70% người nghiện đang ở ngoài xã hội và nỗi lo thảm án

26/10/2016 - 20:29
Sau 5 năm, cả nước có thêm hơn 44.000 người nghiện ma túy mới, nâng tổng số người nghiện lên 202.000 người. Trong đó, hơn 70% người nghiện vẫn ở ngoài xã hội và ngày càng có nhiều thảm án do người nghiện ma túy gây ra.
dai-bieu-nguyen-thi-thuy-bac-kan.jpg
ĐBQH Nguyễn Thị Thủy phát biểu tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự 

Tại phiên thảo luận ở hội trường về sửa đổi Bộ luật Hình sự, ngày 26/10, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Nguyễn Thị Thủy, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn cho rằng, thời gian vừa qua chúng ta cũng đã chứng kiến rất nhiều vụ trọng án, thảm án có liên quan đến ma túy, điển hình như vụ Trần Tuấn Khương đi trông chị gái nằm viện nhưng sau đó cắt lìa bàn chân của chị ruột mình hay là vụ Đỗ Đức Hùng ở Nam Định đã dùng dao giết chết cả bố mẹ với hàng chục nhát dao đâm vào cổ, và mới đây là vụ thảm án xảy ra ở Quảng Ninh cùng lúc sát hại cả bốn bà cháu. Tất cả những đối tượng này trước khi thực hiện hành vi phạm tội đều sử dụng ma túy.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy dẫn số liệu thống kê của Bộ Công an: cuối năm 2011, cả nước có trên 158.000 người nghiện ma túy; đến cuối 2016, con số này là trên 202.000 người nghiện ma tuý, tăng thêm hơn 44.000 người nghiện ma tuý mới.

Theo đại biểu Thủy, có thêm một người nghiện ma túy là có “thêm một gia đình bất hạnh” và có thêm một mối lo đối với toàn xã hội. Do đó, tất cả những gì cần phải làm và có thể làm để nghiêm trị tội phạm ma tuý, tháo gỡ vướng mắc cho các cơ quan tố tụng cần phải được ưu tiên. 

nguoi-nghien-ma-tuy.jpg

Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Huyền Ngọc, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận, cho rằng: Trong thực tế, số người nghiện còn cao hơn nhiều so với số thống kê được là 202.000 người, trong đó 71% người nghiện vẫn ở ngoài xã hội. Số xã, phường có tụ điểm, người nghiện ma túy tăng; số vụ ma túy ngày càng nhiều, số lượng ma túy thu giữ ngày càng lớn. Đại biểu này cho rằng “trong 9 tháng 2016 phát hiện bắt giữ và khởi tố điều tra hơn 15.000 vụ, và 19.000 bị can về tội phạm ma túy là quá lớn”.

Theo đại biểu Ngọc bổ sung, trong khi luật không quy định người nghiện ma túy là tội phạm thì các biện pháp khác để quản lý người nghiện lại có nhiều khó khăn vướng mắc. Việc cai nghiện tại cộng đồng và lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc chưa phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, đại biểu này đưa ra đề nghị: trong sửa đổi, bổ sung Bộ luật hình sự năm 2015 cần bổ sung quy định cần thiết để đảm bảo tính thống nhất trong việc áp dụng pháp luật đối với tội phạm ma túy".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm