên khi chơi thể thao nên bắt đầu bằng những bài tập đơn giản, cường độ vừa phải, sau đó dần dần tăng mức độ khó và mạnh của bài tập lên. Đơn giản là bởi các cơ quan nội tạng, cơ, xương, khớp của chúng ta cần có thời gian để thích nghi với quá trình luyện tập, cũng như tần suất và cường độ của bài tập.

Nghỉ ngơi khi cần thiết: Trong quá trình tập luyện, khi cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt hoặc thấy bất cứ dấu hiệu lạ nào trong cơ thể, bạn cần dừng tập và nghỉ ngơi. Đừng tuân thủ tập luyện theo đúng thời lượng lúc này, vì nó không những không đem lại tác dụng mà còn khiến bạn phải đối mặt với những rủi ro. Nếu bạn thuộc tuýp người có thể trạng sức khỏe không tốt thì đừng nên tham gia những hoạt động đòi hỏi sự tập trung căng thẳng cao độ hay sức bền lớn.
Thấy bất kỳ dấu hiệu lạ nào trong cơ thể, bạn cần dừng tập và nghỉ ngơi
Duy trì đều đặn: Tập luyện phải diễn ra đều đặn hằng ngày mới mang lại hiệu quả như mong muốn. Ngược lại, nếu tập luyện ngắt quãng thì sẽ không thể hoàn thành mục tiêu đặt ra. Vì thế, khi đã tập luyện, chị em nên đặt ra một khung thời gian cố định và phải nhớ tuân thủ đúng lịch trình đã đề ra.

Thời điểm thích hợp: Buổi sáng là thời điểm lý tưởng để tập thể thao, vì lúc này không khí mát mẻ, trong lành, là điều kiện thuận lợi để vận động, hít thở. Tuy nhiên, không nên tập thể dục quá sớm, bởi dễ gây hại. Tốt nhất, hãy tập thể dục khi mặt trời bắt đầu mọc và có sự điều chỉnh hợp lý theo sự thay đổi của thời tiết các mùa: Bắt đầu từ 5h30 đến 6h với mùa hè và 6h-6h30 ngày mùa đông là phù hợp nhất. Còn buổi tối sau khi ăn cơm no, không nên tập thể dục vì dễ gây đau dạ dày, khả năng linh hoạt của cơ thể bị kìm hãm và hiệu quả của bài tập không thể diễn ra theo ý muốn. Nếu tập luyện buổi tối thì chị em nên nhớ hãy luyện tập khoảng 1-2 giờ sau khi ăn.

Bù nước: Khi tập luyện, cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi. Lúc đó, chị em cần uống nước để bù đắp lượng nước bị thất thoát. Khi uống nước, hãy uống đều đặn trong suốt quá trình luyện tập và uống từng ngụm nhỏ một, thay vì uống ừng ực.

Khởi động kỹ: Phụ nữ trung niên rất dễ phải đối mặt với nguy cơ loãng xương do hàm lượng canxi và vitamine D trong cơ thể sụt giảm. Điều đó đồng nghĩa chị em độ tuổi này dễ phải đối mặt với nguy cơ bị gãy xương, trật khớp. Vì thế, trước khi vận động, chị em phải khởi động kỹ, để các khớp dẻo dai hơn, dễ thích nghi với những động tác cần sự linh hoạt của xương khớp trong quá trình tập luyện, tránh những tai nạn đáng tiếc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm