8 mô hình khởi nghiệp phù hợp cho phụ nữ nông thôn

23/09/2017 - 10:48
Buôn bán đặc sản địa phương, trồng nấm, làm trang trại sạch, mở hiệu tạp hóa, trồng rau sạch... là những mô hình khởi nghiệp khá phù hợp để phụ nữ nông thôn khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình.
Phong trào phụ nữ khởi nghiệp không chỉ dành cho các thành phố lớn, mà tại nông thôn, chị em cũng có thể áp dụng nhiều mô hình kinh doanh, làm giàu ngay trên chính quê hương mình. Mời bạn tham khảo một số mô hình khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp tiềm năng phù hợp với phụ nữ nông thôn:  
 
Buôn bán đặc sản địa phương
 
Trải khắp chiều dài đất nước, đâu đâu cũng có những món đặc sản địa phương, cũng có sản phẩm của các làng nghề truyền thống mang dấu ấn vùng miền độc đáo và đảm bảo chất lượng. Quảng bá, giới thiệu, phát triển những sản vật của quê hương mình đến thị trường trong nước và quốc tế là một trong những lựa chọn hợp thời của phụ nữ khởi nghiệp tại nông thôn.
khoi-nghiep.jpg
Buôn bán đặc sản địa phương giúp mang lại nguồn thu nhập nhanh cho phụ nữ
 
Mở cửa hàng tạp hóa
 
Mở cửa hàng tạp hóa là một ý tưởng hay và cũng dễ dàng thực hiện. Để cửa hàng tồn tại và có lợi nhuận cao không hề khó. Việc đầu tiên là chọn địa điểm kinh doanh ở những nơi có đông dân cư và nhiều người đi lại, gần chợ, trường học, bệnh viện…
Ngoài ra, bạn có thể mở cửa hàng điện tử điện dân dụng để đáp ứng nhu cầu rất lớn ở nông thôn về các mặt hàng như tivi công nghệ cao, tủ lạnh, máy điều hòa và một số thiết bị khác.
 
Mở khu vui chơi cho trẻ em
 
Ở nông thôn đang rất thiếu các mô hình này, bằng các trò chơi thông minh kích thích khả năng tư duy và trí tưởng tượng của trẻ bạn sẽ thu hút được nhiều bố mẹ cho con đến chơi.
khoi-nghiep_vui-choi.jpg
Mở khu vui chơi dành cho trẻ em là một gợi ý kinh doanh cho phụ nữ nông thôn

Địa điểm cần thiết là nơi tập trung đông dân cư và các hộ gia đình, giá vé vào cửa vui chơi không nên quá đắt, nên phục vụ thêm các dịch vụ cung cấp đồ ăn nhẹ mà trẻ em yêu thích như kem, nước, xúc xích, thịt xiên…
 
Dịch vụ du lịch, ngắm cảnh, ăn uống tại vườn rau, cây trái
 
Nếu bạn đã từng biết đến vườn đào Nhật Tân tại khu bãi Sông Hồng (Hà Nội) hoặc các nhà vườn trong miền Tây sông nước, Nam Bộ; vườn hoa, vườn dâu tây Đà Lạt… với dịch vụ cho không gian để thư giãn, nghỉ ngơi, ăn trái cây tại vườn, mua rau sạch tại vườn... thì cách đầu tư này chính là sự phát triển theo mô hình đó.
khoi-nghiep_du-lich-da-lat.jpg
Mô hình nhà vườn tại Đà Lạt cho hiệu quả kinh tế cao 

Để làm tốt ý tưởng này bạn cần chọn được địa điểm gần giao lộ, nơi có nhiều người thường ghé qua hoặc gần các khu du lịch lớn để du khách tiện đường rẽ qua. Điều cần chú ý là phải đảm bảo được môi trường xung quanh xanh sạch và tự nhiên.
 
Mô hình trồng rau sạch
 
Nhu cầu về rau sạch rất lớn không chỉ ở thành thị mà cả ở nông thôn. Nông thôn có diện tích đất rộng lớn, đất đai màu mỡ, sẽ rất thích hợp để bạn mở mô hình trồng rau sạch cung cấp và kinh doanh mặt hàng này.
khoi-nghiep_trong-rau.jpg
Trồng rau sạch là một trong những mô hình khởi nghiệp phù hợp với phụ nữ nông thôn

Khi có lợi nhuận, bạn có thể áp dụng mô hình trồng rau công nghệ cao, phát triển thương hiệu toàn khu vực và vươn xa cả những địa phương khác, cung cấp cho cả các thành phố lớn.
 
Trồng, kinh doanh cây cảnh
 
Cây cảnh đẹp luôn là sở thích của các dân chơi, bởi vậy, phụ nữ khởi nghiệp với nghề trồng cây cảnh và tạo ra những mẫu cây đặc biệt sẽ đem lại lợi nhuận khá cao. Ở nông thôn vừa có không gian, đất đai, kinh nghiệm chăm sóc nên việc trồng và kinh doanh cây cảnh là một phương án khởi sự kinh doanh khả thi.
 
Mô hình trang trại sạch
 
Nếu bạn có một diện tích rộng lớn mà không thích buôn bán hàng ngày, muốn tìm một ý tưởng bằng lòng đam mê và điều kiện phù hợp thì mở trang trại chăn nuôi sạch là một trong những mô hình nên thử.
khoi-nghiep-nuoi-lon.jpg
Trang trại chăn nuôi sạch là lựa chọn của nhiều chị em

Khi thị trường đang hoang mang về thực phẩm bẩn, chất lượng thịt ngày càng xuống cấp như hiện nay thì việc bạn nắm bắt cơ hội đầu tư vào chăn nuôi trang trại sạch sẽ là một ý tưởng đầy tiềm năng. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu rõ về kĩ thuật chăn nuôi, các biện pháp phòng tránh dịch bệnh quy trình chăn nuôi, nguồn thức ăn… Biết đâu đó, bạn sẽ trở thành một trong những tỉ phú nhờ chăn nuôi.
 
Trồng nấm
 
Các mô hình trồng nấm không còn quá xa lạ so với những người sinh sống ở nông thôn. Tuy nhiên, ngành này vẫn đang là một trong những ngành bỏ ít vốn nhưng doanh thu khá cao.
khoi-nghiep_trong-nam-quang-ninh.jpg
Từ công việc trồng nấm, người phụ nữ Quảng Ninh này thu về cả trăm triệu mỗi năm

Nấm là loại thực vật có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, được nhiều người ưa chuộng và phục vụ trong nhiều bữa ăn của người Việt. Không chỉ có giá trị về dinh dưỡng, nhiều loại nấm còn có khả năng bồi bổ sức khỏe, chữa bệnh… Vì vậy, kinh doanh các mô hình trồng nấm là một ý tưởng kinh doanh nông thôn đấy tiềm năng.
 
8 mô hình trên là những gợi ý để các chị em sinh sống tại nông thôn tham khảo, trước khi quyết định một dự án khởi nghiệp, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cho bản thân và gia đình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm