70 năm thi đua ái quốc: Học Bác từ những điều giản dị

11/06/2018 - 20:10
Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2018), thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, mỗi người trong điều kiện, vị trí công tác của mình đều có cách làm thiết thực để phong trào thi đua lan tỏa, có sức sống mãnh liệt trong cộng đồng.

GS.TS Nguyễn Thị Lang - Viện trưởng Viện nghiên cứu Nông nghiệp công nghệ cao Đồng bằng sông Cửu Long: Không ngừng học tập “biết nhiều nghề, giỏi một nghề”

 

hinh-cay-mo.jpg
GS-TS Nguyễn Thị Lang - tác giả của hàng trăm giống lúa, trong đó hơn 30 giống
được công nhận chuẩn quốc gia 

 

26 năm làm nghiên cứu khoa học, tôi đã cùng tập thể Viện nghiên cứu Nông nghiệp công nghệ cao Đồng bằng sông Cửu Long lai tạo và phát triển nhiều giống lúa mới mang tính đặc thù và phù hợp với tình hình xâm nhập mặn nơi đây. Tôi cũng rất vui vì từ năm 2004 đến nay, chúng tôi đã tạo ra 91 giống lúa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận giống lúa quốc gia và ứng dụng vào sản xuất. Bên cạnh đó, tôi cũng tham gia đào tạo và giảng dạy tại nhiều Trường Đại học như: Đại học Nông Lâm TPHCM, Đại học Cần Thơ, Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Bách khoa Đà Nẵng,…  

Hưởng ứng phong trào thi đua, Viện chúng tôi luôn cố gắng tìm ra giải pháp cho Đồng bằng sông Cửu Long - khu vực kinh tế nông nghiệp vô cùng năng động và là vùng xuất khẩu nông sản trọng yếu của Việt Nam. Viện đã tích cực thúc đẩy cải tiến giống, trong đó, ưu tiên bảo tồn tài nguyên di truyền và công nghệ hạt giống. Công trình khoa học lớn nhất của nhóm chúng tôi vẫn là phát triển các giống lúa phục vụ cho xuất khẩu và đối phó với biến đổi khí hậu, Công nghệ DNA trong bộ gen cây lúa và biến đổi khí hậu như khô hạn…

 Để phong trào thi đua trong ngành mang lại lợi ích thiết thực trong thời gian tới, thiết nghĩ thế hệ các nhà khoa học nông nghiệp nên tiếp cận với công nghệ mới trên nhiều khía cạnh nhằm đảm bảo 2 mục tiêu lớn: Thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao dinh dưỡng nguồn nông sản, đặc biệt là lúa gạo, cây ăn trái, cây dược liệu, thủy sản. Đầu tư khoa học nông nghiệp trên cả 2 phương diện: Nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng. Quan hệ hợp tác mật thiết với các doanh nghiệp, địa phương, các viện, trường và các tổ chức quốc tế. Chọn lựa và đào tạo các nhà khoa học có phẩm chất, năng lực, can đảm, quyết đoán và tận tụy. Việc gắn kết các tổ chức  đơn vị, địa phương và các cơ sở khoa học là một nội dung rất quan trọng, đúng đắn để duy trì và phát triển sâu rộng phong trào thi đua.

Mong các nhà khoa học trẻ không ngừng học tập với phương châm “biết nhiều nghề, giỏi một nghề”, đủ sức đảm đương sự nghiệp phát triển lâu dài nhằm biến ước mơ thành hiện thực, đồng thời luôn rèn luyện lý tưởng khoa học để thi đua tự nguyện và phục vụ đất nước là phục vụ chính mình.

 

Võ Ngọc Lan Nhung - kỹ thuật viên vật lý trị liệu Trung tâm Bảo trợ xã hội trẻ em thiệt thòi, Bộ Lao động Thương binh & Xã hội: Nhân lên lòng nhân ái và yêu thương con người

 

vo-ngoc-lan-nhung.png
Võ Ngọc Lan Nhung cho rằng học tập và làm theo gương Bác một cách cụ thể, thiết thực
bắt đầu từ một việc bình thường nhất, nhỏ nhất hàng giờ, hàng ngày và ở mọi lúc, mọi nơi

 

13 năm gắn bó với trẻ khuyết tật, bại não, chậm phát triển, tôi luôn giúp các em kiên trì tập luyện và phục hồi chức năng, tự tin hòa nhập cộng đồng. Điều làm tôi cảm thấy hạnh phúc là cả 216 em (đạt 100%) đều có kết quả tích cực, trong đó có 6 em thành công ngoài dự kiến. Bên cạnh đó, tôi cũng có 5 sáng kiến được áp dụng và đem lại hiệu quả.

Để đạt được kết quả đó, trong phong trào thi đua, tôi luôn tâm niệm lời dạy của Bác: “Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”. Bản thân tôi luôn có quan điểm điều trị phục hồi chức năng cho trẻ bằng cả con tim và tấm lòng, để mỗi trẻ khuyết tật đều có thể được sống vui và hạnh phúc hơn. Tôi cũng không ngừng học hỏi, đúc rút kinh nghiệm nâng cao khả năng chuyên môn, luôn kiên trì, nhẫn nại và cố gắng rất nhiều trong công tác điều trị cho trẻ. Với đồng nghiệp, tôi luôn chia sẻ, học hỏi, giúp đỡ tận tình và đoàn kết để cùng tiến bộ, đạt hiệu quả hơn trong công việc.

Hằng ngày tiếp xúc với những đứa trẻ khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt, tôi cảm thấy thương như chính con mình vậy. Tôi từng nghĩ rằng từ lúc mới lọt lòng phải mang hình hài khuyết tật đã là một thiệt thòi rất lớn, thế nhưng các em lại còn bị chính cha, mẹ của mình bỏ rơi thì thật đáng thương. Hay những trẻ - con nhà nghèo, không có khả năng đến bệnh viện để điều trị sẽ phải mang theo khuyết tật suốt đời. Với khả năng chuyên môn của mình, tôi muốn góp một phần nhỏ giúp thay đổi tương lai cho các em.

Để phong trào thi đua yêu nước và Cuộc vận động “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” hiệu quả hơn trong thời gian tới, theo tôi trước hết mỗi người cần thường xuyên rèn luyện tư tưởng đạo đức, thấm nhuần sâu sắc về lòng nhân ái và tình yêu thương con người. Học tập và làm theo gương Bác một cách cụ thể, thiết thực bắt đầu từ một việc bình thường nhất, nhỏ nhất hàng giờ, hàng ngày và ở mọi lúc, mọi nơi.

 

Đỗ Hồng Ngọc - Vận động viên boxing Trung tâm Thể dục thể thao, Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch thành phố Cần Thơ: Tự tin, nỗ lực hết mình để đi đến thành công

 

do-hong-ngoc.jpg
Đỗ Hồng Ngọc cho rằng ý chí, tinh thần quyết tâm và sự tự tin là yếu tố quan trọng để thành công

 

Sinh ra và lớn lên ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, tôi may mắn được ba mẹ luôn động viên cổ vũ và các thầy cô giúp đỡ, yêu thương như con ruột của mình. Nhờ thế, tôi cũng đạt được những thành công nhất định: Huy chương Đồng Giải Đồng bằng sông Cửu Long và Giải trẻ quốc gia năm 2015; Huy chương Vàng Giải trẻ quốc gia và Giải vô địch các Câu lạc bộ Boxing nam nữ quốc gia năm 2016; Huy chương Vàng Giải trẻ quốc gia, Giải vô địch Boxing nam, nữ quốc gia, Giải vô địch trẻ Đông Nam Á; Huy chương Bạc giải Vô địch Boxing nữ trẻ thế giới tại Ấn Độ năm 2017. Mới đây nhất là Huy chương Vàng boxing trẻ vô địch châu Á 2018.

Mỗi lần đứng trên bục nhận giải thưởng, tôi cảm thấy vô cùng vinh dự tự hào cho cá nhân tôi, cho gia đình và cho quê hương, đất nước. Hiện tại, tôi đang nỗ lực tập luyện chuẩn bị tham dự Olympic trẻ năm 2018 tại Argentina. Tôi cho rằng ý chí, tinh thần quyết tâm và sự tự tin là yếu tố quan trọng để thành công. Tôi mong các vận động viên trẻ luôn tự tin, nỗ lực hết mình để giành tích cao trong sự nghiệp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm