8 người thầy vĩ đại của thế giới

20/11/2016 - 08:07
Họ là cha đẻ của 'nhà trẻ', của quyền tự nhiên, khế ước xã hội... Dù nhiều thế kỷ trôi qua, song những tri thức mà họ để lại cho đời vẫn luôn được tôn vinh với sự ngưỡng mộ và biết ơn của các thế hệ.

Khổng Tử (551 - 479 TCN)

khong-tu.jpg
Khổng Tử là một nhà giáo, nhà hiền triết vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Hoa, đồng thời là người sáng lập ra Nho giáo. Tư tưởng của ông có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến các nền văn hóa Đông Á. Người Trung Quốc gọi ông là 'Bậc thầy của muôn đời'. Học thuyết của ông nhấn mạnh sự tu dưỡng đức hạnh cá nhân với những tiêu chuẩn cụ thể đặt ra cho mỗi người thuộc những địa vị khác nhau trong xã hội. Khổng Tử dạy lòng nhân từ là nền tảng của đạo đức. Ngoài các khái niệm cốt lõi của lòng nhân từ, nguyên tắc quan trọng khác từ giáo lý Khổng Tử bao gồm sự công bình và chính nghĩa, học tập và trí tuệ, trung thực và đáng tin cậy, cũng như lòng hiếu thảo, lòng trung thành và sự khoan dung tha thứ.

Aristoteles (384 - 322 TCN)

aristotle.jpg

Aristoteles là một nhà triết học thời Hy Lạp cổ đại, được coi là học trò xuất sắc của Platon và thầy dạy của Alexandros Đại đế. Hiểu biết của Aristoteles vô cùng rộng lớn trên nhiều lĩnh vực cả khoa học lẫn nghệ thuật. Cùng với Platon và Socrates, Aristoteles là một trong ba cột trụ của văn minh Hy Lạp cổ đại.

Trường học do Aristoteles mở được nhận xét là trường học tiên tiến nhất trong thời kỳ Cổ đại. Ở đây, ông không chỉ dạy kiến thức mà còn cùng học trò đi bộ, quan sát, bàn luận và học hỏi từ những quan sát đó. Sau này, cách giảng dạy của Aristoteles đã hình thành nên một trường phái trong ngành giáo dục.

Socrates (471 - 399 TCN)

socrate.jpg
Socrates là một triết gia Hy Lạp cổ đại, được coi là cha đẻ của triết học phương Tây. Học trò nổi tiếng của ông là đại hiền triết Platon. Là một nhà giáo, Socrates dạy học trò của mình cách đặt câu hỏi và tự vận động suy nghĩ. Ông tin rằng 'cuộc sống là vô giá trị trừ khi bạn luôn đặt ra các câu hỏi'. Đây được coi là một triết lý mới, một bước tiến trong việc khám phá kiến thức mới và sự hiểu biết mới về cuộc sống xung quanh. Cách giảng dạy của ông được gọi là Phương pháp Socrates. Ông qua đời là một tổn thất lớn cho Hy Lạp thời đó. 

John Locke (1632 - 1704)

john-locke.jpg

John Locke là nhà triết học, nhà hoạt động chính trị người Anh. Ngoài ra, với vai trò là một nhà giáo dục, ông đã đưa ra những tư tưởng vô cùng mới mẻ, mang tính cách mạng lúc bấy giờ. Ông khích lệ mỗi cá nhân hãy biết dùng lý trí để đi tìm chân lý thay vì chấp nhận ý kiến áp đặt tồn tại trong xã hội, sinh ra từ niềm tin mù quáng.

Ông cũng là người đưa ra những khái niệm mới về quyền tự nhiên, khế ước xã hội… và trở thành một nhà tư tưởng lớn của phong trào Khai sáng. John Locke cố vũ cho quan niệm giáo dục là sự dạy dỗ. Ông cho rằng giáo dục trước tiên cần chú trọng vào tính cách và đạo đức, sau đó mới là tri thức, nghĩa là giáo dục bắt đầu từ gia đình, sau đó mới tới nhà trường.

Friedrich Froebel (1782 - 1852)

froebel.jpg
Freidrich Froebel là một nhà giáo dục lỗi lạc người Đức. Ông được biết đến là 'cha đẻ' của nhà trẻ - một cấp bậc quan trọng trong nền giáo dục hiện đại. Trước thế kỷ 19, vấn đề giáo dục trẻ em trước khi 7 tuổi ít được quan tâm. Freidrich Froebel đã thành lập nhà trẻ đầu tiên trên thế giới tại Đức vào năm 1837, giáo dục dựa trên phương châm 'vui chơi và hoạt động', nuôi dưỡng sự sáng tạo thông qua việc triển khai một chuỗi hệ thống các 'món quà' (bóng màu sắc, khối lắp ghép hình học,…). Mục tiêu hướng đến là giáo dục trẻ em cách tìm hiểu, quan sát, sự sáng tạo và thể hiện thông qua các trò chơi. 

Anne Sullivan (1866 - 1936)

anne.jpg
Anne Sullivan là một giáo viên người Mỹ nổi tiếng trong lịch sử ngành giáo dục. Anne Sullivan là người thầy, người bạn đồng hành trong suốt cuộc đời của Helen Keller - một trong những danh nhân được thế giới ngưỡng mộ của thế kỷ XX.

Maria Montesori (1870 - 1952)

montessori.jpg
Maria Montesori, sinh năm 1870 - một bác sĩ, một nhà giáo dục người Ý - được coi là một trong những người thầy vĩ đại nhất thế kỷ XX. Bà đã thành lập 'Ngôi nhà của trẻ', được coi là trường học dành riêng cho trẻ em đầu tiên ở Rome, Ý.

Triết lý giáo dục của Tiến sĩ Maria Montessori được phát triển là kết quả của sự quan sát của về cách học tự nhiên của trẻ em. Lớp học đầu tiên của Tiến sĩ Maria Montessori bao gồm 50-60 trẻ em, lứa tuổi 3-6, và hầu hết đều là những đứa trẻ suy dinh dưỡng và nhút nhát và sợ hãi vì chúng sống trong khu ổ chuột của thành phố Florence, Italia.

Albert Einstein (1879 - 1955)

eistein.jpg

Albert Einstein là nhà vật lý lý thuyết người Đức, người đã phát triển thuyết tương đối tổng quát, 1 trong 2 trụ cột của vật lý hiện đại (trụ cột kia là cơ học lượng tử)

Einstein đã công bố hơn 300 bài báo khoa học và hơn 150 bài viết khác về những chủ đề khác nhau, ông cũng nhận được nhiều bằng tiến sĩ danh dự trong khoa học, y học và triết học từ nhiều cơ sở giáo dục đại học ở châu Âu và Bắc Mỹ. Ông được tạp chí Times gọi là "Con người của thế kỷ". Những thành tựu tri thức lớn lao của ông đã khiến tên gọi "Einstein" đã trở nên đồng nghĩa với từ thiên tài.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm