8 quy tắc quản lý hình ảnh con trên mạng xã hội

25/08/2016 - 11:20
Nếu muốn gìn giữ hòa khí trong gia đình, cha mẹ nên biết một số quy tắc quản lý hình ảnh con trên mạng.

Cho con quyền từ chối

Trong việc chia sẻ hình ảnh con cái lên mạng xã hội, bạn hãy cân nhắc đến “sự cho phép” của trẻ. Catherine Steiner-Adair, chuyên gia tâm lý chia sẻ rằng: “Bạn luôn muốn dạy trẻ phải có trách nhiệm với bản thân vì vậy bạn nên sẵn sàng làm việc với chúng để bảo vệ chúng cũng như sự riêng tự của chúng. Việc đăng tải những bức ảnh lên mạng cũng nằm trong số đó”.

Hãy tự tạo thói quen về việc hỏi ý kiến con từ khi chúng còn nhỏ (khoảng 4 đến 6 tuổi). Việc để bé cảm nhận được mình có tiếng nói trong việc cái gì sẽ được chia sẻ rộng rãi trên mạng cũng là cách dạy trẻ tôn trọng người khác và không đăng những bức ảnh không đẹp khi chúng có điện thoại riêng.

quan-ly-hinh-anh-con-tren-mang-4.jpg

Nghĩ tới người khác

Những bức ảnh chụp bữa tiệc sinh nhật vui vẻ của con cái có thể khiến những đứa trẻ và cả các phụ huynh không được mời tới dự cảm thấy buồn. Vì vậy, thay vì đăng hình công khai, hãy gửi hình ảnh qua thư điện tử tới từng gia đình hoặc bạn bè hay tạo một album ảnh riêng tư trên Facebook và chỉ chia sẻ với những người tới dự buổi tiệc.

Với phụ nữ mang thai, các chuyên gia cũng khuyên rằng nên hạn chế đăng tải những hình ảnh siêu âm vì việc nhìn thấy những hình đó có thể sẽ khiến những người bạn đang vật lộn để có một mụn con cảm thấy đau lòng.

quan-ly-hinh-anh-con-tren-mang-3.jpg

Xả giận ở ngoài đời thực

Mạng Internet không phải là nơi để bạn nói những điều không hay khi có một ngày tồi tệ với con cái. Một vài bức ảnh thể hiện sự tức giận không gây ra quá nhiều vấn đề, nhưng chia sẻ quá sâu, quá chi tiết về những lỗi sai của con có thể khiến bọn trẻ cảm thấy xấu hổ và bị tổn thương.

Kiểm soát chặt chẽ quyền riêng tư

Những bức ảnh của con bạn đôi lúc sẽ bị lấy từ các trang mạng xã hội để sử dụng trên những trang web khiêu dâm hay các thông tin khác được đăng trên mạng. Tất cả những thông tin này đều có thể khiến cho con bạn rơi vào danh sách mục tiêu của những kẻ bệnh hoạn. Cài đặt quyền riêng tư trên các trang mạng xã hội là điều bạn nên làm để thông tin của con bạn được bảo mật tốt hơn.

quan-ly-hinh-anh-con-tren-mang-1.jpg

Sống cho thực tại, đừng mải mê “câu like”

Hãy đặt chiếc điện thoại của bạn xuống khi đang tận hưởng những giây phút đặc biệt bên con. Bởi lẽ việc liên tục chụp những tấm hình hay quay video để chia sẻ trên mạng có thể sẽ khiến bạn và con ít có thời gian tiếp xúc thực sự ngoài đời thực hơn. Tiến sỹ tâm lý Steiner-Adair (Mỹ) nói rằng, hành động đó khiến “những đứa trẻ nhận được thông điệp kiểu như… những bức ảnh mới là điều quan trọng”.

quan-ly-hinh-anh-con-tren-mang-2.jpg

Ít “khoe khoang” hơn

Đăng những bức ảnh con cái bạn lên hàng tuần, thậm chí là hàng ngày, hàng giờ sẽ khiến nhiều người bạn cảm thấy khó chịu. Theo Tiến sỹ Steiner-Adair: “Bạn phải cẩn thận hơn về việc chia sẻ hình ảnh của những đứa trẻ lên mạng xã hội với những gì chúng làm và với những gì không phải do chúng làm. Vì việc chia sẻ những việc mà chúng làm sẽ khiến bạn tự hào về con mình và hơn hết, là con bạn cũng sẽ tự hào về điều đó hơn là những điều không do chúng làm”.

Hỏi ý kiến của các bậc phụ huynh khác

Hãy thận trọng với những bức ảnh có mặt của những đứa trẻ khác. Nếu bạn muốn đăng tải một bức ảnh của một đứa trẻ không phải con của bạn, hãy hỏi ý kiến của cha mẹ chứng trước khi chia sẻ nó lên bất kỳ một trang mạng xã hội nào.

quan-ly-hinh-anh-con-tren-mang.jpg

Hãy là một hình mẫu

Những đứa trẻ tuổi lớn hơn thường sẽ chú ý tới những gì bạn đăng tải trên mạng xã hội. Vì vậy, hãy nghĩ kỹ trước khi đưa ra bất kỳ lời bình luận cáu giận nào, cũng đừng tranh luận với những phụ huynh của những đứa bé khác, hãy cố gắng giải quyết mâu thuẫn trực tiếp với họ. Phụ huynh nên làm gương cho con trẻ bằng cách sử dụng mạng xã hội một cách tích cực, mang tính xây dựng và hiệu quả.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm