8/3: Từ chối nhận hoa, hãy nhận quyền bình đẳng giới!

08/03/2019 - 14:52
Những bó hoa, món quà và những lời chúc trong ngày 8/3 không lấp đầy sự bất bình đẳng giới. Phụ nữ văn minh hãy để nam giới tôn trọng bằng các hành động thiết thực từ trong tư duy và trái tim.

1. Truyền thông Việt Nam vẫn thường xuyên đưa tin về tình trạng các bé gái bị xâm hại. Vấn nạn xã hội này đang loay hoay tìm ra phương cách hạn chế khi pháp luật chưa đủ nghiêm minh. Ở khía cạnh khác, nhiều cô vợ trẻ đã phải gạt nước mắt ôm con trốn chạy khỏi mái nhà, lẽ ra là tổ ấm, khi bị chồng bạo hành cả thể xác lẫn tinh thần. Tâm lý “chồng chúa vợ tôi” tưởng như chỉ xuất hiện ở các vùng xa đô thị, hoặc chỉ ở tầng lớp trình độ dân trí thấp nhưng điều đó là sự nhìn nhận quá sai lầm. Ngay giữa trung tâm các thành phố lớn và những người ở tầng lớp trí thức, vẫn diễn ra các cảnh chồng bạo hành vợ không thương tiếc.

 

metoo-1539141564796198608729.jpg
Phụ nữ tuần hành hưởng ứng phong trào #MeToo

 

Camera hành trình đã từng quay lại cảnh 1 nam giới lao vào đánh tới tấp người phụ nữ chạy xe gắn máy khi con ông này vì không quan sát trên đường mà va chạm vào xe của cô. Trong các gia đình ít sự chia sẻ hơn, người vợ làm công việc nội trợ ở nhà phải nhẫn nhịn chịu đựng ông chồng ngoại tình chỉ bởi nếu ly hôn thì sẽ không đủ tài chính để nuôi bản thân và nuôi con.

 

Hàng trăm, hàng ngàn lý do và trường hợp thể hiện sự bất bình đẳng giới như thế. Khó có thể liệt kê hết. Một ngày 8/3 không hóa giải được căn nguyên sâu xa bản chất bình đẳng và hạnh phúc. Các bó hoa và quà, nếu có, chỉ như phút giây giải trí cho cuộc sống thêm chút vui. Giá trị thực vẫn là trao cho nhau sự tôn trọng và bình quyền.

 

28 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Tuy nhiên, có vài quốc gia coi đây là ngày của Mẹ, báo hiếu công ơn sinh thành dưỡng dục của Mẹ và Bà. Nhưng bên cạnh đó, rất nhiều quốc gia khác như Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Brazil, Argentina, Ấn Độ... đã chọn ngày 8/3 là ngày xuống đường tuần hành, kêu gọi xã hội nâng cao nhận thức về quyền bình đẳng giới. Ở các quốc gia này, phụ nữ không nhận hoa và quà của đàn ông tặng và các hoạt động cực kỳ văn minh của họ đã khiến xã hội phát triển theo chiều hướng tốt đẹp hơn những gì đang có. Dù không có hoa và quà, nhưng ngày 8/3 như thế thực sự là Ngày Dành Cho Phụ Nữ!

 

2. Việt Nam gần đây nổi lên phong trào #MeToo. Những vụ việc khởi nguồn thu hút sự chú ý công luận xoay quanh những giới được chú ý như nghệ sĩ, nhà báo. Do vậy thường mang tính “scandal” tò mò hơn là nhìn thực chất của vấn đề. Trong khi đó, vào năm trước, 8/3/2018, tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã có buổi tuần hành rầm rộ của hàng nghìn người, cả phụ nữ và nam giới, cầm theo các băng rôn gắn từ khóa #MeToo. MeToo nghĩa là “tôi cũng thế, tôi cũng là nạn nhân bị quấy rối tình dục”. Từ khóa này cùng sự tuần hành ấy, là thái độ phản đối mạnh mẽ đối với nạn xâm hại tình dục phụ nữ trong xã hội Hàn Quốc.

bao.jpg

Cũng là tuần hành nhưng tại thủ đô của Nhật Bản, phụ nữ tới ngày 8/3 tập trung biểu tình nhằm xóa bỏ định kiến giới nơi làm việc. Thủ tướng Nhật năm 2015 đã phải cam kết có những cải cách về vai trò phụ nữ nơi công sở, tôn trọng và hạn chế xâm hại tình dục phụ nữ.

 

Ở Việt Nam, ngày 8/3 thường thiên lệch hẳn về việc nam giới mua hoa và quà tặng cho những người phụ nữ thân quen. Ngày Quốc tế Phụ nữ, mà lại mang hơi hướng theo kiểu “ngày tình nhân mở rộng”. Người ta cũng thường nói tới sự galant, chăm sóc của người đàn ông với phụ nữ trong ngày này, thông qua giá trị các món quà. Những bông hoa hồng dát vàng, các món đồ  đắt tiền như một cách làm vui lòng phái nữ. Nếu chỉ cần như vậy thôi thì quá hời hợt và chỉ hướng tới giá trị sống ảo.

 

365 ngày trong năm, người phụ nữ luôn cần được tôn trọng và tôn vinh, chứ không chỉ 1 ngày duy nhất. Người phụ nữ, là các Bà, các Mẹ, các Dì, các Chị, các Em. Họ cần sự bình đẳng giới, để hạn chế tối đa các cảnh bạo hành trong gia đình, xâm hại tình dục ngoài xã hội, đối xử công bằng tại công sở.

 

Và vì vậy, ngày 8/3, phụ nữ hãy thôi nhận hoa và quà. Phụ nữ hãy nhận quyền bình đẳng giới, xóa bỏ những định kiến giới. Để Ngày Quốc tế Phụ nữ có sự lan tỏa mang ý nghĩa xã hội tích cực hơn, mang lại giá trị đích thực hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm