7 người ngộ độc vì rễ cây, nấm độc

14/07/2016 - 12:09
Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa tiếp nhận 2 ca (7 bệnh nhân) bị ngộ độc do sử dụng rễ cây rừng sắc nước uống và ăn phải nấm độc. 1 người đàn ông đã tử vong, 6 người còn lại vẫn đang được điều trị tích cực tại Trung tâm.

Sau 3 ngày được điều trị tại bệnh viện, chị Vũ Thị Oanh ở thôn Khe Chàm, xã Đông Cuông mới hồi tỉnh. Chị và 4 người thân của mình đều phải nhập viện trong một ngày do uống nước sắc từ rễ cây rừng. Một người trong gia đình là ông Nông Văn Thượng (59 tuổi) đã tử vong cách đây 3 hôm.

Chị Oanh lo lắng: "Con trai tôi cũng đang nằm viện. Giờ nó đã qua cơn nguy kịch, nhưng tôi chưa yên tâm. Bản thân tôi vẫn mệt mỏi, toàn thân đau nhức." 

ong-thuong.jpg
Anh Nguyễn Văn Dương sau khi uống nước rễ cây cũng bị ngộ độc và đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

Người nhà của chị Oanh đến thăm mẹ con chị, trên đầu ai cũng đội khăn tang. Chị Oanh bảo: "Bình thường ông Thượng khỏe như vâm. Bao năm sống ở vùng rừng thiêng nước độc, ông chẳng hề hấn gì".  

Theo lời kể của chị Oanh, loại rễ cây này do ông Thượng lấy từ rừng về rồi sắc nước cho cả nhà uống, chị Oanh cũng không biết đây là loại rễ cây gì. Sau bữa cơm tối ngày 9/7, chị tự nhiên thấy buồn nôn và chóng mặt. Tiếp đó là ông Thượng và anh Nguyễn Văn Dương (người thân đến chơi nhà), rồi đứa con trai của chị Oanh cũng bị triệu chứng tương tự. Cả 4 người nôn thốc, nôn tháo, hoa mắt, chóng mặt. Ông Thượng chết ngay trên đường đi cấp cứu. 

u.png
Chị Oanh vẫn còn hốt hoảng khi nhắc lại những gì gia đình mình đã trải qua.

Sau ca cấp cứu 4 thành viên gia đình chị Oanh khoảng 6 tiếng, Trung tâm y tế huyện Văn Yên lại tiếp nhận thêm 3 người dân cũng có những biểu hiện tương tự. 3 bệnh nhân gồm bà Bàn Thị Ton (49 tuổi ), Bàn Tòn Say (21 tuổi) và cháu Bàn Thị Chày (13 tuổi), ở thôn Khe Lép, xã Xuân Tầm. 3 bệnh nhân này đã được cấp cứu kịp thời.  

Chị Đỗ Thị Huệ, Khoa dinh dưỡng an toàn vệ sinh thực phẩm Trung tâm Y tế dự phòng huyện Văn Yên cho biết, bà Ton cũng không biết loại nấm gây ngộ độc. Bà lấy nấm mọc cạnh chuồng trâu, mang về xào. Sau khi ăn thì bị nôn. Các cán bộ, bác sĩ ở Trung tâm y tế dự phòng huyện cũng không ai biết loài nấm và rễ cây kia tên là gì.

Trung tâm đã gửi 2 mẫu rễ cây và nấm lên Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Yên Bái, đang đợi kết quả xét nghiệm.

Theo Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, từ đầu năm 2016 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 4 ca bị ngộ độc lá cây rừng. Hầu hết các bệnh nhân được đưa đến Trung tâm đều cho biết là có dùng rễ cây rừng sắc nước uống. Trước thực trạng này, Trung tâm đã có khuyến cáo gửi tới các trạm y tế, UBND xã trên toàn huyện cần phải tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ mối nguy hiểm khi lấy lá cây rừng để sắc nước uống. Trung tâm cũng đưa ra cảnh báo, cùng một loại lá cây lạ, người dân có thể ăn lần này không sao, nhưng lần khác lại bị ngộ độc. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm