9 ngày Quốc tang lãnh tụ Fidel Castro tại Cuba

27/11/2016 - 14:29
“Khi Fidel lên nắm quyền, đất nước này chỉ là một viên sỏi trong đại dương. Nhưng bây giờ, mọi người đều biết về chúng tôi”, một người bảo vệ an ninh tại tòa nhà nghệ thuật trang trí Bacardi, thủ đô Havana, tâm sự khi khi hay tin lãnh tụ vĩ đại qua đời.

Lãnh tụ Fidel Castro đã ra đi vào 22 giờ 29 phút ngày thứ 6, 25/11, công chúng Cuba hay tin này khi thông báo của Chủ tịch Raul Castro được phát đi lúc nửa đêm.

“Cách mạng... là sự hy sinh”, giọng nói hùng hồn của vị lãnh tụ vĩ đại vang lên trên khắp các nẻo đường Havana vào rạng sáng ngày thứ 7. Các báo đài trong nước bắt đầu phát lại bài phát biểu thông báo về sự ra đi của ông.

 Người dân Cuba lặng người trước tin nhà lãnh tụ vĩ đại qua đời.

Dani, 37 tuổi, một người sinh sống tại thủ đô Havana, đã đánh thức những người hàng xóm của mình bằng tin tức quan trọng này. Giống như nhiều người Cuba thuộc thế hệ của mình, anh những tưởng Fidel Castro sẽ không bao giờ chết. Thậm chí, vào dịp sinh nhật lần thứ 80 của ông Fidel, cả nước đã tưng bừng tổ chức với những tấm áp phích tuyên bố “80 năm nữa”.

Bên ngoài tòa nhà Nghệ thuật trang trí Bacardi, anh Mario Astoria, một người bảo vệ an ninh, đang ngồi một mình bần thần: “Tôi cảm thấy có điều gì đó trong trái tim tôi. Khi Fidel lên nắm quyền, đất nước này chỉ là một viên sỏi trong đại dương. Nhưng bây giờ, mọi người đều biết về chúng tôi”.

Buổi tối trước đó, tại phòng trưng bày nghệ thuật Fabrica de Arte, thủ đô Havana, ghi nhận bầu không khí ảm đạm đến lạ thường. Vào nửa đêm, khoảng thời gian mà đáng nhẽ ra các quán bar phải hoạt động sôi động nhất thì tất cả hàng quán tại đây đều đồng loạt đóng cửa.

 Cuba treo cờ rủ trong 9 ngày quốc tang. 

Liset, 26 tuổi, một vũ công, đã rất kinh ngạc khi cô nghe tin tức này. Giống như nhiều nghệ sĩ Cuba khác, cô từng vinh dự được gặp lãnh tụ Fidel Castro, cô tiết lộ: “Tôi thần tượng ông ấy”.

Trong ánh sáng lờ mờ trên đường phố Havana, mọi người dân đều lặng lẽ trở về nhà. Họ có vẻ rất hạn chế đề cập đến chuyện nhà lãnh tụ của họ qua đời. Họ chỉ chia sẻ cảm xúc khi có phóng viên hoặc ai đó hỏi.

Một trong những câu ‘thần chú’ của Fidel là “Cách mạng không bao giờ nghỉ hưu”. Vì vậy, ông trở thành một trong những nhà lãnh đạo đất nước lâu nhất tính cho đến nay. Vào năm 2006, căn bệnh đường ruột nghiêm trọng tưởng như đã cướp đi sinh mạng của ông. Sau đó, ông lui về và em trai của ông, Raul Castro, lên nắm quyền.

Trong những năm cuối đời, mặc dù không còn xuất hiện thường xuyên trước công chúng nhưng lãnh tụ Fidel Castro vẫn thường xuyên được các nguyên thủ quốc gia đến thăm mỗi khi có dịp tới Cuba. Những hình ảnh mới nhất cho thấy, ông đã từ bỏ bộ quần áo kaki huyền thoại của mình, thay vào đó là vận những bộ quần áo thể thao đời thường.

 Lãnh tụ Fidel Castro gặp gỡ Giáo hoàng Fancis (trái).

Ở một vùng ngoại ô phía Nam của thủ đô Havana, gia đình Rodríguez theo dõi bản tin trong một sự im lặng đền kỳ lạ và nó cứ thể kéo dài cho đến khi bản tin kết thúc. “El Caballo đã qua đời”, Leo, một thành viên trong gia đình cuối cùng cũng lên tiếng phá vỡ bầu không khí im lặng đáng sợ bằng giọng điệu run run.

Một nhân viên sân bay, người vẫn luôn treo lá cờ cách mạng trước cửa sổ căn hộ nhà mình vào mỗi ngày quốc khánh Cuba cùng người vợ của ông, Clarita, một nhà Cộng sản, không cầm được những giọt nước mắt trước tin tức về sự ra đi của vị lãnh tụ vĩ đại. Họ chia sẻ gia đình của họ được chính phủ hỗ trợ tín dụng, con cái của họ được giáo dục đại học và chăm sóc sức khỏe miễn phí. Đây là một ân huệ tuyệt vời khi những người con của mình đều cần đến gặp bác sĩ 2 tuần/lần để điều trị các căn bệnh mãn tính. 

Chính phủ Cuba đã thông báo tổ chức quốc tang cựu Chủ tịch Fidel Castro trong 9 ngày. Từ ngày 26/11 đến 4/12, tại Cuba, các hoạt động và biểu diễn công cộng sẽ tạm ngừng, cờ rủ được treo trên các tòa nhà công và căn cứ quân sự.

Trong 2 ngày 28 & 29/11, người dân Cuba có thể bày tỏ sự kính trọng với lãnh tụ Fidel tại Đài tưởng niệm Hose Marti ở thủ đô Havana cùng các địa điểm khác được chỉ định trên cả nước. Tro cốt của lãnh tụ Fidel sẽ được rước từ Havana tới thành phố lịch sử Santiago de Cuba, nơi diễn ra lễ an táng vào ngày 4/12.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm