Năm 2016 sắp kết thúc và năm 2017 chuẩn bị tới. Theo Forbes, có 7 xu hướng công nghệ lớn mà chúng ta sẽ nhìn thấy sự bùng nổ trong năm tới.
1. IoT và công nghệ "Nhà thông minh" (Smart Home)
Chúng ta từng nghe về cuộc cách mạng sắp tới của vạn vật kết nối (Internet-of-things - IoT) và kết quả là sự liên kết của công nghệ nhà thông minh trong nhiều năm tới. Nhưng có một vấn đề đang tồn tại khiến chúng ta đến nay vẫn chưa thể sống trong một ngôi nhà thông minh đúng nghĩa, đó là sự xuất hiện của quá nhiều đối thủ cạnh tranh và không ai chấp nhận kết nối thiết bị của mình với thiết bị của đối thủ.
Hy vọng trong năm tới, các "ông lớn" trong lĩnh vực công nghệ mới mẻ này như Google, Amazon, Apple sẽ hợp tác với nhau để giúp người dùng thực sự có một sự trải nghiệm công nghệ liền mạch.
2. AR và VR
Chúng ta đã nhìn thấy một số bước tiến quan trọng trong công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) và công nghệ thực tế ảo (VR) trong năm 2016. Oculus Rift đã được phát hành và được đón nhận tích cực, với hàng ngàn ứng dụng và trò chơi VR theo sau. Chúng ta cũng chứng kiến Pokémon Go, một trò chơi AR, bùng nổ với hơn 100 triệu lượt tải về.
Thị trường công nghệ đã sẵn sàng cho AR và VR, chúng ta đã có một số thiết bị trong giai đoạn đầu và công nghệ cao cho các ứng dụng này. Năm tới, chúng ta hy vọng chúng sẽ thực sự cất cánh. Một khi chúng thực sự bùng nổ thì những đối tượng người dùng là các doanh nghiệp cần phải sẵn sàng nắm bắt xu hướng công nghệ để tạo ra những phiên bản tiếp thị theo công nghệ AR và VR.
3. Máy học
Máy học (Machine learning) - một phần của trí tuệ nhân tạo - đã có một số bước tiến lớn trong vài năm qua, thậm chí nổi lên trở thành một công cụ hỗ trợ và tăng cường thuật toán công cụ tìm kiếm cốt lõi của Google. Nhưng một lần nữa, chúng ta vẫn chỉ nhìn thấy nó trong phạm vi giới hạn của một ứng dụng.
Trong năm 2017, chúng ta mong đợi để xem các cập nhật máy học nổi lên vượt qua khuôn khổ của một công cụ hỗ trợ ứng dụng để mang tới cho người dùng những đề nghị tốt hơn dựa trên lịch sử mua hàng, trước khi dần dần cải thiện trải nghiệm trong một ứng dụng phân tích.
4. Tự động hóa
Các nhà tiếp thị sẽ (chủ yếu) có lý do để tìm hiểu cách thức để áp dụng tự động hóa trở thành một trụ cột lớn trong năm 2017, với công nghệ tiên tiến cho phép tự động hóa các nhiệm vụ mà trước đây con người độc quyền.
Chúng ta đã có các nhà báo robot đưa tin từ vài năm nay và hy vọng không lâu nữa chúng sẽ có bước nhảy vọt để tham gia làm những bài báo thực tế hơn. Rất có thể chúng ta sẽ bắt đầu thấy năng suất tăng vọt trong nghề báo cũng như sẽ chứng kiến một số việc làm biến mất hoàn toàn.
Khi tự động hóa được kết hợp với máy học, tất cả mọi thứ có thể cải thiện nhanh hơn, vì vậy năm 2017 có khả năng sẽ là một năm thực sự mang tính bước ngoặt của công nghệ tự động hóa.
5. Thuần hóa Big Data
Big Data hay 'Dữ liệu lớn' đã trở thành một chủ đề lớn trong 5 năm qua, khi nó dần trở thành một từ thông dụng. Ý tưởng này là một sự tổng hợp tập trung khối lượng rất rất lớn dữ liệu có thể giúp chúng ta trong tất cả mọi thứ, từ lập kế hoạch điều trị y tế tốt hơn tới thực hiện các chiến dịch tiếp thị.
Nhưng sức mạnh lớn nhất của dữ liệu lớn - đó là cơ sở định tính, số liệu - cũng là một điểm yếu. Trong năm 2017, hy vọng chúng ta sẽ thấy những tiến bộ trong việc thuần hóa "con quái vật" Big Data, khiến nó đến gần hơn với chúng ta.
6. Tích hợp vật chất hữu hình-kỹ thuật số
Các thiết bị di động đã dần trở thành một phần công nghệ thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Thật hiếm thấy ai không mang chiếc một điện thoại thông minh tại bất kỳ thời điểm nào và điều này khiến cho chúng ta có thể tiếp cận với thông tin thực tế vô hạn trong thế giới thực. Chúng ta đã có những thứ như mạng bán hàng trực tuyến, cho phép khách hàng trực tuyến để mua và nhận sản phẩm tại một địa điểm bán lẻ hữu hình, song mức độ tiếp theo sẽ còn là sự tích hợp thêm giữa thực tại hữu hình và kỹ thuật số.
Các thương hiệu trực tuyến như Amazon sẽ tung ra các sản phẩm hữu hình nhiều hơn, giống như nút Dash (một thiết bị cho phép người dùng mặc định bấm đặt hàng tự động một khối lượng sản phẩm nhất định được cài đặt trước) và các thương hiệu hữu hình như Walmart sẽ bắt đầu có nhiều hơn các tính năng kỹ thuật số, giống như bản đồ cửa hàng và thử nghiệm sản phẩm.
7. Tất cả mọi thứ theo yêu cầu
Nhờ các thương hiệu như Uber, con người đang nhận được tất cả mọi thứ theo yêu cầu thông qua các ứng dụng điện thoại. Trong năm 2017, chúng ta hy vọng điều này sẽ phát triển hơn nữa. Có hàng ngàn ứng dụng có sẵn để chúng ta có thể đặt xe, giao hàng thực phẩm, thậm chí là có một nơi để ở lại qua đêm.
Bất cứ ai trong ngành công nghệ đều biết rằng đưa ra dự đoán về xu hướng tương lai của công nghệ, thậm chí chỉ trong một năm, là một bài tập rất khó. Bất ngờ có thể đến từ một số xu hướng khác nhau và hiếm khi sự phát triển của công nghệ diễn ra đúng như chúng được dự báo.
Tuy nhiên, việc đưa những dự báo cho những gì sẽ diễn ra tiếp theo của công nghệ vẫn rất cần thiết bởi nó giúp chúng ta, đặc biệt là những nhà kinh doanh, có thể chuẩn bị cho mình các chiến lược tiếp thị (hoặc ngân sách) phù hợp.