9 thành viên CASA 212 đều hy sinh

24/06/2016 - 17:10
Thông tin này vừa được Bộ Quốc phòng xác nhận chiều 24/6, tại trụ sở Bộ ở Hà Nội.
casa-4.jpg
Chiếc CASA 212 mang số hiệu 8983.

Đại diện Bộ Quốc phòng xác nhận tất cả 9 thành viên phi hành đoàn Casa-212 đã hy sinh. Công tác trục vớt thi thể của những thành viên còn lại của phi hành đoàn đang được tiến hành khẩn trương, chạy đua với thời gian do thời tiết đang có chiều hướng diễn biến xấu, áp thấp nhiệt đới ngày càng mạnh trên biển đông.

Trưa 24/6, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn trên tàu HQ-926 đã tiến hành trục vớt được động cơ, cánh quạt, đuôi và một phần thân máy bay CaSa-212, số hiệu 8983.

casa-3.jpg
Thời tiết đang diễn biến xấu, ảnh hưởng đến việc tìm kiếm và trục vớt.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, kết quả thông tin việc tìm kiếm hai máy bay phải thực hiện theo 3 bước, thứ nhất là xác định máy bay có rơi hay không; thứ hai là xác định số phận phi hành đoàn; thứ ba khẩn trương trục vớt máy bay.

Bộ Quốc phòng khẳng định máy bay Su-30MK2 bị rơi ở Đông bắc đảo Hòn Mắt và máy bay Casa 212 rơi cách đảo Bạch Long Vĩ 30km.

Theo ông Tuấn, công việc tiếp theo là thực hiện công tác chính sách với các quân nhân đã hy sinh cũng như là gia đình họ theo quy định của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng đối với các quân nhân hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục tìm kiếm các vật thể liên quan đến 2 chiếc máy bay này, trong có bộ phận rất quan trọng là hộp đen, từ đó cùng kết hợp với các yếu tố khách quan khác để phân tích, tìm ra nguyên nhân nhằm phòng ngừa những tai nạn khác trong tương lai.

Hiện chưa có thêm kết quả xét nghiệm ADN để nhận dạng những người đã được tìm thấy ở khu vực tìm kiếm máy bay CASA 212. Chỉ có một trong số bốn trường hợp có giấy tờ trong túi ghi tên Thiếu tá Nguyễn Văn Chính.

Về nguyên nhân hai vụ tai nạn, Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết, từ những thông tin của phi công Nguyễn Hữu Cường - người may mắn thoát nạn trong vụ tai nạn thì nguyên nhân ban đầu là trong buồng lái SU30-MK2 đã xảy ra sự cố nên phi công phải nhảy dù thoát hiểm.

Đối với vụ tai nạn của chiếc Casa-212, hiện đang tiếp tục tìm hộp đen để đánh giá. Tuy nhiên do hoạt động TKCN của tổ bay Casa-212 ngày 16/6 diễn ra trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, không ổn định, và máy bay này bay ở độ cao thấp để TKCN nên đây có thể là hai trong số các nguyên nhân dẫn tới tai nạn

Công việc tìm kiếm 2 máy bay bị nạn trong 10 ngày qua được đánh giá là hiệu quả. 

Sau khi xảy ra tai nạn, phía Trung Quốc đã chủ động đề nghị cung cấp thông tin và đề nghị hợp tác giúp đỡ vì CASA 212 rơi ở khu vực gần đường phân định VỊnh Bắc Bộ và phải mở rộng tìm kiếm sang phía đông. Thực tế thì Trung Quốc đã tạo điiều kiện cho máy bay, tàu của ta sang tìm và họ cũng cử nhiều tàu, máy bay, phương tiện giúp ta tìm kiếm ở phía đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ.

Ngay khi có tin, đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã có thư thông báo Mỹ sẵn sàng chia sẻ, giúp Việt Nam tìm kiếm cứu nạn. Một số tập đoàn có liên quan như tập đoàn Airbus (Nhà cung cấp máy bay CASA-212) và tập đoàn Hoa Kỳ cung cấp thiết bị tìm kiếm hộp đen cho hàng không dân dụng Việt Nam cũng cử các chuyên gia sang phối hợp, phân tích khi tìm thấy hộp đen để tìm ra nguyên nhân tai nạn.

Việc xác định được vị trí của CASA-212 kịp thời là nhờ một tàu của New Zealand khi đi qua vùng biển này đã phát hiện vật thể và dừng lại thông báo, chờ chúng ta ra trục vớt và khẳng định đây là chiếc máy bay gặp nạn.



 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm