8 câu trắc nghiệm để biết bạn có ích kỉ với con

21/06/2017 - 19:40
Theo TS Vũ Thu Hương (ĐHSP Hà Nội), không ít phụ huynh Việt có nhiều biểu hiện về sự ích kỷ và thiếu quan tâm đến con cái, gây tổn hại rất lớn đến cuộc sống của trẻ. Cha mẹ “tự vấn” xem có phạm lỗi nào trong 8 lỗi dưới đây:
1. Sinh con ra, bạn có mong con là con gái hay con trai?

Vì mình muốn thế, vì bố nó là con trưởng, vì nhà chưa có gái/trai, vì.... Giới tính của con, ngoại hình của con,... không do con quyết định, con phải học cách chấp nhận điều đó. Vì thế, bố mẹ có thích thì con cũng không thay đổi được. Đón nhận con vì con là chính con mới thực sự là cảm giác cần có của cha mẹ không ích kỉ. 

2. Bạn có cho con ăn để con béo?

Vì trẻ con béo thì rất dễ thương, vì trẻ con hàng xóm rất béo, vì cân nặng con ổn thì mẹ có thể đem khoe?...

Béo hay gầy là một biểu hiện của sức khỏe. Con béo thường sẽ gặp nhiều vấn đề. Điều đặc biệt quan trọng là khi con thừa cân, con sẽ gặp khó khăn về tăng chiều cao. Lớn lên với thân hình nặng nề và lùn tịt, con sẽ thiếu tự tin. Đó là chưa nói đến các nguy cơ bệnh tật sẽ đến với con trong tương lai. Liệu sự dễ thương lúc bé có đáng để con phải chịu đủ thứ khổ sở khi trưởng thành???

3. Bạn có làm hết mọi việc cho con?

Chăm con ăn uống, chiều chuộng con hết mức mà không để con làm việc gì vì muốn được tiếng là đảm đang, chiều con?

Con cần học kĩ năng, con rất cần làm quen với các công việc từ khi nhỏ cho quen dần chứ không phải lớn rồi cho đi học 1 lớp kĩ năng là xong. Các kĩ năng đó cần rèn luyện thường xuyên để các con có thể ghi nhớ và làm thành thục như phản xạ có điều kiện. Điều đó sẽ giúp con thực sự tự chủ và tự tin trong tương lai.

4. Bạn có cho con theo học gì đó vì thiên hạ ai cũng cho theo học?

Điều đó có thực sự cần thiết cho con, con học xong có quên vì học quá sớm, chương trình có gì bất ổn không... là việc cha mẹ cần quan tâm chứ không phải vì ai ai cũng cho con học thì mình cũng cho con học. Nếu bố mẹ cứ ép con đi học các khóa học mà không tham khảo để hiểu biết đầy đủ thì có phải cha mẹ cho con đi học vì bản thân cha mẹ chứ đâu phải vì con?

5. Bạn có cho con đi học trường nhiều tiền cho oai?

Đứa trẻ học ở đó tốt hay không, trường có tạo điều kiện để con trưởng thành, phát triển hay chỉ chăm sóc con như công chúa hoàng tử, con có phù hợp với môi trường đó không, là điều cha mẹ rất cần để ý. Trường nhiều tiền chưa chắc đã tốt cho con. Mọi thứ cần làm cho con chính là phải xem xét dưới góc độ lợi ích thực sự cho con.

6. Bạn có bắt con đi học thêm rất nhiều vì mong con điểm cao, hễ con bị điểm kém là mắng chửi con tả tơi?

Bạn có khoe điểm của con trên mạng mỗi khi con thi xong hoặc bực tức khi không có gì để khoe không? Mỗi đứa trẻ có trình độ và khả năng khác nhau. ĐIỂM SỐ CHỈ CÓ GIÁ TRỊ TỨC THỜI, NÓ KHÔNG LÀM NÊN BẢN CHẤT CON NGƯỜI. Bạn có đủ dũng cảm để chống chọi với phong trào khoe thành tích không, đó mới là điều cần quan tâm.

7. Bạn không quan tâm đến tính cách hay ứng xử của con, con làm điều xấu cũng được miễn là ra kết quả tốt?

Có nhiều bố mẹ xúi con quay bài, hỏi bài, và mắng con nếu con giúp đỡ bạn bè vì sợ con thiệt thòi. Các con cần học cách sống đạo đức, có đạo đức tốt, các con sẽ an toàn hơn. Lý do là khi con sống tốt đẹp, không làm phiền ai thì chẳng ai muốn gây gổ, hành hạ con. Chân lý đơn giản đó liệu các cha mẹ có biết?

8. Bạn có bao giờ vì giận chồng/vợ mà đánh mắng con, chửi con hay dạy con ngược lại với những điều bạn đời làm chỉ vì ghét kẻ kia.

Con vô tội trong những chuyện lằng nhằng này. Đừng hành hạ con vì mình ghét bố/mẹ chúng, chúng đáng thương lắm.

Nếu các cha mẹ không “phạm” vào 8 điều này, chắc chắn cha mẹ đã vượt qua được sự ích kỷ của bản thân mình để nghĩ cho con, yêu con.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm