9 hiểu lầm của phụ huynh về việc học của con

17/10/2018 - 21:31
Tình trang con trẻ quá tải vì học đang khiến hiều phụ huynh kêu la, phàn nàn. Tuy nhiên, nguyên nhân của việc này có thể do sự hiểu lầm của phụ huynh về việc học của con.

1. Nghĩ mọi bài tập con đều phải làm

Việc này xảy ra khi cha mẹ kiểm tra các cuốn sách được ghi là vở bài tập bán kèm với các sách giáo khoa. Nếu thấy còn trắng tinh, con chưa làm chữ nào, bố mẹ sẽ thấy con chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Việc này là hoàn toàn sai. Ở bậc tiểu học, cô giáo dạy hoàn toàn trên lớp. Cô không được phép giao bài tập về nhà. Để phù hợp với trình độ học sinh của lớp mình, cô giáo thường có các bài tập riêng dành cho các con. Vì thế, những cuốn vở in ghi là VỞ BÀI TẬP các con mua kèm với sách giáo khoa sẽ không được sử dụng. Nếu cha mẹ nào nghĩ rằng con phải làm hết đống đó khi ở nhà thì sẽ ép con ngồi làm hết và dẫn đến con quá tải. 

Như vậy, việc quá tải không hề đến từ nhà trường, nó đến từ sự hiểu nhầm của các cha mẹ cho việc học hành.
Thực ra, vở đó chỉ là để phòng cho trường hợp con học kém, cô muốn con tăng cường ở nhà thì mới giao. Khi đó, chắc chắn cô sẽ nhắn tin cho bố mẹ. Nếu cô không nhắn, con không phải làm bài đó đâu.

2. Tưởng điểm 9, 10 mới là đạt yêu cầu

Trẻ đi học tiểu học mà cứ đạt từ 6, 7 điểm trở lên là đạt yêu cầu. Với trẻ cấp 2 là 5 điểm. Cha mẹ nếu ép con phải 9, 10 điểm thì mới coi đạt yêu cầu sẽ khiến cho trẻ cảm thấy áp lực, mệt mỏi và muốn bùng nổ. Đây chính là nguyên nhân quan trọng nhất của quá tải.

3. Tưởng mọi bài tập cô giao, con phải làm cho đến hết

Cô giáo giao bài đại trà cho cả lớp. Có bạn làm giỏi, làm hết. Có bạn kém thì làm hết khả năng. Riêng phần tập viết, tập chép thì mới cần làm hết nếu cô dặn. 

Vì lý do này nên nếu con kêu không làm được thì bố mẹ ra tay làm hộ rồi giảng cho con. Chính điều đó khiến con ỉ lại, lười suy nghĩ, coi thường việc học tập. Nếu để con làm hết khả năng mà vẫn thiếu bài, cô sẽ nhận được tín hiệu là có chỗ con chưa hiểu để bổ khuyết cho con. 

kiem-gtra-bai-hoc-sinh.jpg
Cha mẹ ép con phải được 9, 10 điểm thì mới coi đạt yêu cầu sẽ khiến trẻ cảm thấy áp lực. Ảnh minh họa

 

4. Coi việc liên lạc qua điện thoại với cô giáo là đủ

Nếu con nghỉ ốm, theo luật, bố mẹ phải viết đơn xin phép đầy đủ và tự tay đem đến trường. Thầy cô giáo không được cho phép trẻ nghỉ học khi có thông báo qua điện thoại. Có một số giáo viên đồng ý cho nhắn tin hoặc điện thoại xin nghỉ nhưng đó chỉ là do giáo viên tạo điều kiện cho phụ huynh chứ không phải là quy định. Có 2 lý do về việc này:

- Trẻ có thể lấy điện thoại của bố mẹ và mạo danh xin nghỉ. Việc này đã xảy ra khá nhiều nên phòng ngừa là tốt hơn.

- Thầy cô giáo không được phép sử dụng điện thoại trong giờ làm việc. 

Nhiều phụ huynh gọi cho thầy cô giáo mà không được thì tỏ ra giận dữ vầ nghĩ thầy cô tồi tệ. Sai ạ, họ làm đúng phận sự, chức trách và luật. Chỉ có bố mẹ đang sai thôi.

Hơn nữa, các bố mẹ không tôn trọng giáo viên, đừng đòi hỏi họ phải tôn trọng mình. Thường thì giáo viên sẽ rất ức chế với các phụ huynh hơi tí bênh con và "chụp mũ" giáo viên. Họ tiếp xúc theo kiểu đề phòng là vì đảm bảo an toàn cho họ, thế thôi.

5. Cứ vào trường công là học thêm hết

Con tôi học 12 năm thì có 10 năm trường công. Hoàn toàn không có việc dụ dỗ học thêm đến từ thầy cô giáo mà chỉ có các phụ huynh trong lớp rủ rê. Tôi từ chối họ và con tôi không hề học thêm gì cả mà vẫn ổn.

 

giao-vien.jpg
Ảnh minh họa

 

6. Các thầy cô trường công tồi tệ lắm

Cứ học ở đó là bị hành hạ, lớp đông, cô giáo o ép, trù dập con mình. Sai ạ.

Thầy cô ở đâu cũng vậy, họ cũng là con người. Vì thế, nếu thầy cô trường công trù dập thì trường tư cũng vậy. Chẳng có mẫu số chung nào cho chuyện này. Phần lớn các thầy cô trường công rất tuyệt vì họ làm trong 1 hệ thống quản lý rất chặt. Có nhiều thứ để mất ở trong hệ thống này. Họ chỉ không nghe theo phụ huynh để làm sai các quy định thôi. 

7. Cứ con bức xúc thầy cô giáo là do giáo viên sai

Tại sao các bố mẹ lại nghĩ vậy nhỉ? Thực tế thì "không có lửa sẽ chẳng có khói". Chắc chắn con chúng ta đã làm gì để các thầy cô phải nghiêm khắc phạt chứ đừng nghĩ là họ tồi tệ. Nhiều cha mẹ có suy nghĩ là thày cô phải rất tâm lý kể cả khi con sai. Sai là sai, sai là phải phạt theo luật. Sẽ không có vấn đề tâm lý ở đây.

 

hoc-them.jpg
Học thêm chỉ dành cho các em lực học rất yếu, không thể theo kịp chương trình. Ảnh minh họa

 

8. Học trường công mà không học thêm thì chắc chắn không theo kịp

Chương trình của Bộ G&ĐT thống nhất trên toàn quốc. Công hay tư cũng đều dạy theo chương trình đó. Các thầy cô trường công không bồi thêm làm gì. Chẳng qua các phụ huynh muốn con mình điểm cao nhất mới phải lo cho nó đi học thêm thôi. Học thêm chỉ dành cho các bạn thật sự rất yếu, không thể theo kịp chương trình. Số đó chỉ chiếm 1-2 học sinh trong 1 lớp. Không phải là toàn bộ cả lớp đâu.

9. Thi là phải có đỗ và trượt

Bọn trẻ thi học kì suốt, trượt kì thi đó thì khá khủng khiếp. Thường thi học kì và thi tốt nghiệp bài rất cơ bản nên các cháu đều làm được. Các cha mẹ không cần quá lo lắng dẫn đến ép con học thêm suốt ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm