80% trẻ em ở vùng rốn lũ Chương Mỹ không biết bơi

08/08/2018 - 14:50
Đó là con số được chính người dân xã Nam Phương Tiến - vùng tâm điểm “rốn lũ” ở Chương Mỹ, Hà Nội đưa ra và được kênh truyền hình ANTV kiểm chứng.

Đuối nước - bài học xót xa từ rốn lũ Chương Mỹ là chương trình được kênh truyền hình ANTV phát sóng vào 18h30 tối nay, 8/8/2018 trong chuyên mục An toàn sống - An ninh tiêu dùng. Nhóm thực hiện chương trình cho biết, điều thôi thúc họ thực hiện đề tài này chính là câu chuyện đau thương của 2 em Tiên (11 tuổi) và Đình Anh (10 tuổi) trú tại xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ. Các em đi qua cầu gỗ dân sinh cách nhà 1km khi nước đã tràn mặt cầu 30cm để sang bên sông chơi cát và bị trượt chân, đuối nước tại đây. Ngày 30/7 thi thể các em được tìm thấy.

 

4-scvl-rc-ba-vy-mi-ni.jpg
Rác bủa vây nhà dân xã Nam Phương Tiến

 

Khi về xã Tốt Động và xã Nam Phương Tiến kế cận để tìm hiểu, ê kíp thực hiện đã được người dân ở nơi đây cho biết, có đến gần 80% trẻ em ở đây không biết bơi, có nguy cơ bị đuối nước mùa lũ. Tại trường tiểu học Nam Phương Tiến chỉ có 70 em học sinh biết bơi trên tổng số 250 em.

 

Nguy hiểm hơn, có những em không biết bơi, nhưng khi nước về vẫn lội nước ngập ngang ngực, ngập đến cổ để tìm về nhà mà không có người lớn đi kèm, và không có bất cứ một phương tiện bảo hộ nào như thuyền hoặc áo phao.

 

Nhiều gia đình có con em nhỏ đã phải nghỉ làm để trông con. Nhiều gia đình phải cho con học bơi trong làn nước lũ ô nhiễm. Tuy nhiên, không hề có một biện pháp cụ thể nào để cải thiện tình hình, giúp nhiều trẻ em ở đây biết bơi. Các em nhà gần sông Bùi thì được ông bà trông nom, ra tập bơi dưới làn nước đang cuồn cuộn chảy - một việc làm hết sức nguy hiểm, bởi lòng sông mùa lũ rất rộng, nước chảy xiết.

 

5-scvl-em-sng.jpg
Em Sáng ở trường tiểu học Nam Phương Tiến - nhân vật chia sẻ về lũ lụt xuất hiện trong chương trình 

 

Chia sẻ sau khi rời “rốn lũ”, phóng viên Xuân Đoài cho biết, phương tiện duy nhất có thể di chuyển đến nhà dân là những chiếc thuyền nan, thuyền tôn nhỏ bé. Có lần, người phụ trách quay phim bị lật thuyền, hỏng điện thoại và thiết bị ghi hình. Việc di chuyển, tiếp cận người dân hết sức khó khăn bởi đâu đâu cũng bị nước lũ chia cắt, có nơi ngập 2, thậm chí 3 - 4m nước.  

 

Điều khiến những người thực hiện chương trình ám ảnh là đời sống quá cực khổ của người dân nơi đây. Họ không có lương thực thực phẩm, phải nhận mì tôm cứu trợ để sống, không có nước sạch sinh hoạt, bệnh tật có nguy cơ bùng phát. Môi trường ô nhiễm do rác thải trào ngược từ bãi rác ngập gây ra. Nhiều hộ gia đình rác vào đến sân, nhiều người dân lở loét chân tay, cơ thể do nước lũ ô nhiễm…

 

3-scvl-rc-ba-vy-mi-ni.jpg
Trẻ em, người già ở vùng rốn lũ Nam Phương Tiến vẫn đang sống chung với lũ và rác
 

“Nhưng ám ảnh nhất lại chính là sự coi thường tính mạng những đứa trẻ, mặc dù không biết bơi nhưng dám lội nước về nhà. Nếu chẳng may sa chân xuống chỗ sâu, hoặc vướng vào rác thải đang chìm nổi dưới làn nước, thì các em khó mà giữ được mạng sống” - phóng viên Xuân Đoài cho biết.

 

Đuối nước - bài học xót xa từ rốn lũ Chương Mỹ là phần thứ 2 trong loạt phóng sự 3 tập Sống chung với lũ của kênh ANTV. Phần đầu tiên vừa phát sóng vào ngày 7/8 đã thu hút sự quan tâm của khán giả. Sau phần 2 được phát sóng vào 18h30 tối 8/8, phần 3 Ô nhiễm môi trường nguy cơ bùng phát dịch bệnh sẽ tiếp tục lên sóng vào 18h30 tối mai, 9/9.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm