8 bé trai được giải cứu mỏi mòn chờ cha mẹ

17/08/2016 - 14:25
Cục Cảnh sát hình sự vừa có công văn gửi Báo PNVN phối hợp tìm cha, mẹ 8 bé trai là nạn nhân trong chuyên án mua bán trẻ sơ sinh từ Việt Nam sang Trung Quốc từ 5 năm trước.

Ngày 16/8, Cục Cảnh sát hình sự – Bộ Công an có công văn số 1234/C45-P6 gửi Báo PNVN về việc về việc Đề nghị thông báo truy tìm cha mẹ cho 8 trẻ là nạn nhân bị mua bán sang Trung Quốc năm 2011. 5 năm sau khi phá thành công chuyên án buôn bán trẻ sơ sinh Việt Nam sang Trung Quốc, các cán bộ của Cục CSHS vẫn đau đáu một nỗi lòng, đó là việc tìm lại người thân cho các cháu bé nạn nhân của vụ án.
be-mat-tich-2.jpg
 Sau 5 năm được giải cứu khỏi đường dây mua bán trẻ sơ sinh nhưng 8/10 cháu vẫn chưa tìm được người thân của mình.
Cách đây khoảng 5 năm, ngày 15/7/2011 lực lượng công an tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây (Trung Quốc) đã triệt phá chuyên án mua bán trẻ sơ sinh Việt Nam sang Trung Quốc, bắt giữ 40 đối tượng, khởi tố 24 bị can về hành vi mua bán trẻ em, trong đó có 10 bị can là người Việt Nam, giải cứu 10 bé trai sơ sinh bị mua bán sang Trung Quốc.

Khi đó Cục Cảnh sát hình sự Việt Nam đã phối hợp với các lực lượng công an Trung Quốc tổ chức các hoạt động điều tra, xác minh, xử lý các đối tượng mua bán trẻ em. Sau đó, Cục đã báo cáo vụ việc với lãnh đạo Bộ Công an, phối hợp với các bộ, ngành chức năng tiếp nhận 10 cháu bé và đưa về nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thuộc Sở LĐ – TB – XH tỉnh Quảng Ninh. Cục CSHS đã đặt tên cho 10 cháu lần lượt là Cộng, Hòa, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt Nam, Hùng, Mạnh.

Đau lòng thay, sau khi xác minh cơ quan điều tra xác định cháu Cộng và Mạnh là con của một bị can bị bắt trong vụ án đó. Các cháu còn lại chưa có người thân đến nhận về nuôi dưỡng, mặc dù Cục CSHS đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

“Hiện nay các cháu đã lớn, chuẩn bị đến tuổi vào lớp 1 và vẫn được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, thuộc Sở LĐ – TB – XH tỉnh Quảng Ninh trong điều kiện sức khỏe tốt, phát triển bình thường”, công văn nêu.
tre-so-sinh.jpg
 Các cháu bé trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh được công an Trung Quốc trao trả, bàn giao cho Cục CSHS Việt Nam. Từ đó đến nay, các cháu được nuôi dưỡng ở Trung tâm bảo trợ trẻ em ở Quảng Ninh.
Liên quan đến vấn đề này, một cán bộ của Cục CSHS cho biết, để đảm bảo quyền lợi và lợi ích của các cháu, đồng thời đảm bảo việc trao trả và tiếp nhận đúng thủ tục pháp luật. Cục CSHS Bộ Công an muốn qua Báo PNVN, thông báo rộng rãi để những ai có con trai sinh trong khoảng thời gian đó bị mất tích trước ngày 15/7/2011 hoặc những ai biết về các vấn đề liên quan đến sự việc xin hãy liên hệ với Cục CSHS – Bộ Công an, số 14/55 đường Hoàng Hoa Thám (Ba Đình – Hà Nội). Số điện thoại: 06944763 hoặc ông Khổng Ngọc Oanh số điện thoại 0912796229.

Đại diện Cục CSHS khẳng định, sau khi xác định được chính xác cha mẹ, người thân của các cháu, Cục sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các cháu đoàn tụ với gia đình, đồng thời đảm bảo giữ thông tin bí mật về sự việc và người cung cấp thông tin.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm