9 tháng năm 2017, TPHCM phát sinh 34 điểm, tụ điểm mại dâm

03/12/2017 - 17:33
Báo cáo của Sở LĐ-TB&XH TPHCM cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố có 34 điểm, tụ điểm, tuyến đường thuộc 36 phường, xã, thị trấn phát sinh tệ nạn mại dâm.

Nếu con số này là chính xác thì so với thời gian trước, tệ nạn mại dâm trên địa bàn TPHCM có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng nhận định các hình thức biến tướng, trá hình tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm như dịch vụ lưu trú, nhà hàng có tiếp viên nữ, cơ sở xông hơi, xoa bóp, day ấn huyệt, hớt tóc gội đầu, cà phê đèn mờ, cà phê DJ... ngày càng tinh vi. 

Đặc biệt, với sự phổ biến của hiện tượng các chủ cơ sở, nhân viên, quản lý, tiếp viên của cơ sở câu kết với nhau để tổ chức hoạt động mại dâm và khiêu dâm, kích dục, việc phát hiện, xử lý của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Bởi trong trường hợp bị các lực lượng chức năng kiểm tra bắt quả tang hành vi bán dâm thì các tiếp viên tự nhận hành vi sai phạm là do mình “tự nguyện”, chứ chủ cơ sở kinh doanh không cho phép, không có chủ trương và cũng… không liên quan!

“Đây là một dạng “lách luật” để những người thực chất đóng vai trò tổ chức, môi giới mại dâm thoát tội, vì nếu như những người trực tiếp hành nghề mại dâm “nhận tội” thì họ thường chỉ bị xử lý hành chính, hoặc cùng lắm là đưa đi trung tâm xã hội một thời gian”, một luật sư nhận định.

2.jpg
Các đường dây mại dâm cao cấp rất khó bị phát hiện

 

Một tình trạng khá phổ biến nữa là hoạt động của các đường dây mại dâm cao cấp ngày càng đa dạng, phức tạp. Những đường dây này được tổ chức rất chặt chẽ, qua nhiều tầng nấc trung gian, sử dụng công nghệ cao… nên khó phát hiện. Đồng thời, các điểm hoạt động mại dâm của nhóm đối tượng này thường là các khách sạn hạng sang, hay thậm chí núp bóng dưới hình thức đi “công tác”, du lịch nước ngoài, nên không dễ gì bắt quả tang, việc lần ra manh mối với các nhân vật tổ chức, điều hành càng khó khăn hơn.

Điều khiến các cơ quan chức năng khó xử lý nhất hiện nay là sự xuất hiện của mại dâm nam, mại dâm đồng tính. Cá biệt tại một số cơ sở có hoạt động mại dâm đồng tính nam và hiện tượng chào hàng, môi giới mại dâm thông qua internet, mạng xã hội đang diễn ra ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng.  

Đặc biệt, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng người nước ngoài tham gia, tổ chức các đường dây sex tour xuyên quốc gia. Trong đó, đáng chú ý là người nước ngoài mở các cơ sở kinh doanh nhạy cảm, chỉ tiếp khách là người nước ngoài, không tiếp khách người Việt nhằm đối phó với cơ quan chức năng.

Trong khi đó, các văn bản pháp luật vẫn chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung để xử lý một cách đồng bộ, kiên quyết đối với các đối tượng tổ chức hoạt động mại dâm. Quy định hiện hành cũng chưa quy định hình thức xử lý đối với mại dâm nam và đồng tính, nên khi kiểm tra phát hiện, cơ quan chức năng rất khó xử lý.

Tuy nhiên, nhiều người dân TPHCM cho rằng, thật ra tình hình tệ nạn mại dâm trên địa bàn TPHCM phức tạp, với số lượng tụ điểm phát sinh nhiều hơn hẳn so với thống kê của cơ quan chức năng. Bên cạnh tính chất tinh vi, phức tạp của các hình thức tổ chức hoạt động mại dâm, tình trạng tệ nạn mại dâm tồn tại và phát sinh còn có nguyên nhân từ sự lơi lỏng trong quản lý, thiếu nhạy bén trong nắm bắt tình hình và thiếu kiên quyết trong xử lý của cơ quan chức năng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm