9 người trong một nhà bị ung thư: 'Tôi hoang mang lắm!'

12/11/2018 - 16:32
“Người ta tới hỏi thăm đông, tôi hoang mang lắm”, bà Phạm Thị Thơi, người con thứ 5 trong gia đình có 9 người ung thư, buồn bã chia sẻ.
“Tôi chưa thấy nhà nào như nhà bà Thơi, có tới 9 người bị ung thư. Nếu tính người ruột thịt thì là 8 nhưng chị dâu bà ấy lại mới phát hiện ung thư máu mấy tháng trước, giờ lên tới 9 người rồi”, bà Phạm Thị Sở, hàng xóm bà Thơi cho biết.
 
Tới thăm nhà bà Thơi trong một chiều cuối tháng 10 se lạnh, không gian yên bình của xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương thật khiến mỗi người trong đoàn chúng tôi như trút bỏ được lớp bụi đường của Thủ đô chật chội. Vậy mà đáng buồn thay, từ đầu làng ngõ xóm trong chốn thanh bình ấy vẫn xôn xao câu chuyện về một gia đình 9 người bị ung thư. Trong đó, hai chị em gái là bà Phạm Thị Thơi (1970) và bà Phạm Thị Mùi (1979) cùng mắc căn bệnh ung thư đại tràng quái ác.
 
Bà Thơi là con thứ 5 trong gia đình. Mẹ bà mất do ung thư đại tràng, anh trai cả cũng đột ngột ra đi. Trong số 7 anh em ruột còn lại của bà có 6 người đang điều trị ung thư đại tràng.
 
b-thi.jpg
Bà Phạm Thị Thơi chia sẻ chuyện của gia đình

Đầu năm 2017, em gái bà Thơi là bà Phạm Thị Mùi (1979) được chẩn đoán ung thư đại tràng, bà Thơi đưa em lên viện mổ theo chỉ định của bác sĩ. Cũng trong ngày định mệnh ấy, bà được bác sĩ khuyên đi xét nghiệm và rụng rời khi cầm kết luận của bác sĩ trên tay. Bà cũng bị ung thư đại tràng. “Bác sĩ bảo tôi ở giai đoạn 3 rồi”, bà Thơi buồn bã.

 

Bà Thơi cũng như rất nhiều bệnh nhân ung thư đại tràng khác, gặp triệu chứng ban đầu nhưng nghĩ bệnh tiêu hóa thông thường. “Tôi thấy đau bụng từ lâu rồi nhưng nghĩ chỉ bình thường thôi nên không đi khám. Đau bụng và đi ngoài khó thì nghĩ ăn cái gì vào nó nóng, nó mới thế. Đến khi đưa em lên Hà Nội mổ thì bác sĩ mới bảo tôi đi khám xem thế nào thì tôi mới phát hiện ra bệnh”.
 
May mắn hơn rất nhiều trường hợp ung thư đại tràng phải nhập viện trong tình trạng muộn, bà Thơi được bác sĩ khuyên đi xét nghiệm, bởi gia đình bà đã có tới 4 người bị bệnh này trước đó.
 
Clip 9 người trong gia đình bị ung thư

 

Sau khi em gái mổ xong, 1 tuần sau, bà Thơi nhập viện mổ đại tràng. Hiện tại, sức khỏe của cả hai chị em bà đã ổn định. “Lúc đi viện người ta đồn em gái tôi sắp chết rồi, lúc đó người nó gầy lắm, chỉ còn da bọc xương. Giờ thì béo lên rồi”, bà Thơi chia sẻ.
 
Câu chuyện về gia đình có 9 người bị ung thư cứ thế lan truyền khắp làng xóm. Bà Phạm Thị Sở, hàng xóm nhà bà Mùi và bà Thơi ngậm ngùi: “Tôi chưa thấy gia đình nào có nhiều người bị cùng một loại bệnh như gia đình nhà nó (nhà bà Mùi). Lúc phát hiện ra bệnh nó suy sụp lắm, cứ kêu không có tiền đi mổ, rồi 3 đứa con không ai chăm, khóc lóc suốt ngày. Tôi cũng động viên nó đi mổ sớm còn điều trị, tiền không có thì đi vay mượn. Ba đứa con tôi cũng trông cho nửa tháng trong thời gian nó nhập viện”.
 
Chia sẻ về trường hợp đặc biệt của gia đình 9 người bị ung thư, trong đó 7 người bị ung thư đại tràng, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, Chuyên gia Ung bướu (BV MEDLATEC) cho rằng: “Đây là một chuyện rất hy hữu, không những đối với Việt Nam mình mà ngay cả trên thế giới”.
 
Theo PGS.TS Đoàn Hữu Nghị “Khi thấy những rối loại phân, đi lại nhiều lần trong một ngày, kéo dài trên một tuần thì cần thiết phải đi soi đại tràng hoặc tìm máu trong phân. Nếu những phân đó có dấu hiệu có hemoglobin,  có hồng cầu ở trong máu, chúng ta nên đi soi đại tràng để phát hiện sớm. Phát hiện sớm đảm bảo khỏi đến 98%”.
 
Theo thống kê của Bộ Y tế, số lượng người Việt Nam mắc bệnh đại tràng mãn tính đã lên tới 4 triệu người, cao gấp 4 lần tỷ lệ mắc bệnh trung bình trên toàn cầu, lớn hơn tổng lượng người mắc bệnh của toàn châu Âu. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đều nhận định, nếu phát hiện sớm, bệnh ung thư đại tràng có khả năng chữa khỏi cao. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, người dân cần tham gia khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư sớm để kịp thời điều trị.
 

Nằm trong chuỗi chương trình “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, BV Đa khoa MEDLATEC tổ chức: MIỄN PHÍ 5000 xét nghiệm tầm soát ung thư đại trực tràng (CEA) với tất cả người dân tại Hà Nội. Đồng  thời, giảm phí 20% gói tầm soát ung thư đại trực tràng sử dụng tại 42 Nghĩa Dũng, quận Ba Đình hoặc 99 Trích Sài, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Thời gian: Từ ngày 1/11 đến ngày 18/11/2018.

Thông tin chi tiết, độc giả vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

- Địa chỉ: 42 - 44 Nghĩa Dũng, quận Ba Đình, Hà Nội.

- Tổng đài: 1900 56 56 56.

- Website: www.medlatec.vn * Email: info@medlatec.com.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm