7 năm sống chung với khói bụi xi măng

21/07/2016 - 15:25
7 năm qua người dân thôn Bồng Lạng (xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) sống chung với khói bụi của 4 nhà máy trong đó có 3 nhà máy xi măng.

7 năm không lúc nào hết bụi

Hiện tại trên địa bàn thôn Bồng Lạng có 3 nhà máy xi măng hoạt động là Xuân Thành, Hoàng Long và Thành Thắng (mua lại Nhà máy xi măng Thanh Liêm) đang hoạt động.

Tại trạm xăng nằm trên đường vào nhà máy xi măng Thành Long, theo ghi nhận của phóng viên trong khoảng thời gian từ 9h00 đến 9h45 sáng, có tới 98 lượt xe ô tô chạy qua. Mỗi lần xe chạy qua là bụi lại bốc lên, khiến cung đường này không lúc nào ngớt bụi. Trừ các nhà kinh doanh buôn bán, những nhà khác đều đóng cửa suốt ngày.

duong-vao-thon.jpg
 Xe tải liên tục chạy vào thôn khiến bụi bốc lên mù mịt

Bà Nguyễn Thị Thoa - có nhà đối diện nhà máy xi măng Xuân Thành mệt mỏi chia sẻ: “Xe chạy suốt ngày như thế 7 năm rồi, bụi bặm khắp nhà. Đấy là còn chưa kể cứ đến chiều và tối là các nhà máy lại xả thải. Nhà cửa vừa lau xong lại bụi đầy”.

Bà Nguyễn Thị Xuân cũng có cùng nỗi bức xúc: “Nhà tôi không mấy khi mở cửa, ăn cơm mà mở cửa thì có mà ăn cơm với bụi. Quần áo chỉ phơi nửa ngày rồi phải cất đi ngay. Kêu mãi mà có giải quyết được gì đâu”.

Ông Đinh Ngọc Thật - Trưởng thôn Bồng Lạng cho biết: “Dân họ nói đúng, bản thân tôi trong gần chục năm nay cũng không ít lần phản ánh lên trên, nhưng mà cũng không cải thiện tình hình là bao. Có chăng là có mấy cái xe hút bụi của công ty xi măng Xuân Thành thôi”. 

nha-may-lien-tuc-nha-khoi-bui.jpg
 Nhà máy xi măng liên tục nhả khỏi bụi

Theo số liệu từ trạm y tế xã Thanh Nghị, trong quý 1/2016 có 477 lượt người dân đến khám và được chẩn đoán mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp (viêm phổi, viêm họng, viêm đường hô hấp trên). Con số này chiếm 70% số bệnh nhân đến khám tại trạm y tế. Từ ngày 1 đến 18/07/2016 có 50 trường hợp đến khám các bệnh về viêm họng, viêm phế quản cấp, viêm da dị ứng, chiếm 50% số ca đến khám. Các trường hợp mắc các bệnh chủ yếu  thuộc thôn Bồng Lạng. 

Ông Lê Văn Luyến, Trạm trưởng trạm y tế xã Thanh Nghị cho biết, trong mấy năm gần đây, tại thôn Bồng Lạng cũng đã có nhiều trường hợp tử vong vì các bệnh liên quan đường hô hấp như ung thư phổi và viêm phổi cấp.

Theo ông Luyến, để đánh giá chính xác thủ phạm gây ra các bệnh về đường hô hấp của người dân địa phương có phải là do các nhà máy xi măng đang hoạt động hay không thì cần có các nhà khoa học nghiên cứu cụ thể, nhưng tình trạng ô nhiễm khói bụi từ nhà máy này là điều không cần bàn cãi. “ Ở đây ô nhiễm ghê lắm, ở trạm y tế đây cứ lau xong là bụi bặm lại bám đầy.” Ông cho biết

Bà Nguyễn Thị Thoa chia sẻ: “Mấy năm nay tôi mắc bệnh viêm mũi dị ứng lúc nào cũng có thuốc. Nhưng điều tôi lo lắng hơn cả là mấy đứa nhỏ, mới ít tuổi mà cứ hít bụi thế này sớm muôn cũng bị bệnh mất.” 

Bà  Nguyễn Thị Xuân  nói: “Tôi thì không sao nhưng con gái tôi ngày thì đi làm cho nhà máy sản xuất gấu bông vốn đã độc hại lắm rồi, giờ về nhà lại phải hít thở với bụi bặm thế này. Tôi lo lắm.”

“Trình bày những nỗi lo lắng của mình cho các cấp chính quyền  trong gần chục năm nay nhưng chúng tôi cũng chỉ nhận được các lời hứa nhưng mà cũng chả giải quyết được bao nhiêu. Mong các cấp sớm giải quyết triệt để vấn đề trong thời gian tới không thì chúng tôi không chết vì bệnh già mà chết vì bụi bặm mất”- bà Xuân chia sẻ.

xuan.JPG
 Bà Nguyễn Thị Xuân lo lắng bệnh tật cho bản thân và cả gia đình 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm