8 bí kíp 'đáng tiền' từ chuyên gia khi học ngoại ngữ

04/07/2016 - 07:00
Học một ngôn ngữ mới không phải chuyện dễ dàng, nhưng cũng không hề khó nếu có ‘bí kíp’ từ các chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu trên thế giới.
hoc-ngoai-ngu-2.jpg
1. Đừng chỉ học mỗi từ đơn

“Bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn khi muốn biết nghĩa của từng từ một. Điều này không phải không tốt, nhưng nếu bạn ngắt quãng việc đọc của mình bằng cách tra cứu từ liên tục, bạn sẽ chẳng thể đạt được hiệu quả học. Thay vào đó bạn chỉ nên tra những từ quan trọng lặp lại nhiều lần, đó là ‘chìa khóa’ để giúp bạn hiểu những gì mình đang đọc” - Olly Richards, chuyên gia ở trang iwillteachyoualanguage.com.

2. Học giống một đứa trẻ

“Trẻ em vốn học tốt hơn người lớn là điều đã được chứng minh. Để có thể học nhanh như một đứa trẻ, bạn hãy có thái độ học giống như trẻ con - ở một góc độ nhất định: không e dè, ngại ngùng, mong muốn được ‘chơi’ với ngôn ngữ và sẵn sàng mắc lỗi” - Matthew Youlden, thành thạo 9 ngôn ngữ.

3. Học từ cơ bản, thông dụng trước

“Khi bắt đầu học bất cứ một ngôn ngữ nào, tôi khuyên bạn nên bắt đầu với những từ ngữ cụ thể và thông dụng nhất, vì những từ ngữ đó sẽ được sử dụng tối ưu nhất trong suốt quá trình học và thực hành” - Gabriel Wyner, tác giả của “Fluent Forever”.

4. Nói chuẩn ngoại ngữ ngay từ đầu

“Một trong những lời khuyên gây nhiều tranh cãi của tôi và cũng là điều mà tôi muốn nhấn mạnh khi đưa ra lời khuyên cho các bạn mới học ngoại ngữ, đó là bạn phải nói được ngôn ngữ ấy một cách chuẩn xác ngay từ đầu, nếu mục tiêu học của bạn liên quan đến kỹ năng nói” - Tim Ferriss, chuyên gia trên trang Fourhourworkweek.com.

5. Học chủ động, tích cực

“Muốn học tốt ngoại ngữ bạn cần phải là một người học tích cực. Hầu hết mọi người học theo những gì mà mình được dạy, nhưng việc chủ động đưa ra câu hỏi lại đóng vai trò quan trọng. Cách tốt nhất để hiểu rõ những gì mình học là tiếp thu kiến thức thông qua tranh ảnh và video” - Maneesh Sethi, người sáng lập Pavlok và Hackthesystem.com.

6. Học kết hợp kiến thức cũ và kiến thức mới

"Học ngôn ngữ mới một cách khoa học và có hiệu quả là lặp đi lặp lại những gì đã học. Bạn nên học lại những nội dung khiến mình thấy hứng thú vào buổi tối, tìm kiếm thêm thông tin bằng ngôn ngữ mới học, và đừng quên kết hợp những kiến thức cũ với kiến thức mới trong quá trình học để nhớ lâu hơn" - Melanie Pinola, tác giả viết bài trên trang Lifehacker.com chia sẻ.

7. Sử dụng công nghệ trợ giúp việc học

“Dmitrochenkova có một ý tưởng rất hay: ‘Một điều thú vị như cài đặt lại ngôn ngữ trên điện thoại của bạn có thể giúp bạn học từ nhanh và hiệu quả’. Cài đặt ngôn ngữ đang học trên trình duyệt của mình, hoặc tìm kiếm những công cụ được thiết kế hỗ trợ học ngoại ngữ như Flashcards 'thông minh' giúp ghi nhớ từ là cơ hội để bạn học tốt ngoại ngữ hơn” - Krystian Aparta, chuyên gia trên TED.com.

8. Hội thoại là yếu tố quan trọng

“Nếu có một ‘bí mật’ giúp học ngoại ngữ tốt nhất có thể, đó chính là bỏ ra hàng giờ để có cuộc hội thoại đầy lúng túng, căng thẳng với người giỏi ngoại ngữ hơn bạn. Một tiếng đồng hồ tiến hành hội thoại có hiệu quả tương đương hoặc thậm chí tốt hơn năm tiếng học trên lớp, và mười tiếng tự học ở nhà” - Mark Manson, tác giả của cuốn “Models: Attract Women Through Honesty”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm