7 nữ nghệ sĩ nổi bật vừa được phong tặng danh hiệu NSND

31/08/2019 - 06:25
Nhiều nữ nghệ sĩ tài năng, có nhiều cống hiến cho nghệ thuật Việt Nam đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu NSND vào chiều 29/8 tại Hà Nội. Trong số đó, phải kể đến những gương mặt nổi tiếng như Thu Hà, Minh Hằng, Thanh Ngoan, Rơ Chăm Phiang...

Theo quy định của Luật Thi đua Khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành, người được xét NSND Nghệ sĩ Nhân dân thì phải có thời gian hoạt động nghệ thuật từ 20 năm trở lên (riêng đối với nghệ thuật xiếc từ 15 năm trở lên), đã được tặng danh hiệu NSƯT từ 5 năm trở lên, được tặng ít nhất 2 giải thưởng Vàng hoặc Bạc tại các liên hoan, hội diễn nghệ thuật cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế và các Hội văn học nghệ thuật Trung ương kể từ khi được phong tặng danh hiệu NSƯT. Người chỉ đạo nghệ thuật của đơn vị nghệ thuật được tính 2 loại giải thưởng chính thức nêu trên của đơn vị vào tiêu chuẩn cá nhân.

Đây là đợt phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9. Đợt phong tặng lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1984. Trong đợt 9 này, có 391 nghệ sĩ được truy tặng, phong tặng danh hiệu NSND (84 nghệ sĩ), NSƯT (307 nghệ sĩ). Trong số các NSND vừa được phong tặng và truy tặng, có nhiều gương mặt nữ tài năng nổi bật.

vov_6688.jpg

NSND Đồng Thị Thu Hà sinh năm 1969, được mệnh danh là một trong một trong những mỹ nhân màn ảnh của thập niên 1990, cùng thời Việt Trinh, Diễm Hương, Thanh Mai... Chị gây ấn tượng với khán giả qua các phim như Lá ngọc cành vàng, Đêm hội Long Trì, Đường đời… Từ khi lập gia đình, chị gần như vắng bóng trên màn ảnh, chỉ tập trung cho công việc ở Nhà hát Kịch Hà Nội. Chị đã đủ điều kiện phong tặng danh hiệu NSND vào năm 2015, nhưng chị không làm hồ sơ xét tặng.

trieu-thuy-tien.jpg
 

NSND Triệu Thủy Tiên là người dân tộc Nùng, thành danh với bộ môn nghệ thuật hát then – đàn tính. Với cương vị là Phó Chủ tịch Hội bảo tồn dân ca các dân tộc tỉnh Lạng Sơn và là Chủ nhiệm CLB hát then - đàn tính của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Lạng Sơn, chị đã cùng các hội viên, nghệ nhân Then trẻ đưa các trích đoạn then cổ lên sân khấu biểu diễn.

thanh-ngoan-2.jpg
 

NSND Thanh Ngoan sinh năm 1966, nổi tiếng với các vai diễn trong các vở chèo Nỗi đau tình mẹ, Hồ Xuân Hương, Vợ chồng vua Chổm… Chị cũng là người đầu tiên đưa ca trù vào chèo trong vở Hồ Xuân Hương.

thoi-miu.jpg
 

NSND Thoại Miêu sinh năm 1969, là một giọng cải lương nổi tiếng với các vai diễn trong những vở Cây sầu riêng trổ bông, Tâm sự Ngọc Hân, Muôn dặm vì chồng, Nàng hai Bến Nghé, Thiên Kiều công chúa…

minh-c.jpg
 

NSND Minh Đức sinh năm 1943, là lứa đầu tiên của khóa diễn viên trường Sân khấu Điện ảnh. Bà được biết đến với các vai diễn trong các phim Bình minh trên rẻo cao, Những ngôi sao biển, Dòng sông âm vang, Tội và tình, Em là bà nội của anh, Cô gái xấu xí…

vov_7218.jpg
 

NSND Minh Hằng sinh năm 1961, đến với nghiệp diễn từ năm 1979. Với giọng nói truyền cảm và khả năng diễn xuất tinh tế, chị đã giành được nhiều giải thưởng lớn trong các kỳ liên hoan sân khấu toàn quốc, quốc tế qua nhiều vai diễn trong các vở: Đứa con tôi, Nghều Sò Ốc Hến, Tấm Cám, Lời thề thứ 9… Bên cạnh sân khấu, chị là một diễn viên truyền hình nổi tiếng và là một “cây hài” duyên dáng trong chương trình Táo quân.

r-chm-phiang.jpg
 

NSND Rơ Chăm Phiang sinh năm 1960, là người Gia Rai, hiện là giảng viên trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Sở trường của chị là dân ca và tình ca Tây Nguyên, trong đó có các ca khúc Bóng cây Kơ-nia, Bài ca hy vọng, Cánh chim báo tin vui, Tháng ba Tây Nguyên, Lời ru trên nương…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm