7 kết quả nổi bật của Cụm thi đua Hà Nội và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc

23/11/2018 - 16:45
Phát biểu đánh giá kết quả thực hiện các nội dung năm 2018 của Cụm thi đua Hội LHPN TP. Hà Nội và 7 tỉnh trung du miền núi phía Bắc, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương đã nêu lên 7 kết quả nổi bật.

Cụm thi đua TP. Hà Nội và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc gồm Hội LHPN các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Nguyên.

dsc_8207.JPG
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương ghi nhận 7 kết quả nổi bật của Cụm thi đua TP Hà Nội và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc.

 

Ngày 21/11/2018, Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2018 đã diễn ra tại thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái). Dự hội nghị tổng kết, đại diện Hội LHPN các tỉnh, thành trong Cụm đã phân tích kết quả đạt được, chia sẻ kinh nghiệm, nêu lên những khó khăn, vướng mắc để cùng nhau thảo luận, tìm hướng tháo gỡ, khắc phục. Kết quả đánh giá cho thấy, trong 7/7 chỉ tiêu thi đua đăng ký với Trung ương Hội, tất cả 8/8 tỉnh, thành phố trong Cụm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong đó có nhiều chỉ tiêu thực hiện vượt ở mức cao. Trong quá trình triển khai thực hiện, các địa phương đã có nhiều cách làm hiệu quả, xuất hiện những mô hình hay được biểu dương, giới thiệu, tuyên tuyền và nhân rộng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về kết quả hoạt động năm 2018 và nêu lên những kiến nghị, đề xuất. Theo đó, năm 2018, các tỉnh, thành trong Cụm thi đua đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt phương châm hướng về cơ sở, tăng cường hỗ trợ cơ sở; làm tốt công tác kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội; tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, triển khai có hiệu quả, 2 đề án (Đề án “Tuyên truyền vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết vấn đề xã hội” - Đề án 938 và Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” – Đề án 939) cũng như thực hiện tốt chủ đề năm 2018 “Phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm”...

dsc_8234.JPG
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh chuyển giao vai trò Cụm trưởng cho Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Giang Nguyễn Thị Liên (bên trái).

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương biểu dương và đánh giá cao kết quả 1 năm thực hiện hoạt động Hội và phong trào phụ nữ của 8 tỉnh, thành trong Cụm thi đua. Phó Chủ tịch Trần Thị Hương nêu lên 7 kết quả nổi bật trong thực hiện các nội dung thi đua của Cụm, đó là: bám sát chủ đề của năm, có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, không tránh né việc mới, việc khó; Có nhiều tiến bộ trong công tác tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền về việc xây dựng, ban hành chính sách liên quan đến phụ nữ, bình đẳng giới và hoạt động Hội; Nhiều cách làm sáng tạo trong việc vận động nguồn lực hỗ trợ phụ nữ; Duy trì hoạt động của Chi, Tổ hội với những cách làm phù hợp; Các tỉnh, thành trong Cụm tổ chức thực hiện các hoạt động đồng đều với kết quả thi đua đều đạt và vượt chỉ tiêu; Nhiều tỉnh chủ động vượt khó để tạo nguồn lực hỗ trợ phụ nữ phát triển; Cụm trưởng đã thể hiện được vai trò trong việc tổ chức thực hiện các chỉ tiêu thi đua chung.

Đề cập tới phương hướng nhiệm vụ năm 2019, Phó Chủ tịch Trần Thị Hương cho biết: Chủ đề năm 2019 là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái”. Đây là một trong những vấn đề “nóng” hiện nay, rất cần sự vào cuộc của các cấp Hội.

Hội nghị đã tiến hành bỏ phiếu suy tôn danh hiệu thi đua đối với Hội LHPN các tỉnh, thành trong Cụm đồng thời tổ chức chuyển giao vai trò Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2018 từ Hội LHPN tỉnh Yên Bái cho Hội LHPN tỉnh Bắc Giang năm 2019.

Một số kết quả nổi bật các tỉnh, thành phố trong cụm thi đua

Hội LHPN thành phố Hà Nội

Hội LHPN Hà Nội đã triển khai cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” với các nội dung, tiêu chí ứng xử cụ thể của phụ nữ trong gia đình, cộng đồng xã hội; trong ăn mặc, giao tiếp. Hà Nội hiện duy trì được 2.869 Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang.

Thực hiện Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Hà Nội nhận hỗ trợ 4 xã biên giới thuộc 2 tỉnh Điện Biên và Kon Tum.

dsc_8149.JPG
Chủ tịch Hội LHPN TP. Hà Nội Trần Thị Phương Hoa trao đổi tại Hội nghị.

 

Liên quan đến việc triển khai thực hiện 2 đề án do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Đề án “Tuyên truyền vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết vấn đề xã hội” - Đề án 938 và Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” – Đề án 939), Hội LHPN Hà Nội đã xây dựng và tham mưu để UBND Thành phố phê duyệt, triển khai thực hiện 2 đề án. Tổng kinh phí được phê duyệt cho 2 đề án ở cấp thành phố là 2,688 tỷ đồng; cấp huyện, mỗi địa phương từ 200 đến 600 triệu đồng. Đến nay, Hà Nội đã hỗ trợ 670 cán bộ, hội viên, phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp. Thành lập 3 HTX, 2 tổ hợp tác và 8 nhóm liên kết/tổ liên kết do phụ nữ quản lý. Phối hợp duy trì hoạt động của 1.883 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng. Các cấp Hội phụ nữ  toàn Thành phố đã tổ chức giám sát một số chính sách liên quan. Tham mưu, tổ chức đối thoại giữa Bí thư Thành ủy với đại diện các tầng lớp phụ nữ thủ đô... 

Hội LHPN Thái Nguyên

dsc_8182.JPG
Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thái Nguyên Lê Thị Thúy trao đổi tại Hội nghị.

 

Hội LHPN tỉnh đã phát động “Phụ nữ Thái Nguyên sản xuất sạch - chế biến sạch - tiêu dùng sạch” và lựa chọn được 4 mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi (đỗ tương, rau xanh, chè, măng tây) và kết nối huy động được 2,7 tỷ đồng để tổ chức chương trình Xúc tiến thương mại tại Phần Lan và Ba Lan; thành lập mới 4 HTX và 04 cửa hàng giới thiệu và tiêu thụ nông sản an toàn do Hội LHPN quản lý...

Tổ chức thành công Đại hội Hội Nữ Doanh nhân và Đại hội Hội Nữ Trí thức. Phối hợp với Ban Dân tộc triển khai đề án “Thúc đẩy Bình đẳng giới trong vùng dân tộc thiểu số”...

Hội LHPN tỉnh Bắc Giang

Tổ chức phát động, triển khai chủ đề năm 2018 "Phụ nữ thực hiện An toàn thực phẩm" xuyên suốt, gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, trong đó tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của cán bộ, hội viên phụ nữ trong sản xuất, kinh doanh, chế biến, sử dụng sản phẩm nông nghiệp an toàn; vận động 82,6% gia đình hội viên cam kết và 97/97 HTX/Tổ hợp tác/Tổ liên kết sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp do Hội hỗ trợ thành lập ký cam kết bằng văn bản với chính quyền địa phương về sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp an toàn; chỉ đạo hướng dẫn cả hệ thống Hội giám sát việc thực thi pháp luật về An toàn thực phẩm (khi giám sát mời chi cục VSATTP và ngành nông nghiệp tham gia).

dsc_8162.JPG
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Giang Nguyễn Thị Liên trao đổi tại Hội nghị

 

Xây dựng kế hoạch, đề xuất cơ chế hỗ trợ và triển khai các hoạt động thực hiện 2 Đề án (938 và 939) gắn với Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN 10 huyện đã đề xuất được chính quyền cấp kinh phí cho Hội chủ động triển khai thực hiện 2 Đề án. Tổng kinh phí hỗ trợ cho Hội thực hiện 2 Đề án năm 2018 là 4,476 tỷ đồng, trong đó riêng cấp tỉnh 1,011 tỷ đồng...

Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn

Hội LHPN tỉnh chủ động viết đề xuất với tổ chức We Effect Thụy Điển - là tổ chức có nhiều kinh nghiệm trong phát triển hợp tác xã để hỗ trợ tỉnh. Kết quả Hội LHPN tỉnh được phê duyệt 2 dự án với tổng ngân sách 10 tỷ đồng để triển khai các hoạt động như: nâng cao năng lực cho hội viên phụ nữ, hỗ trợ thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, kết nối thị trường cho các sản phẩm như chè búp, chuối tây, phở khô, nấm rơm, xây dựng sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ.v.v.

dsc_8173.JPG
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn Hà Thị Liễu trao đổi tại Hội nghị.

 

Bên cạnh đó, Hội LHPN Bắc Kạn tổ chức hoạt động tốt 2 đơn vị là Trung tâm hỗ trợ phụ nữ phát triển và Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển góp phần tạo thêm thu nhập cho tổ chức Hội để hỗ trợ triển khai các hoạt động tại cơ sở và chi tăng thu nhập cho cán bộ Hội chuyên trách.

Đặc biệt, phòng tư vấn về giới và gia đình, mạng lưới và đường dây nóng về phòng chống bạo lực gia đình phát huy hiệu quả tích cực trong năm đã tư vấn được 35 trường hợp phụ nữ bị bạo lực gia đình trong và ngoài tỉnh thông qua các hình thức tư vấn, chia sẻ, hướng dẫn lựa chọn giải pháp phù hợp cho các đối tượng...

Hội LHPN Phú Thọ

dsc_8164.JPG
Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Thọ Bùi Thị Thu Hồng trao đổi tại Hội nghị.

 

Thực hiện chủ đề năm “Phụ nữ thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm”, các cấp Hội trong tỉnh phối hợp với các ngành tổ chức kiểm tra, giám sát vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại 10.620 cơ sở sản xuất, chế biến lương thực, thực phẩm, các nhà hàng, trường học trên địa bàn.

Tổ chức sáng tạo các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp như: Tổ chức Ngày hội phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp; biểu dương các điển hình kinh tế; tạo nguồn quỹ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp...

Hội LHPN tỉnh cũng đã làm tốt công tác tham mưu xây dựng chính sách với việc đề xuất thành công 3 chính sách/đề án trong năm.

Hội LHPN Tuyên Quang 

Toàn tỉnh đã phát hiện, xây dựng, biểu dương, tuyên truyền nhân rộng 401 điển hình là cá nhân phụ nữ tiêu biểu, mô hình hoặc cách làm hay trong thực hiện Cuộc vận động và nhiệm vụ công tác Hội.

Duy trì và nhân rộng các mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, mô hình, tổ hợp tác, tổ liên kết, nhóm cùng sở thích; phát triển mới 179 mô hình với thu nhập từ 80 triệu đồng/năm trở lên.

dsc_8178.JPG
Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tuyên Quang Tô Thị Nhân trao đổi tại Hội nghị.

 

"Nhóm Phụ nữ giúp nhau viên gạch hồng và phát triển kinh tế", các cơ sở Hội đã thành lập được 67 nhóm mới và thu hút được 752 thành viên, đóng góp 188.351 viên gạch giúp 306 hộ hội viên, phụ nữ xây dựng xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, xây tường rào... và đóng góp 364.350.000 đồng giúp 158 hộ gia đình hội viên phát triển kinh tế...

Hội LHPN Hòa Bình

11/11 huyện/thành phố trong tỉnh đã tổ chức xây dựng mô hình điểm về an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, tiêu thụ và sử dụng thực phẩm an toàn.

dsc_8170.JPG
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hòa Bình Hoàng Thị Duyên trao đổi tại Hội nghị.

 

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hòa bình biên tập, triển khai cấp phát tới 100% chi hội trưởng cuốn “Sổ tay Chi hội trưởng” nhiệm kỳ 2016 – 2021. Cuốn sổ tay khắc phục tồn tại ở chi hội nhiều sổ sách, cuốn số tay cung cấp cho Chi hội trưởng kỹ năng tổ chức, điều hành sinh hoạt, lập kế hoạch một buổi sinh hoạt, hướng dẫn thành lập mô hình, giới thiệu một số mô hình tiêu biểu trong tỉnh để địa phương có thể áp dụng.

Tham mưu đề xuất chính sách và giám sát, phản biện xã hội, công tác cán bộ nữ: Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 2 Kế hoạch triển khai Đề án 938, 939...

Hội LHPN Yên Bái

dsc_8184.JPG
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh trao đổi tại Hội nghị.

 

Thực hiện Nghị quyết TW 6 khóa XII của Đảng, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan đoàn thể tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành các Đề án: “Sắp xếp, giảm đầu mối bên trong cơ quan Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh”; Đề án "Thành lập Cơ quan tham mưu giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện" đi vào hoạt động từ 01/7/2018; Đề án "Xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035"...

Hỗ trợ, hướng dẫn thành lập mới 2 hợp tác xã và 1 tổ hợp tác; 434 phụ nữ được hỗ trợ kiến thức khởi nghiệp/khởi sự kinh doanh; hỗ trợ nữ doanh nhân và hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia 9 hội chợ tại các tỉnh.

Các cấp Hội trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tổ chức giám sát độc lập và phối hợp giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm...

dsc_8197.JPG
Các đại biểu tham dự Hội nghị.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm