8 năm không điều trị u xơ, người phụ nữ bị suy thận

07/11/2016 - 16:27
Thấy thường đau lưng, giảm ham muốn, mỏi mệt, hay cáu gắt… chị Trần Thị Liên (42 tuổi), ngụ tại Khánh Hòa, tới bệnh viện khám thì phát hiện có khối u xơ tử cung lớn, chiếm toàn bộ tử cung và vùng chậu, suy giảm chức năng thận.
Theo ThS.BS Nguyễn Minh Đức, BV Phúc An Khang, giảng viên Đại học Y Phạm Ngọc Thạch (TPHCM), bệnh nhân Liên đến BV khám trong tình trạng đau lưng, giảm ham muốn, mệt mỏi.

Sau khi thăm khám và chỉ định chụp MRI, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một khối u xơ tử cung lớn khoảng 100mm, chiếm toàn bộ tử cung và vùng chậu. Kết quả siêu âm cũng ghi nhận tình trạng thận ứ nước nặng độ 2 cả hai thận, xét nghiệm chức năng thận cũng cho thấy bệnh nhân đã bị suy giảm chức năng thận.
capture.PNG
 Khối u xơ tử cung 100 mm chiếm cả vùng chậu gây chèn ép vào niệu quản hai bên
Qua khai thác tiền sử bệnh nhân Liên, bác sĩ Đức cho biết, bệnh nhân đã bị mắc u xơ tử cung 8 năm qua nhưng không điều trị vì khối u nhỏ. Khoảng 1 năm nay, khối u lớn dần, bệnh nhân có thể cảm nhận được bẳng cách sờ bằng tay, thường xuyên bị đau lưng, giảm ham muốn chuyện phòng the, mỏi mệt, hay cáu gắt và cuộc sống bị xáo trộn.

“Bệnh nhân từng được chỉ định cắt bỏ tử cung cùng khối u để giải áp cho vùng chậu tại 1 BV tại địa phương. Tuy nhiên, vì lý do gia đình, bệnh nhân không muốn cắt bỏ tử cung nên chúng tôi đã sử dụng phương pháp sóng siêu âm hội tụ để giải quyết khối u và giúp bệnh nhân bảo tồn tử cung. Sau 2 tháng điều trị, triệu chứng thận ứ nước đã được cải thiện”, bác sĩ Đức chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Đức, u xơ tử cung là khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung. Đây là bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là từ 30 đến 50 tuổi. U thường gây nhiều triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt và chèn ép vào vùng chậu khiến bệnh nhân rất mệt mỏi. Khi khối u đã quá lớn, chúng có thể gây chèn ép vào trực tràng, bàng quang làm rối loạn tiểu tiện và âm thầm chèn ép vào niệu quản khiến thận bị ứ nước tăng dần theo thời gian. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến suy thận.

“Các khối u xơ tử cung to thường để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng như mất máu nhiều dẫn đến thiếu máu mạn tính, thậm chí suy tim. Nếu khối u chèn ép vào niệu quản hai bên sẽ làm thận bị ứ nước và suy chức năng thận. Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau như mổ cắt tử cung, mổ bóc tách chọn lọc u, thuyên tắc mạch máu nuôi u, sóng siêu âm hội tụ. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng hoàn cảnh và cơ địa mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp”, bác sĩ Đức nói.  

Để phòng tránh các bệnh lý ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư vú, bác sĩ Đức khuyến cáo chị em nên khám sức khỏe phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng hoặc 1 năm. Trong trường hợp phát hiện có các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, đau hạ vị, rối loạn tiêu, tiểu, đau khi giao hợp, chị em cần đến các phòng khám sản khoa hoặc các bệnh viện lớn để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm