9 nữ sinh mắc rối loạn phân ly đều học giỏi, chỉ số IQ cao

19/12/2017 - 22:07
"Cả 9 bệnh nhi bị bệnh rối loạn phân ly tập thể đều là nữ. Các em đều thuộc diện học sinh giỏi của trường, chỉ số IQ cao và 8/9 cháu này ở cùng một xóm”, TS Trần Minh Điển cho hay.
Liên quan đến sự việc 9 trẻ tại điểm trường tiểu học Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn) có biểu hiện bất thường về tâm thần, sức khỏe, ngày 19/12, bác sĩ Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi TƯ cho biết, trước đó các cháu bé này đã có các biểu hiện như: Người cứng đơ, run giật chi, cúi gằm mặt, bất động trong thời gian 10-20 phút.

Ngoài ra, các em còn nói những lời như của người khác và thường xuất hiện các biểu hiện trên khi có sự tập trung chú ý của những người xung quanh.

Sau khi thăm khám cho các bệnh nhi về tâm lý, thần kinh, môi trường… Đoàn công tác của BV Nhi TƯ bước đầu xác định 9 học sinh mắc rối loạn phân ly tập thể. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi, làm các xét nghiệm cần thiết để kết luận chính xác nguyên nhân.
25508095_10208715010511975_1321039974386981902_n.jpg
Điểm trường Nà Bản, nơi 9 học sinh bị bệnh

Cũng theo TS Điển, điều đặc biệt là 9 học sinh này đều là nữ, tuổi vị thành niên, đều ở nhóm học sinh giỏi của trường, chỉ số IQ cao. Hơn nữa, 8/9 em bị bệnh cùng một xóm. Các em đều sống trong điều kiện thiếu thốn, cả bản không nhà nào có ti vi và ít được tham gia các hoạt động tập thể.

Cũng trong buổi làm việc, Đoàn công tác của BV Nhi TƯ đã thăm khám 99 học sinh còn lại ở điểm trường. Kết quả cho thấy, các cháu phát triển bình thường, giao tiếp tốt, một số cháu bị viêm đường hô hấp nhẹ.
 
Đoàn công tác cũng đã thăm hỏi, tặng quà cho các em học sinh và các thầy cô giáo tại điểm trường Nà Bản để động viên các em và chia sẻ khó khăn với các cô giáo cắm bản.
a45.jpg
Đoàn công tác của BV Nhi TƯ thăm khám cho các em học sinh tại Nà Bản

Trước đó, PNVN đã thông tin, nhiều học sinh của điểm trường Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) thường xuyên có biểu hiện lạ, liên tục bị ngất, trở lên hung dữ bất thường, suy kiệt sức khỏe… khiến nhiều người lo lắng.

Ngày 15/12, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã chỉ đạo BV Nhi TƯ cử các chuyên gia BV cùng phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế tỉnh Bắc Cạn tổ chức khám bệnh và đánh giá tình hình thực tế. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định 9 bệnh nhi bị chứng rối loạn phân ly tập thể.

Rối loạn phân ly là một nhóm các rối loạn thường gặp. Tỷ lệ người mắc các rối loạn này chiếm 0,3-0,5% dân số. Bệnh hay phát sinh trong điều kiện không thuận lợi tinh thần cũng như thể chất, các rối loạn và có thể phát thành “dịch” trong một tập thể lớn. Bệnh có nhiều biểu hiện, trong đó, có thể có triệu chứng về thần kinh, tâm thần.
 
Để điều trị căn bệnh dễ lan truyền này, chủ yếu dùng liệu pháp tâm lý. Bệnh nhân cần được quan tâm đặc biệt, được chia sẻ từ người thân, bạn bè và gia đình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm