9 điểm đến cấm phụ nữ, 1 điểm không đàn ông

30/05/2016 - 08:45
Sự phân biệt đối xử vẫn hiện hữu khá rõ khi còn nhiều điểm đến trên thế giới không dành cho phụ nữ, trong khi con số này ở nam giới chỉ là 1.
1 - Núi Athos, Hy Lạp Ngọn núi này và bán đảo phía Bắc Hy Lạp hiện có 20 nhà thờ, trong đó nhà thờ trên núi Athos có hơn 2000 tu sĩ sống đời khổ hạnh. Từ năm 1040, hoàng đế Hy Lạp chính thức biến nơi đây thành vùng đất chỉ dành riêng cho dòng tu nam theo đạo Thiên Chúa. Phụ nữ và tất cả động vật giống cái đều bị cấm vì người ở đây cho rằng vẻ quyến rũ của phái nữ là "tội đồ" khiến cho những đạo sĩ bị xao nhãng, cản đường họ tới với Chúa.
2 - Núi Omine, Nhật Bản Phụ nữ bị cấm leo lên ngọn núi và tham quan ngôi chùa linh thiêng nằm trên ngọn núi này trong suốt hơn 1.300 năm. Luật lệ này được ban hành do các nhà sư cho rằng phụ nữ là nguyên nhân gây xao nhãng việc tu thành chính quả của các vị sư trên chùa.
3 - Đền Thánh Ayyappa, Sabarimala, Ấn Độ Kể từ năm 1991, tất cả phụ nữ trong độ tuổi từ 10 đến 50 (độ tuổi có kinh nguyệt) đã bị cấm đến hành lễ tại ngôi đền theo đạo Hindu này ở bang Kerala, miền Nam Ấn Độ. Một kiến ​​nghị xem xét huỷ bỏ lệnh cấm này đã được trình lên Tòa án tối cao Ấn Độ nhưng chưa được thông qua.
4 - Đền Haji Ali, Ấn Độ Đền Haji Ali là một trong những địa danh mang tính biểu tượng của tôn giáo Ấn Độ. Ngôi đền thờ thánh Pir Haji Ali Bukhari với ngôi mộ linh thiêng của vị thánh nằm ngay trong đền. Mỗi ngày nơi đây đón nhận gần 20.000 du khách thập phương đổ về. Kể từ năm 2012, phụ nữ đã bị cấm vào nơi này. Theo nhà chức trách trước đây họ đã sai lầm khi cho phép phụ nữ vào thăm mộ thánh, vì đây là việc làm không đúng đắn và không tuân theo đạo Hồi.
5 - Ngôi đền của giáo phái Jain, Ấn Độ Jain giáo là một trong những tôn giáo lâu đời trên thế giới, được ra đời ở phía Bắc Ấn Độ, gần như cùng thời với Phật giáo. Triết lý và phương thức thực hành của đạo này dựa vào nỗ lực bản thân để đến cõi Niết Bàn. Nhiều ngôi đền của giáo phái này cấm phụ nữ vào như đền Ranakpur, đền Thánh Kartikeya (ở Pushkar), đền Sree Padmanabhaswamy (ở bang Kerala)...
6 - Arab Saudi Những du khách nữ có sở thích đi du lịch một mình đến quốc gia này sẽ gặp nhiều khó khăn khi muốn ra ngoài đường họ luôn cần có người giám hộ là nam giới đi cùng. Họ không được lái xe, mở tài khoản ngân hàng, sử dụng bể bơi công cộng hoặc giao tiếp với người đàn ông xa lạ. Từ đầu năm 2016, phụ nữ còn bị cấm vào chi nhánh của chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks tại thủ đô Riyadh.
7 - Sân vận động bóng đá tại Iran Từ năm 2015, Iran đã cho phép một số lượng phụ nữ nhất định được vào sân vận động để xem các trận đấu bóng chuyền, bóng rổ, bóng ném và quần vợt nhưng với bóng đa, đấu vật thì phụ nữ vẫn bị cấm.
8 - Câu lạc bộ golf Muirfield, Scotland Tháng 5/2016, câu lạc bộ chơi golf này đã biểu quyết thông qua việc không chấp nhận thành viên nữ. Quyết định đó đã khiến câu lạc bộ này bị giới lãnh đạo thể thao Scotland cấm tham gia giải thi đấu mở rộng.
9 - Công viên nước Galaxy Rutschenparadies, Đức Từ năm 2012, phụ nữ bị cấm tham gia những đường trượt nước khổng lồ ở đây với lý do thể chất của người phụ nữ không phù hợp. Quy định cấm phụ nữ được đưa ra sau khi có nhiều trường hợp phái yếu bị chấn thương khi tham gia trượt nước ở đây.
10 - Làng Umoja, Kenya Ngôi làng này có lẽ là điểm đến duy nhất trên thế giới cấm đàn ông. Làng được thành lập vào năm 1990, là một nơi trú ẩn cho những phụ nữ bị bạo hành hoặc chạy trốn khỏi hôn nhân cưỡng ép.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm