9 sự kiện y tế đáng chú ý năm 2018

24/12/2018 - 15:32
Trong năm 2018, ngành y tế có nhiều sự kiện được dư luận chú ý. Bé Hải An hiến tặng giác mạc; Phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương trong vụ án chạy thận; Phá đường dây mua bán thận; Thay thế vaccine Quinvaxem… là một số sự kiện nổi bật do PNVN bình chọn.

1. Bé Hải An hiến tặng giác mạc

Tháng 2/2018, bé gái Hải An ở Hà Nội vừa bước qua tuổi thứ 7 được 3 tháng nhưng đã phát hiện mắc ung thư thần kinh thể sao. Đến trưa 22/2, khi thấy con gái khó qua khỏi, mẹ bé đã gọi điện đến Trung tâm điều phối quốc gia về hiến ghép mô tạng và bộ phận cơ thể người để xin được hiến tạng con. Trước khi bé qua đời, mẹ bé đã nói chuyện với bé về cái chết và việc hiến giác mạc cho bạn khác và được bé đồng ý. Giác mạc của bé sau đó đã được ghép cho 2 người khác thành công.

hai.jpg
Bé Hải An và mẹ

 

Hành động của bé Hải An và gia đình gây xúc động mạnh và được nhiều người trân trọng. Ngay sau đó, rất nhiều người đã đến Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia để đăng khí hiến tạng khi chết não.

2. Ghép phổi từ người cho chết não

7b_oaex.jpg
Bệnh nhân đầu tiên được ghép phổi tại BV TƯ Quân đội 108

 

Ngày 16/3, BV TƯ Quân đội 108 thông báo đã thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết não lần đầu tiên tại Việt Nam. Người hiến là một nam giới chết não và gia đình đồng ý hiến tạng. Để thực hiện ca ghép phổi, BV đã huy động hơn 60 y bác sĩ tham gia lấy tạng hiến, thực hiện cùng lúc ca ghép phổi, thận, giác mạc vào ngày 26/2. Riêng 20 y bác sĩ tham gia ca ghép phổi với sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu về gây mê hồi sức và ghép phổi của Pháp, Bỉ. Một ê kíp chuẩn bị cho người hiến tạng, lấy phổi, cắt lọc và bơm rửa phổi đã lấy; ê kíp khác chuẩn bị cho bệnh nhân được ghép.


3. Xét xử vụ án tai biến chạy thận làm 9 người chết ở Hòa Bình

Ngày 29/5/2017, vụ tai biến khi chạy thận xảy ra tại BV Đa khoa Hòa Bình làm 9 người chết. Đến ngày 15/5, TAND TP Hòa Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm kéo dài liên tục trong 12 ngày đối với 3 bị cáo là Hoàng Công Lương, Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn. Sau 5 ngày nghị án, TAND TP. Hòa Bình đã tuyên trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Đây là vụ án được nhiều người chú ý, bởi cơ quan CSĐT đã phải 3 lần ra kết luận điều tra. Viện Kiểm sát đã truy tố 7 bị can, trong đó ngoài 3 bị can như phiên tòa lần 1 còn có thêm 3 bị can là lãnh đạo BV Đa khoa Hòa Bình và Giám đốc Công ty Dược phẩm Thiên Sơn Trần Anh Tuấn. Dự kiến, phiên tòa sơ thẩm lần 2 sẽ diễn ra ngày 8/1/2019 tại TAND TP. Hòa Bình.

bs-luong-15265402924681782417495.jpg
Bác sĩ Hoàng Công Lương sau phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 1 

4. Thay Vaccine Quinvaxem bằng Vaccine ComBE Five

Do nhà cung cấp vaccine Quinvaxem đã ngừng sản xuất loại vaccine này nên Bộ Y tế đã Quyết định triển khai vaccine DPT-VGB-Hib (ComBE Five) do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất. Vaccine này sẽ thay thế Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Trước khi tiến hành tiêm trên toàn quốc, Bộ đã thí điểm tiêm vaccine mới này tại 7 tỉnh gồm Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa- Vũng Tàu. Kết quả triển khai cũng cho thấy, vaccine ComBE Five an toàn, việc theo dõi phản ứng sau tiêm vaccine ComBE Five được thực hiện chủ động. Bộ Y tế đánh giá, vaccine ComBE Five an toàn nên quyết định triển khai tiêm cho trẻ trong độ tuổi trên toàn quốc từ cuối tháng 12/2019.

 

gettyimages-556421637.jpg
Vaccine Quinvaxem sẽ được thay thế trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng
 

5. 50 người trong một xã được phát hiện nhiễm HIV

Do có một số người bị phát hiện nhiễm HIV và chuyển giai đoạn cuối, Ngành y tế Phú Thọ đã làm các xét nghiệm sàng lọc và phát hiện 50 người tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) dương tính với virus HIV, trong đó có cả em bé 18 tháng tuổi. Vụ việc càng khiến dư luận chú ý khi nhiều người nghi ngờ một y sĩ đã cho người bệnh dùng chung kim tiêm. Còn Bộ Y tế khẳng định, đến thời điểm này chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác do đâu. Tuy nhiên có một số bệnh nhân xác định rõ ràng không liên quan đến y sĩ T.

 

em.jpg
Bé 18 tháng tuổi bị nhiễm HIV

 

6. Bắt 2 nhân viên y tế làm giả bệnh án tâm thần

Tháng 8/2018, “bệnh nhân” Lê Thanh Tùng (32 tuổi, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã gây ra vụ án cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, trước cơ quan điều tra, đối tượng này đã xuất trình bệnh án với kết luận “tâm thần phân liệt thể hoang tưởng” giả mạo. Qua điều tra, cơ quan CSĐT xác định, với số tiền 85 triệu đồng, Tùng đã có được hồ sơ bệnh án nói trên. Cơ quan điều tra đã bắt giữ 2 nhân viên y tế là bác sĩ Thân Thái Phong, Phó Trưởng khoa tâm thần người cao tuổi và ông Nguyễn Tuấn Sơn (Khoa Dinh dưỡng). Ngay sau đó, công an TP.Hà Nội đã rà soát 94 hồ sơ của bệnh nhân đã điều trị tại BV.

7. Khánh thành cơ sở 2 BV Bạch Mai và Việt Đức

Tháng 10/2018, tại TP Phủ Lý, Hà Nam, Bộ Y tế đã tổ chức lễ khánh thành khu khám bệnh thuộc dự án BV Bạch Mai cơ sở 2 và BV Việt Đức cơ sở 2.

Cơ sở 2 của BV Bạch Mai có quy mô 1.000 giường bệnh nội trú và đáp ứng khoảng 5.000 lượt khám mỗi ngày với tổng diện tích sàn xây dựng trên 123.000 m2, gồm một tầng hầm và sáu tầng nổi. Đây là một BV đa khoa được xây dựng hiện đại để chữa các bệnh nặng, chuyên khoa sâu như tim mạch, nội khoa, ung bướu, thận tiết niệu, hô hấp.

Cơ sở 2 của BV Việt Đức có quy mô 1.000 giường bệnh nội trú và đáp ứng khoảng 3.500 lượt khám mỗi ngày, tổng diện tích sàn xây dựng trên 125.000 m2, gồm một tầng hầm và chín tầng nổi. Đây là BV ngoại khoa hoàn chỉnh chữa trị các chấn thương: Xương, sọ, não, đầu mặt, cổ, lồng ngực, cột sống, vi phẫu tim mạch.

8. Phá đường dây buôn bán thận

Ngày 13/12, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đức Thắng (29 tuổi, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội) về hành vi mua bán bộ phận cơ thể người. 

Theo đó, Cơ quan CSĐT xác định Nguyễn Đức Thắng đã môi giới trót lọt cho 15 trường hợp mua bán bộ phận cơ thể người, ăn chênh lệch khoảng 30 triệu đồng/trường hợp. Những người có nhu cầu bán thận được Thắng tìm kiếm từ nhiều tỉnh thành khác nhau rồi đưa về nuôi ăn ở và tìm người mua.

thang.jpg
Đối tượng Nguyễn Đức Thắng tại Cơ quan CSĐT

 

Trước đó, ngày 15/10, Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội đã khởi tố bị can với Trần Văn Phương (29 tuổi) để điều tra về tội Mua bán mô và bộ phận cơ thể người, theo Điều 154 Bộ luật Hình sự 2015. Cơ quan CSĐT cũng làm rõ hành vi của Lê Thùy Linh (22 tuổi, quê Bình Dương), Hoàng Ngọc Tiến (30 tuổi, quê Quảng Trị) và Phan Văn Hùng (27 tuổi, quê Nghệ An). Theo đó, từ tháng 1 đến tháng 9, Phương cùng Linh, Tiến, Hùng đã thực hiện trót lọt 3 giao dịch.

9. Đồng thời thực hiện 4 ca ghép 5 tạng từ người cho chết não

Ngày 24/12, BV Việt Đức (Hà Nội) cho biết vừa thực hiện thành công 5 ca ghép tạng cho 4 bệnh nhân trong cùng thời điểm từ người cho chết não. Bao gồm 1 ca ghép tim, 2 ca ghép phổi, 1 ca ghép gan và 1 ca ghép thận. Ngoài ra, BV cũng kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận cho bệnh nhi ở TP.HCM. Đây là lần đầu tiên BV Việt Đức thực hiện thành công kỹ thuật ghép hai phổi từ người cho chết não, với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc của BV. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện lấy đồng thời 6 tạng để ghép từ cùng một người cho đa tạng chết não. Và cũng là lần đầu tiên ở Việt Nam và BV Việt Đức đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm