80 trẻ bị sùi mào gà: Chủ phòng khám không hiểu trẻ mắc bệnh từ đâu

18/07/2017 - 21:58
“Khi thực hiện tôi không dùng dụng cụ y tế để cắt, rạch bao quy đầu cho trẻ. Tôi không hiểu các bé bị lây bệnh từ đâu”, y sĩ Hoàng Thị Hiền, chủ phòng khám tư (Khoái Châu, Hưng Yên) bị nghi liên quan đến vụ 80 trẻ bị sùi mào gà sau cắt bao quy đầu nói.
Liên quan đến nhiều trẻ ở huyện Khoái Châu (Hưng Yên) bị sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu tại một phòng khám chui ở xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, nhiều chuyên gia cho rằng có thể dụng cụ y tế không được vô trùng mới xảy ra tình trạng trên.

Về vấn đề này, chủ phòng khám “chui” là y sĩ Hoàng Thị Hiền cho biết, bà đang làm việc tại trạm y tế xã Mễ Sở (huyện Khoái Châu). Bà đã được cấp chứng chỉ hành nghề với chuyên môn y sĩ nên ngoài giờ hành chính, bà thường điều trị một số trẻ ở gần nhà và vùng lân cận.

Đối với việc cắt bao quy đầu cho trẻ, bà Hiền cho biết trẻ khi được gia đình đưa đến đều có bệnh về bao quy đầu, sưng tấy, bí đái, vạch ra đều thấy đỏ, đau ở đầu, có bã đậu, có mủ. Vì vậy, bà không dùng bất kỳ dụng cụ y tế nào để cắt rạch mà chỉ dùng nước sát khuẩn nhẹ để sát khuẩn. Sau khi trật ra thì làm sạch ổ mủ, ổ bã đậu rồi sát khuẩn cho các cháu. Những trường hợp bị hẹp bao quy đầu thì bà chỉ nhỏ thuốc, lây tay vê cho mềm da đầu ra đưa xuống.
“Trong quá trình sát khuẩn, tôi đều dùng găng tay y tế. Sau khi dùng cho một bé thì bỏ đi. Tôi không biết bệnh các cháu bị bệnh sùi mào gà từ đâu ra nữa”, bà Hiền nói.

Bà Hiền cũng cho biết, mọi người gọi là phòng khám, chứ thực ra chẳng có gì ngoài một chiếc giường và tủ thuốc. Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận cơ sở của gia đình chưa được cấp phép hoạt động. Hơn nữa, theo quy định, bà chỉ được thực hiện các dịch vụ tiêm, bông băng theo chỉ định của bác sĩ nên việc cắt bao quy đầu cho các bé là không được phép.
20187632_1557940484229217_1156560871_n.jpg
Bà Hoàng Thị Hiền, chủ phòng khám "chui" chia sẻ với PV

Khi được hỏi về số trẻ đã được thực hiện cắt bao quy đầu tại phòng khám, bà Hiền cho biết không nhớ được vì nhiều quá. “Chúng tôi không lưu lại hồ sơ bệnh án của các cháu nên không nhớ đã thực hiện cho bao nhiêu bé. Hơn nữa, sau khi cắt thì các bé thường xuyên được đưa đến để khám và kiểm tra lại nên rất khó kiểm soát”, bà Hiền cho hay.

Về vấn đền này, ông Lều Văn Quân, Chánh thanh tra sở Y tế Hưng Yên, cho biết, bà Hoàng Thị Hiền là y sĩ làm việc tại trạm Y tế xã Mễ Sở (huyện Văn Giang, Hưng Yên) đang được tăng cường làm việc tại Trung tâm y tế huyện Văn Giang.

Đối với cơ sở khám, chữa bệnh của bà Hoàng Thị Hiền hiện chưa có giấy phép hoạt động. Từ năm 2016, Phòng Y tế huyện Khoái Châu đã kiểm tra 1 lần tại phòng khám này và thấy tại cơ sở có tủ thuốc, đã yêu cầu dừng hoạt động nhưng xử lý chưa triệt để. “Hiện tại, Sở Y tế đang tiến hành làm rõ vụ việc. Sau khi có kết luận chứng minh y sĩ Hiền thực hiện thủ thuật khiến các cháu bị sùi mào gà sẽ bị xử phạt theo quy định. Đồng thời, có thể bà Hiền phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân”, ông Quân nói.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, trên mạng xã hội facebook chia sẻ thông tin, cho biết khoảng 80 trẻ nam ở huyện Khoái Châu (Hưng Yên) bị sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu tại một phòng khám tư trên địa bàn. Nhiều trẻ bị mắc bệnh đã được gia đình đưa lên BV Da liễu TƯ điều trị. Thông tin này nhanh chóng được hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận. Đa số mọi người đều tỏ ra rất hoang mang không biết vì sao các cháu lại có thể mắc được sùi mào gà.

Trong khi đó, BV Da liễu TƯ cho biết, từ ngày 1/5 đến ngày 15/7, có hơn 1.500 bệnh nhân đến điều trị sùi mào gà, trong số đó 59 trẻ dưới 15 tuổi. Đáng chú ý, đến 39 cháu quê  ở Hưng Yên, trong đó riêng huyện Khoái Châu là 37 bệnh nhi. Qua khai thác tiền sử, gia đình cho biết, trước đó được điều trị bao quy đầu tại phòng khám tư. 

Hiện cơ quan chức năng chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh cho các cháu, cũng như số lượng trẻ trai bị bệnh xã hội do cắt bao quy đầu tại phòng khám tư. Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế Hưng Yên xác minh sự việc và báo cáo trước ngày 28/7.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm