9 lưu ý an toàn khi tắm biển

06/05/2017 - 12:03
Hiện đã vào mùa du lịch biển. Dịp này, hàng chục nghìn gia đình đã và sẽ đi tắm biển. Để có chuyến đi biển an toàn tuyệt đối, mọi người cần thực hiện theo các hướng dẫn dưới đây.
1. Trước khi tắm biển, cần khởi động để giúp cơ thể dẻo dai hơn. Tuy nhiên, chỉ nên khởi động vừa đủ, tập các bài thể dục nhẹ nhàng, không nên tập quá sức. Ngoài ra, khi bụng quá đói hoặc quá no cũng không nên xuống biển tắm ngay, bởi như vậy sẽ có hại cho cơ thể.
 
2. Nhiều người có thói quen trước khi tắm thường nằm phơi nắng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, không nên phơi nắng quá lâu trước khi xuống nước. Bởi khi ấy, cơ thể thể vã mồ hôi, nếu xuống nước sẽ dễ bị cảm lạnh.
images843132_hinh_3.jpg
Trẻ em vui chơi trên bờ biển
3. Khi xuống nước, mọi người nên từ từ, chứ không lao mình xuống ngay. Lần xuống nước đầu tiên không quá 15 phút, sau đó lên bờ nghỉ ngơi, một lúc sau mới xuống lần tiếp theo.

4. Trường hợp những gia đình có trẻ nhỏ đi tắm biển, trước khi cho trẻ xuống tắm, phụ huynh cần cho bé mặc áo phao để đảm bảo an toàn, nhất là những vùng biển có sóng to và mạnh. Ngoài ra, kể cả người lớn và trẻ cũng không ra quá các cột mốc cảnh báo nguy hiểm.

5. Khi đang tắm mà cơ thể ngứa ngáy, cảm thấy lạnh, mệt mỏi khác thường, nhức trán hoặc sau gáy, rối loạn thị giác, có dấu hiệu bị chướng bụng, đau khuỷu tay và đầu gối thì cần phải nhanh chóng lên bờ.

6. Trong lúc tắm, nếu gặp phải các tình huống rủi ro và chỉ có một mình thì không nên hoảng sợ. Thay vào đó, hãy cố gắng bình tĩnh nhắm mắt, ngậm miệng và nín thở để giữ cho phổi không bị sặc nước. Dùng chân và tay để đạp, khua nước, giúp đầu nhô lên khỏi mặt nước. Với cách này, bạn có thể tồn tại dưới nước khá lâu đủ để chờ người tới ứng cứu hoặc bơi vào bờ.

7. Tại một số bãi biển vẫn có sứa độc. Nếu bị sứa chích, hãy bôi giấm vào vết thương. Trường hợp không có giấm thì dùng nước biển rửa vết thương rồi lấy cát đắp lên. Như vậy nọc độc của sứa sẽ được hạn chế.

9. Tắm biển rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên tắm. Các chuyên gia khuyến cáo, những người mắc các bệnh như viêm phế quản, hen suyễn, lao phổi, các bệnh tim mạch, viêm tai giữa, viêm thận, người có thần kinh dễ bị kích thích… thì không nên đi tắm biển, bởi có thể sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm