8 hoạt động lớn tôn vinh Phụ nữ Việt Nam dịp 20/10

10/10/2018 - 13:57
Sáng nay, 10/10, Hội LHPNVN tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin các chuỗi chương trình, hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, thiết thực nhân dịp kỷ niệm 88 năm thành lập Hội LHPNVN và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Cuộc họp báo do các Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết và Bùi Thị Hòa chủ trì.

Cùng với các hoạt động đa dạng, phong phú và hấp dẫn trong toàn quốc, tại Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động có ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 88 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).

1. Ngày 13/10/2018, diễn ra Cuộc giao lưu giữa các nữ trí thức với nữ sinh xuất sắc thuộc trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cuộc giao lưu nhằm chia sẻ kinh nghiệm học tập, nghiên cứu, sáng tạo trong khoa học giữa các nhà khoa học nữ với các em nữ sinh, đồng thời biểu dương, khuyến khích và tôn vinh các nữ sinh viên xuất sắc trong lĩnh vực khoa học tự nhiên có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, trong các kỳ thi Quốc gia, Quốc tế và trong nghiên cứu khoa học. Tại cuộc giao lưu, Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam dự kiến sẽ trao tặng 50 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất cho các em thuộc đối tượng nêu trên.

2.Ngày 15/10/2015, Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2018 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (20 Thụy khuê tại Hà Nội); dự kiến sẽ có khoảng 300 đại biểu tham dự.

Lễ trao giải cũng là dịp nhìn lại chặng đường 15 năm hoạt động của Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, các thế hệ cán bộ, hội viên phụ nữ cũng sẽ cùng ôn lại truyền thống lịch sử 88 năm xây dựng và trưởng thành của Hội LHPN Việt Nam; vai trò và đóng góp của phụ nữ Việt Nam, tổ chức Hội; khơi dậy lòng tự hào, lòng yêu nước của các thế hệ phụ nữ Việt Nam; khích lệ ý chí phấn đấu vươn lên, không ngừng sáng tạo phát huy vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

3.Ngày 12 đến15/10/2018, Ngày hội Phụ nữ Khởi nghiệp lần đầu tiên được tổ chức ở cấp quốc gia tại Trung tâm Phụ nữ và phát triển (20 Thụy Khuê, Hà Nội).

Sự kiện nhằm tuyên truyền, phổ biến, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế; khuyến khích, vận động các doanh nghiệp/hợp tác xã nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, góp phần thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Lễ công bố kết quả Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2018 sẽ diễn ra vào ngày 15/10/ 2018 tại Hà Nội.

Trong khuôn khổ Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp, tại Trung tâm phụ nữ và phát triển cũng sẽ diễn ra nhiều hoạt động nổi bật như: Hội chợ giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của phụ nữ khởi nghiệp (từ ngày 13-15/10/2018); Triển lãm Hành trình khởi nghiệp (từ ngày 13-15/10/2018)…

4.Công bố và trao giải Cuộc thi Ý tưởng truyền thông về an toàn thực phẩm vào ngày 15/10/2018.

Tính đến hết tháng 8/2018, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được gần 1.000 bài dự thi từ các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Các bài dự thi tập trung thể hiện ý tưởng truyền thông cho các loại hình sân khấu (kịch bản tuồng, chèo, cải lương, kịch nói…); sản phẩm nghe, nhìn (clip, phim ngắn, trò chơi truyền hình…); ý tưởng (cách thức) tổ chức sự kiện truyền thông. Trong đó, một số tỉnh có nhiều bài dự thi như Bắc Giang (174 bài), Hải Phòng (135 bài), Quảng Bình (122 bài).

chuoi-hoat-dong-nhan-ngay-20-10.jpg
Buổi họp báo thông tin các chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 88 năm thành lập Hội LHPNVN và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

 

5.Từ 18 đến 20/10, Hội nghị Mạng lưới các Nhà khoa học nữ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APNN) lần thứ 8 diễn ra tại Hà Nội với chủ đề Nữ khoa học vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Hội nghị APNN được tổ chức thường niên nhằm tạo điều kiện cho các thành viên APNN trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp nâng cao năng lực và vai trò của các nhà khoa học nữ trong phát triển kinh tế-xã hội. Hội nghị năm nay cũng là cơ hội để phụ nữ Việt Nam mở rộng hợp tác, đóng góp cho những hoạt động chung của APNN và quá trình hội nhập quốc tế của đất nước, đồng thời giới thiệu, quảng bá đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế. 

Tham dự Hội nghị dự kiến có 200 đại biểu gồm các nhà nữ khoa học trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đại diện Liên Hợp quốc, tổ chức quốc tế, một số đại biểu quốc tế khác và một số bộ, ban, ngành của Việt Nam.

6.Ngày 18/10, Hội thảo “Doanh nghiệp nữ trong cách mạng công nghiệp 4.0” tại Học viện Phụ nữ Việt Nam (68 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) với sự tham gia của 100 đại biểu đến từ các bộ/ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức phi chính phủ, học viện/viện nghiên cứu cùng nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Đây là hoạt động nhằm tăng cường trao đổi kết quả nghiên cứu khoa học, tạo diễn đàn học thuật để thảo luận các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp nữ, lao động nữ dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0; trên cơ sở đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các nhà khoa học đầu ngành trong nước và quốc tế.

7.Chương trình “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc” Mottainai mùa thứ 6 - năm 2018, vì trẻ em mồ côi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông. Đây là hoạt động mở màn cho chuỗi hoạt động tôn vinh tháng Phụ nữ năm 2018 của Hội LHPN Việt Nam diễn ra vào ngày 13/10/2018.

Lần đầu tiên Chương trình Mottainai có 4 đại sứ là những người nổi tiếng cùng lan tỏa thông điệp nhân văn. Đó là diễn viên Mạnh Trường, diễn viên Diễm My 9x, diễn viên - MC Bình Minh và Hoa khôi Phụ nữ Việt Nam qua ảnh - Miss Photo 2017 Vũ Hương Giang. Bên cạnh đó, nhân vật đại sứ đặc biệt của Mottainai 2018 là bé Nguyễn Quốc Huy - cậu bé bị văng khỏi bụng mẹ trong vụ tai nạn giao thông ở An Giang - biểu tượng của niềm hy vọng.

Ngày hội Mottainai 2018 diễn ra vào ngày 13/10/2018 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ và phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trong Ngày hội Mottainai 2018, cuộc thi chạy Mottainai Run lần đầu tiên được tổ chức sẽ có sự tham gia của đông đảo các vận động viên chuyên và không chuyên trên đường chạy Happy Run (1 vòng hồ Gươm) và Challenge Run (3 vòng hồ Gươm).
 

8.Các hoạt động triển lãm cũng được tổ chức nhân dịp này như: Triển lãm “Hành trình khởi nghiệp” giới thiệu 15 gương mặt phụ nữ Việt Nam với khát vọng vươn lên, nỗ lực vượt qua những khó khăn và rào cản để khởi nghiệp và đạt được thành công ban đầu trên các lĩnh vực giáo dục trẻ em; du lịch cộng đồng; chế biến thực phẩm sạch; dạy nghề, tạo việc làm, chăm sóc sức khỏe người khuyết tật... Triển lãm khai mạc và đón khách từ ngày 13 - 15/10/2018 tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, 20 Thụy Khuê, Hà Nội

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức triển lãm “Cháy mãi những đam mê”; kể về câu chuyện của 15 nhà khoa học nữ Việt Nam, tuy ở các lĩnh vực khác nhau như Y học, Nông nghiệp, Môi trường, Giáo dục… 

Triển lãm ảnh với chủ đề “Phụ nữ nông thôn và phát triển bền vững” do Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) phối hợp với Đại sứ quán Australia, Đại sứ quán Canada và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức. Triển lãm giới thiệu 40 bức ảnh  được thể hiện theo các chủ đề: Phụ nữ nông thôn và công nghệ; Phụ nữ nông thôn và nông nghiệp bền vững; Phụ nữ nông thôn và thiên tai và biến đổi khí hậu; Phụ nữ nông thôn trong kinh doanh và hợp tác xã; Phụ nữ nông thôn trong lãnh đạo và ra quyết định; Bình đẳng giới giữa phụ nữ và nam giới nông thôn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm