8 biến chứng đái tháo đường thai phụ phải cẩn trọng

13/09/2016 - 18:30
Đái tháo đường trong thai kỳ là bệnh lý nội khoa thường gặp nhất khi có thai. Tuy nhiên, nhiều thai phụ do chủ quan dẫn đến những biến chứng, hệ lụy nghiêm trọng.
Theo BSCKII Lê Thị Kiều Dung, Trưởng khoa Phụ sản, BV Đại học Y Dược TP.HCM, đái tháo đường (ĐTĐTK)là hội chứng liên quan đến rối loạn chuyển hóa chất đường trong cơ thể, dẫn đến tăng lượng đường huyết. Nguyên nhân là do tuyến tụy không sản xuất hay sản xuất không đủ Insulin, hoặc do tăng các chất đề kháng với Insulin làm giảm tác dụng sinh học của Insulin lên tế bào đích.

Hiện nay, đái tháo đường đang gia tăng nhanh chóng do lối sống ít vận động và tiêu thụ nhiều thức ăn giàu năng lượng như đường, tinh bột và chất béo. Đối với thai phụ, đái tháo đường trong thời kỳ mang thai (ĐTĐTK), nếu không được kiểm soát tốt, có thể dẫn đến 8 biến chứng, hệ lụy dưới đây:
  • Tăng cân quá mức (trên 2kg/tháng) gây béo phì (sau sinh rất khó lấy lại vóc dáng thon gọn).
  • Đa ối chiếm tỉ lệ khá cao (27 – 30%), lượng ối quá nhiều làm tử cung to nhanh, có thể gây rối loạn tuần hoàn và hô hấp cho mẹ.
  • Tăng nguy cơ sảy thai, sinh non.
  • Tăng nguy cơ cao huyết áp, tiền sản giật, sản giật gấp 4 lần.
  • Nhiễm trùng dễ xảy ra và thường nặng nề hơn, nhất là viêm thận, bể thận.
  • Chuyển dạ kéo dài, sinh khó, tăng nguy cơ sang chấn và băng huyết sau sinh.
  • Tỉ lệ mổ lấy thai cao hơn và những nguy cơ do phẫu thuật cũng tăng.
  • Rối loạn lượng đường trong máu nặng có thể dẫn đến hôn mê.
sn-ph-xt-nghim-mu-3.jpg
 Kiểm soát đái tháo đường trong suốt thời kỳ mang thai để tránh những biến chứng
Để phòng tránh ĐTĐTK, BS Dung khuyến cáo, tất cả phụ nữ có thai đều nên thực hiện nghiệm pháp dung nạp đường huyết (OGTT), uống 75 gram glucose để tầm soát ĐTĐTK. Nếu thai phụ không có yếu tố nguy cơ như: Tiền sử gia đình có người bị đái tháo đường, tuổi mẹ khi mang thai trên 40 tuổi, béo phì, tiền sử thai kỳ trước bị ĐTĐTK... nên thực hiện OGTT từ tuần thứ 24 đến tuần thứ 28 của thai kỳ. Trong trường hợp thai phụ có yếu tố nguy cơ, cần thực hiện OGTT ở lần khám thai đầu tiên. Nếu kết quả OGTT bình thường, vẫn phải tiếp tục thực hiện OGTT vào tuần thứ 24 đến tuần thứ 28 của thai kỳ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm